Trò mèo nhai lại Da Cam - Dân Làm Báo

Trò mèo nhai lại Da Cam

Cánh Dù lộng gió (Danlambao) - Từ khi CSVN bịp bợm đưa ra cái vụ "Chất độc màu da Cam", lúc đầu ai cũng tưởng thật, cũng thấy xót xa cho những mảnh đời bất hạnh sống cũng dở mà chết cũng dở này. Cho đến khi mọi chuyện vỡ lẽ khi CSVN kiện lên toà án Mỹ về vụ chất độc màu da cam chỉ là màn kịch ăn vạ của CSVN một cách trơ trẽn đã được toà án Mỹ bác bỏ.

Gọi là chất độc màu da cam là vì, chất Dioxin đựng trong những thùng phuy có sơn màu da cam các công ty sản xuất hóa chất Hoa Kỳ cung cấp, phải đựng trong thùng sơn màu cam là màu quy định đánh dấu độc chất. Nó là thuốc diệt cỏ, bột màu trắng làm rụng lá cây được quân đội Hoa Kỳ dùng trong chiến tranh Việt Nam, nhằm phá những tán rừng có du kích và quân đội Bắc Việt ẩn trú. 

Năm 1984, nhân sự kiện phiên tòa của quan tòa Jack Weinstein, một số công ty sản xuất hoá chất đã chi khoảng 180 triệu Mỹ kim cho các gia đình nguyên cáo, mặc dù không thừa nhận có hành động sai trái. Hàng năm, chính phủ Hoa Kỳ chi khoảng 1,5 tỷ USD cho các cựu binh Mỹ tham chiến trong chiến tranh Việt Nam bị ảnh hưởng của chất độc da cam. Từ đó phía nhà cầm quyền Việt Nam bắt đầu có ý tưởng thành lập một hồ sơ đi kiện các công ty sản xuất Dioxin đã dùng ở chiến tranh Việt Nam. 

Sau đó là một số vụ kiện khác ở Úc, ở Hàn Quốc, Canada về dioxin đã để lại di họa cho các lính viễn chinh của các quốc gia này đã tham gia chiến tranh ở Việt Nam, nhưng đã không nhận được mối quan hệ giữa chất độc này đối với 11 căn bệnh, bao gồm cả ung thư phổi, ung thư thanh quản cũng như ung thư tiền liệt tuyến, v.v… mà họ đã đưa ra. 

Phía CSVN trước khi đi kiện đã cố gắng lấy mỗi bệnh nhân khi phẫu thuật ở bệnh viện Chợ Rẫy là 20gr mỡ để xét nghiệm tìm nồng độ Dioxin nhưng không tìm thấy nồng độ nào trong đó. 

1. Không chứng minh rằng Dioxin đã rải trong chiến tranh Việt Nam có tác động gây dị tật trên phôi, thai. 

2. Không chứng minh được rằng, với nồng độ nào của Dioxin đã được rải trong chiến tranh Việt Nam thì gây ra dị tật hay quái thai. 

3. Không chứng minh được những quái thai hay dị tật do chất này đã được dùng trong những năm từ 1961 đến 1971, các cơ quan y tế ở Việt Nam ước tính khoảng 400.000 người đã bị giết hoặc tàn tật, khoảng 500.000 trẻ em sinh ra bị dị dạng, mà trước đó những nạn nhân bị nhiễm hôm nay là chưa bị nhiễm. 

4. Không chứng minh được không có bất kỳ nguyên nhân nào khác như: nhiễm siêu vi, uống thuốc không kê toa, nhiễm những thuốc trừ sâu rầy, v.v… khác đã gây ra dị tật hoặc quái thai trên những nạn nhân được cơ quan y tế của CSVN đem ra kiện trước tòa. 

Với 4 vấn đề lớn còn tồn đọng đó, mọi hồ sơ pháp y của CSVN không có bằng chứng thuyết phục trước tòa, mà chỉ có hình người bị bệnh bại liệt, não úng thủy, hay các dị tật bẩm sinh. Và phái đoàn CSVN gồm có 3 người là: Bà Dương Quỳnh Hoa, bà Phan Thị Phi Phi, và ông Nguyễn Văn Quý đã thất bại trong vụ kiện kéo dài trong hơn 15 năm với kết luận như sau: 

Ngày 10 tháng 3 năm 2005, cũng chính quan tòa Jack Weinstein thuộc Tòa án liên bang tại quận Brooklyn đã bác đơn kiện, quyết định rằng những đòi hỏi của đơn kiện không có cơ sở pháp luật. Quan tòa kết luận rằng chất độc da cam đã không được xem là một chất độc dưới bị cấm theo luật quốc tế vào lúc Hoa Kỳ dùng nó, ngay cả khi ảnh hưởng không cố ý của những chất này có thể gây ra độc tố đối với đời sống của con người và môi trường họ sống; và rằng Hoa Kỳ không bị cấm dùng nó để diệt cỏ; và những công ty sản xuất chất này không có trách nhiệm về cách sử dụng của chính quyền. Chính phủ Hoa Kỳ, vốn có quyền miễn tố (sovereign immunity), không phải là một bị cáo trong đơn kiện. 

Jack Weinstein cho rằng: “Đơn kiện của phía nguyên đơn không dựa trên bất cứ cơ sở nào của luật nội địa của một bang, một quốc gia hay dưới bất cứ hình thức gì của luật quốc tế”. Ông cũng cho rằng nguyên đơn Việt Nam đã không chứng minh được chính chất độc da cam đã gây ra các loại bệnh tật như liệt kê trong đơn kiện của họ, vì cho đến thời điểm đệ đơn kiện, họ vẫn thiếu các nghiên cứu sâu rộng về ảnh hưởng của chất làm phát quang cây cối có tác động xấu đối với sức khỏe con người. 

Sau đó ngày 07/4/2005, đoàn luật sư đại diện cho các nạn nhân Việt Nam nộp đơn yêu cầu Tòa kháng án liên bang khu vực 2 ở New York xét xử lại và phủ quyết phán quyết trước đây của chánh án Jack Weinstein. Nhưng, Tòa phúc thẩm Liên bang Mỹ tại New York đã ra phán quyết bác đơn kiện của các công dân Việt Nam, nạn nhân chất độc da cam/dioxin chống các công ty hóa chất Mỹ về việc sử dụng chất độc da cam/dioxin trong chiến tranh Việt Nam. Tòa này đã y án sơ thẩm. 

Vì dư luận quốc tế có nhiều ý kiến phê phán phán quyết này của Tòa phúc thẩm Liên bang Mỹ nên ngày 18 tháng 3 năm 2008, Đoàn Luật sư Hoa Kỳ và Hội Luật gia Dân chủ quốc tế gồm 10 người đã đến Việt Nam để hỗ trợ về mặt pháp lý cho các nạn nhân trong vụ kiện sắp tới lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ. 

Do đó, ngày 6 tháng 10 năm 2008 nguyên đơn tiếp tục nộp đơn thỉnh cầu lên Tòa án Tối cao Mỹ nhưng đã bị tòa án Tối cao Mỹ bác đơn thỉnh cầu của nguyên đơn vào ngày 2 tháng 3 năm 2009. 

Vì sao phía CSVN thua kiện? Phiên toà phúc thẩm có một luật sư người Mỹ gốc Việt, cha mẹ là nạn nhân của bọn CSVN nên ông này tình nguyện xin bào chữa miễn phí cho các công ty sản xuất chất độc màu da cam. Khi vào phiên toà đến phiên mình chất vấn, Luật sư bên bị cáo hỏi : Chất độc màu da cam màu gì? Đại diện phái đoàn CSVN trả lời màu da cam chứ màu gì. 

Tiếp tục hỏi thế khi rải xuống thì dạng gì? Phía đoàn CSVN trả lời đó là dạng bột. 

Ông này lúc đó mới mời vị Thiếu Tá lái phi cơ rải chất khai quang hồi đó lên trình bày. Chất độc là bột màu trắng tinh, được để trong những thùng phi màu da cam để dễ phân biệt. Khi rải thì đã pha loãng dạng nước để phun, sau đó chiếu đoạn phim cho bên phái đoàn CSVN xem. 

Toà hỏi một anh bộ đội CSVN đi theo để làm nhân chứng vì anh này là thương binh. Toà hỏi anh ở đâu? Anh này nói là ở Thái Bình, toà hỏi tiếp: Thế anh ở Thái Bình mà tại sao anh lại vào trong rừng Quảng Nam cho dính chất độc màu da cam? Anh này ú ớ ngọng. 

Toà đưa ra bằng chứng y khoa cho thấy do uống thuốc ngừa thai quá liều hay khi quên chưa uống thuốc hôm trước đã thụ thai, hôm sau uống gấp đôi nên bị quái thai hay dị tật. Sau đó bác bỏ hoàn toàn đơn khiếu kiện ảnh hưởng chất độc màu da cam của CSVN. 

Bị bác bỏ hoàn toàn cáo buộc phía CSVN méo mặt kéo nhau về nhục nhã, tính bỏ lại những thùng đơn kiện phỉnh người dân trong nước ký cả triệu chữ ký trong đơn kiện và những thùng chứa những bào thai dị tật ngâm trong hũ để làm bằng chứng do ảnh hưởng chất độc màu da cam. Cảnh sát bảo vệ phiên toà gọi lại nhắc nhở: "Những đồ này của quý vị chúng tôi không xài, xin vui lòng đem theo", nhục nhã chưa từng thấy. 

Ấy thế mà ngày hôm qua 18/08/2018 mạng Viettel của quân đội lại nhai lại nạn nhân chất độc màu da cam và kêu gọi người dân đóng góp tin nhắn mỗi tin 15 ngàn hồ tệ để ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam. 

Đây là trò lừa bịp nhai đi nhai lại nhưng cũng khối kẻ tin và động lòng lòng trắc ẩn, móc hầu bao ra để giúp đỡ nạn nhân chất độc màu Viettel. 

20.08.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo