Bình Định: tiêu huỷ lô vaccine ComBE Five vừa khiến cháu bé 2 tháng tuổi tử vong - Dân Làm Báo

Bình Định: tiêu huỷ lô vaccine ComBE Five vừa khiến cháu bé 2 tháng tuổi tử vong

Mẹ Nấm (Danlambao) - Kết luận cháu bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vaccine ComBE Five tại xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, Bình Định là do “phản ứng nặng sau tiêm chủng” và “nghi ngờ bệnh tim bẩm sinh”. Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết sẽ bỏ lô vắc-xin ComBE Five được nhập về để tiêm chủng trong đợt này tại địa phương. Thay vào đó, trong tháng tới, Bình Định sẽ được Bộ Y tế cấp lô vắc-xin ComBE Five mới để tiếp tục tiêm chủng cho các bé. Một sinh mạng trẻ em đã mất. Lô vaccine có liên quan bị loại bỏ thật khó hiểu. Đây có phải là hành vi tiêu huỷ chứng cứ hay không?

Dưới góc độ chuyên môn, khi vaccine có vấn đề, ảnh hưởng đến tính mạng con người thì nguyên tắc đầu tiên là phải niêm phong lô thuốc đó và truy lỗi. Ở đây có hai  câu hỏi cần phải được làm rõ:

1. Vaccine có vấn đề từ nước ngoài hay nhập vào Việt Nam mới có vấn đề.

2. Nếu vaccine nhập vào Việt Nam có vấn đề thì lõi là do bảo quản, do vận chuyển hay do kỹ thuật tiêm chủng?

Đối với chương trình tiêm chủng quốc gia tại Việt Nam, tôi nghĩ rằng mỗi lô vaccine trước khi đưa ra sử dụng đều phải được lưu mẫu để khi có biến chứng xảy ra thì đối chiếu lại xem lỗi ở khâu nào. 

Khi Hội đồng y khoa tỉnh Bình Định với sự tham gia của đại diện Bộ Y tế, Viện Pasteur Nha Trang và Bệnh viện Nhi Trung ương thống nhất sẽ bỏ lô vaccine ComBE Five được nhập về tỉnh Bình Định để tiêm chủng trong đợt này khiến người ta nghĩ ngay đến hành vi tiêu huỷ chứng cứ phạm tội (*).

Thật dễ dàng khi họp báo và trả lời nguyên nhân cháu bé tử vong cùng thông báo tiêu huỷ lô vaccine có vấn đề. Không thấy công bố kết quả điều tra giám định lô thuốc. Điều này càng làm dấy lên nghi vấn về chất lượng của vaccine ComBE Five.

Tôi thử làm phép suy luận đơn giản như sau: không công bố chất lượng vaccine dưới sự giám sát của một cơ quan độc lập lại đem đi tiêu huỷ đồng nghĩa với việc thừa nhận lô thuốc này có vấn đề.

Sinh mạng của cháu bé 2 tháng tuổi vừa tử vong và nỗi đau của gia đình cháu bé ai sẽ chịu trách nhiệm?

Nếu chất lượng vaccine thực sự có vấn đề thì Bộ Y tế có loại bỏ ComBE Five ra khỏi chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia hay tiếp tục thử nghiệm trên sinh mạng trẻ con như đã làm với Quinvaxem 5 trong 1 hay không?

Các ông bố, các bà mẹ thân mến, con cái chúng ta không phải là chuột bạch. Và trẻ em Việt Nam có quyền được thừa hưởng dịch vụ y tế, phúc lợi xã hội tốt như hàng triệu trẻ em khác trên thế giới này.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo