Chiến tranh, Phở bò và Bóng đá - Dân Làm Báo

Chiến tranh, Phở bò và Bóng đá

Trần Thị Hải Ý (Danlambao) - “Tư tưởng của HLV Park Hang Seo và sự thực hành tuyệt diệu của các bạn sẽ sống mãi với non sông hình cong chữ S. Nếu tư tưởng CT Hồ Chí Minh sống mãi trong quần chúng ta thì tư tưởng HLV Park Hang Seo sẽ sống mãi trong sự nghiệp của các thế hệ Việt Nam mai sau”.

*

Tự hỏi: – Xưa nay, ngoài Chiến tranh và Phở bò, Việt Nam ta đã có cái gì thật sự đáng để tự hào với thế giới không? 

Tự đáp: – Dưới sự lãnh đạo anh minh, tuyệt đối và toàn diện của đcs Việt Nam từ hơn 43 năm qua, 97 triệu đồng bào ta – so với núi nợ 564 tỷ USD, 2018 (1) – đã thực hiện được 1 phần 3 lời dạy bất hủ của CT Hồ Chí Minh: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Đó là HY em nói thẳng nói thật, nói đúng theo huấn thị ấn tượng mới nhất của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 06/01/2019 rằng “phải khắc phục bệnh dối trá, đạo đức giả; bệnh thành tích, sống hai mặt”.

Từ 10/2017, nhờ có ông Huấn luyện viên người Hàn quốc Park Hang Seo – do đích thân ông trùm phá rừng HAGL Đoàn Nguyên Đức (chứ không phải VFF) móc tiền túi ra nhiều tỷ Hồ tệ mời về và tháng tháng trả lương cũng gần tiền tỷ, Việt Nam ta đã có thêm một thứ để tự hào, cỡi truồng để tự hào, thậm chí nhiệt liệt hy sinh cả mạng sống nhiều chục người trong mỗi giải đấu để tự hào: Bão bóng đá!

Chúc mừng đội tuyển bóng đá Việt Nam đã vào Tứ kết AFC ASIAN CUP 2019. Cám ơn các bạn. Chiến thắng của các bạn hơn một năm qua làm lu mờ mọi thành quả và lại quả của 3 dòng thác cách mạng từ 1945 đến nay. Không có các bạn, “đất nước ta sao có cơ đồ, tiềm lực, vị thế như ngày hôm nay”! Sự thành công của các bạn xuất sắc đến nỗi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn phải yêu cầu “đưa tinh thần Park Hang Seo vào học tập trong phát triển kinh tế”. Tư tưởng của HLV Park Hang Seo và sự thực hành tuyệt diệu của các bạn sẽ sống mãi với non sông hình cong chữ S. Nếu tư tưởng CT Hồ Chí Minh sống mãi trong quần chúng ta thì tư tưởng HLV Park Hang Seo sẽ sống mãi trong sự nghiệp của các thế hệ Việt Nam mai sau (2). Thảo nào đã có bảng đường mang tên các bạn (3).

Trong giải AFC U23-2018, dẫu thua U23 Uzbekistan 2-1, về nhì nhưng U23 các bạn vẫn được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói riêng cung tay, gào thét trong “bão”: “Việt Nam vô địch”, Việt Nam “đặt cả châu Á dưới chân”! Tiếp theo, các bạn đoạt luôn chức vô địch AFF CUP 2018, do hãng xe SUZUKI của Nhật Bản treo giải 300 ngàn USD để làm quảng cáo cho thương hiệu xe của họ, từ rày nên-cần-phải gọi đúng tên chính thức là AFF SUZUKI CUP 2018, chứ không phải là giải Đông Nam Á!

Hôm nay qua khe cửa, các bạn đã vào đến Tứ kết ASIAN CUP 2019. Truyền thông và báo giới lề đảng ta nhất loạt đồng ca lấy được: “lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam vào tới Tứ kết AFC ASIAN CUP” (4)!

Chúc các bạn tiếp tục “chinh phục” núi Phú Sĩ, “san bằng” Vạn Lý Trường Thành để dân tộc ta thực sự “kiêu hãnh thách thức cả bầu trời xanh”!

(Bruxelles, 22/01/2019)


_________________________________

Chú thích:

(1) Ngày 19/12/2018, T$ Lưu Bích Hồ – nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, nhận định: “Không chỉ có hơn 60% nợ công mà nợ của chúng ta còn bao gồm cả nợ của doanh nghiệp, nợ của người dân, được xem là nợ quốc gia. Tất cả những gì xuất hiện trước mắt là phần nổi của tảng băng chìm, dù đã có nhiều điểm sáng mới. Nợ của chúng ta tất cả là 235% GDP! Chúng ta đang sống trên núi nợ (564 tỷ USD) thì làm ăn ra sao?” 



(2) Mượn và ninh nêm ý FB Lê Công Định. 

(3) Đặt "tên đường" theo tên cầu thủ và HLV đội tuyển U23 Việt Nam 


(4) Wikipedia tiếng Việt không có chi tiết này: Le Sud-Vietnam avait disputé les Coupe d'Asie de 1956 et 1960, où elle avait fini à chaque fois à la quatrième place. L'équipe actuelle du Viêt-Nam est l'héritière du Nord-Vietnam.

Tạm dịch: Nước Việt Nam Cộng Hoà (Nam Việt, 1954-1975) đã tranh tài giải Châu Á 1956 và 1960, mỗi lần họ đều kết thúc ở vị trí hạng tư. Đội tuyển hiện nay của CH xhcn Việt Nam là thừa kế của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà (Bắc Việt, 1954-1975). 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo