Số phận dân Việt liệu sẽ giống như người Uighur? - Dân Làm Báo

Số phận dân Việt liệu sẽ giống như người Uighur?

VNCH Ngọc Trương (Danlambao)Hiệu lực năm 2020 của mật ước Thành đô gần kề, tin đồn, suy diễn nhiều năm qua trong và ngoài nước rầm rộ xoay quanh chuyện các đặc khu và mật ước, đồng nghĩa với mất nước, mất lãnh thổ vào tay Trung cộng.

CS Bắc Việt luôn phủ nhận Việt Nam bị sáp nhập vào lãnh thổ của TC. Miệng lưỡi dối trá của chúng không ngừng chống đỡ hành động bán nước từ tên cộng sản HCM xuống đến bọn cầm quyền hiện nay. Dân TC tràn ngập trên lãnh thổ Việt Nam, đặc biệt ở Đà Nẵng, Vân Đồn, các tỉnh phía bắc, ngay cả  Bình Dương cũng là nơi dân TC tụ tập, chờ ngày công khai ra mặt.  

Tay sai ngụy quyền Hà nội, rêu rao "sẽ không mất nước, không sáp nhập..." chúng  ráng sức xoa dịu, trấn an dư luận: "TQ cũng là nước lớn, chính phủ và dân TQ cũng là người, có lòng nhân đạo..."

TC một lũ như cs Hà Nội, chúng càng tàn ác hơn nữa vì dân Việt không cùng một sắc tộc, khác tôn giáo, khác ngôn ngữ với dân TC. Chưa kể hận thù triền miên qua các lần xâm lăng Việt Nam bị đánh bại. 

Mười, hai mươi năm sau khi TC chiếm trọn đất Việt, dân Việt biến thành dân tộc thiểu số ngay trên quê cha đất tổ của mình, viễn ảnh không tươi sáng lắm. 

Mời bạn theo dõi buổi họp báo của phụ nữ Uighur (Duy Ngô Nhĩ) tại Washington vào ngày 26 tháng 11, 2018, được hãng thông tấn AP, báo chí thế giới, cũng như các đài truyền hình quốc tế thuật lại:


Mihrigul Tursun (phải) trong buổi họp báo.

Mihrigul Tursun - phụ nữ thuộc dân tộc thiểu số Uighur sống ở nội địa TC, trong cuộc họp báo hôm Thứ hai 26 tháng 11, 2018 cho biết chi tiết các cuộc tra tấn, hành hạ, cô phải trải qua ở nhiều trại tù khác nhau của TC, nơi giam giữ hàng trăm ngàn người theo các tôn giáo thiểu số.

Tại Washington, qua lời của thông dịch viên, cô cho hay từng bị TC hỏi cung bốn ngày liên tục không được ngủ, đầu bị cạo trọc và được dùng làm vật thí nghiệm cho các loại thuốc sau khi bị bắt lần thứ nhì năm 2017.

Trong buổi nói chuyện tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia (National Press Club), người phụ nữ 29 tuổi nói rằng:  

"Tôi muốn chết hơn là phải trải qua cuộc tra tấn, nên đã van xin chúng cứ giết chết tôi đi".

Các nhóm nhân quyền cho biết TC giam cầm hai triệu người Uighur nhằm thúc đẩy cái chính phủ gọi là "thống nhất chủng tộc"  miền viễn Tây.

Hơn 270 học giả từ 26 quốc gia khác nhau công bố văn kiện yêu cầu thế giới chú ý đến "sự tàn bạo to lớn về nhân quyền và công khai tấn công vào các nền văn hóa bản địa" đang xảy ra ở TC.

Văn kiện đề cập đến: "Người Uighur chiếm phần lớn số tù nhân của các trại tù, họ là đối tượng của mọi hình thức theo dõi nghiêm ngặt, xúc phạm nhân cách và làm suy sụp tâm lý. Bị buộc phải bỏ tiếng mẹ đẻ, từ bỏ tín ngưỡng tôn giáo và không được thực hành hoạt động văn hóa."

Người Uighur bị lính TC bắn chết.

Dân Uighur biểu tình không chấp nhận bị đô hộ.

"Hơn 10 triệu người sống bên ngoài trại tù, họ theo đạo Hồi kiểu Thổ Nhĩ Kỳ là mục tiêu của hệ thống giám sát dày đặc, các trạm kiểm soát, giao tiếp với mọi người bị theo dõi chặt chẽ, đồng thời với nhiều kiểu hạn chế nghiêm nhặt xâm phạm tự do cá nhân.”

Mihrigul Tursun lớn lên ở TC, sang Ai Cập học tiếng Anh bậc đại học và gặp người chồng tương lai đang làm việc tại Ai Cập, họ có 3 đứa con sinh ba. Năm 2015, cô về Hoa lục sống với gia đình, bị bắt ngay tức khác và tách khỏi ba đứa con nhỏ.

Ba tháng sau cô được phóng thích, nhưng một trong ba đứa nhỏ đã chết, hai bé còn lại có rắc rối nghiêm trọng về sức khỏe phải trải qua giải phẫu.

Hai năm sau cô bị bắt lần thứ nhì.

Vài tháng sau khi ra tù lần thứ nhì, cô lại bị bắt lần thứ ba và giam chung với 60 phụ nữ khác trong phòng giam chật cứng đến ngạt thở. Họ luân phiên nhau ngủ vì không có đủ chỗ nằm. Đi vệ sinh ngay trước máy thu hình an ninh, bị buộc phải hát những bài hát ca ngợi đảng cs TC.

Các tù nhân và chính cô bị ép uống thuốc không đề tên hiệu, hoặc uống loại thuốc viên làm họ ngất xỉu, hay nước có màu trắng khiến một số phụ nữ bị tắt kinh, một số khác bị xuất huyết. Suốt ba tháng cô bị giam, có tất cả 9 phụ nữ thiệt mạng.

Cô kể lại - một hôm bị dẫn vào phòng và cho ngồi trên ghế khá cao, tay chân bị trói chặt.

"Chúng đội lên đầu tôi thứ giống như một cái nón sắt, mỗi lần chúng cho điện giật, cả người tôi rung lên dữ dội, cả mạch máu cũng thấy đau đớn. Tôi không nhớ hết, bọt trắng trào ra khỏi miệng và tôi bất tỉnh. Lời cuối tôi nghe chúng nói - làm người Uighur đủ là một tội hình sự."

Sau cùng cô được thả, cùng hai đứa con tới Ai Cập, TC ra lịnh cô phải trở về. Nhưng sau khi đến Cairo, Tursun liên lạc với các giới chức Hoa Kỳ, tháng 9 (2018) cô đặt chân lên đất Mỹ và định cư tại tiểu bang Virginia.

Mihrigul Tursun và hai con trên đất Mỹ.

Tòa đại sứ TC tại Washington không trả lời khi được yêu cầu bình luận về việc này. Các giới chức TC luôn phủ nhận có các trại giam như thế, nhưng nói rằng thành phần tội phạm nhẹ được gởi tới các "Trung tâm huấn nghệ".

Bộ Ngoại giao Hòa kỳ ước lượng từ tháng Tư năm 2017, TC giam giữ 800.000 cho tới hơn 2 triệu người Uighur, Kazakhs và tín đồ Hồi giáo trong các trại giáo hoá chính trị. 

Bộ Ngoại giao cũng cho biết:

"Hoa kỳ sẽ tiếp tục kêu gọi TC chấm dứt mọi chánh sách vô hiệu quả và trả tự do cho mọi người bị bắt bớ vô cớ. Chúng tôi cam kết sẽ quy trách những ai xâm phạm và bức hại nhân quyền, bao gồm việc cứu xét các biện pháp đối với nhà cầm quyền Xinjiang (Tân Cương)".

Tường trình: (AP) MARIA DANILOVA
November 26, 2018

*


Tham khảo:

https://www.sbtn.tv/cang-hang-khong-van-don-sap-dua-vao-su-dung-la-cua-ai/
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2014/10/141017_thanhdo_secret_reveal
https://news.zing.vn/chuyen-bay-dau-tien-ha-canh-o-san-bay-van-don-post859333.html
https://www.ctvnews.ca/world/woman-describes-torture-beatings-in-chinese-detention-camp-1.4193598
https://www.apnews.com/61cdf7f5dfc34575aa643523b3c6b3fe
http://content.time.com/time/photogallery/0,29307,1908981_1906701,00.html



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo