Vĩnh Tân (Bình Thuận): Từ chối khẩu trang chống bụi mịn cho học sinh - Dân Làm Báo

Vĩnh Tân (Bình Thuận): Từ chối khẩu trang chống bụi mịn cho học sinh

Mẹ Nấm (Danlambao) - Dự án cộng đồng (crowd-funding) kêu gọi sự chung sức để đem tặng khẩu trang chống bụi mịn cho trẻ em vùng ô nhiễm vừa bị từ chối tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (Bình Thuận). Đây là địa phương có nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, nơi người dân đã từng biểu tình đòi trả lại môi trường trong lành vào năm 2015. Ai đang quay lưng với sự an toàn về sức khoẻ và tương lai con trẻ?


Dự án chung tay đưa 1.200 khẩu trang chống bụi mịn đến với trẻ em sống quanh vùng nhiệt điện Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận gặp khá nhiều khó khăn. Nhà báo Mai Quốc Ấn, một người dành sự quan tâm đặc biệt đến sự nguy hại khi hít thở bụi mịn trong không khí chia sẻ trên trang cá nhân như sau:


Suốt quá trình làm crowndfunding rút ra được mấy điều sau:



Dân địa phương dĩ nhiên muốn nhận khẩu trang cho con cháu mình còn đại diện huyện Tuy Phong thì không. Lý do là "nơi này không còn ô nhiễm nữa", nhận khẩu trang thì "sợ bị thế lực thù địch lợi dụng". Nói cho rõ là tôi liên lạc vì tôn trọng chính quyền địa phương chứ không có nghĩa vụ phải xin phép họ. Việc ô nhiễm chắc chắn vẫn còn và nếu cần thì cứ lập vì bằng, lấy mẫu. Còn về "thế lực thù địch lợi dụng" thì tôi sẵn sàng triển khai với sự giám sát của địa phương, nhưng vẫn không được chấp nhận (1).

Thông tin mới nhất được cập nhật là dường như đã có “chỉ đạo” đến tận các trường học về việc từ chối nhận khẩu trang chống bụi mịn cho học sinh.
Ảnh từ Facebook Nhà báo Mai Quốc Ấn
Các nhà máy nhiệt điện than hiện nay tại Việt Nam, được xem là một trong những mối đe doạ nguy hiểm đến sức khoẻ của người dân.

Năm 2017 nhận định tại Hội thảo về ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe cộng đồng, TS-BS Trần Tuấn ước tính số ca tử vong sớm ở Việt Nam do ô nhiễm nhiệt điện than sẽ tăng từ 4.300 ca ở năm 2011 lên đến 15.700 ca vào năm 2030 (2). Hội thảo do Trung Tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID - thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức.

Lĩnh vực nhiệt điện than với cam kết tài trợ nhiều tỷ đô của Tàu cộng, khiến 27 quốc gia phụ thuộc vào tài trợ của Trung Quốc ngày càng phải đối mặt với kết quả kinh tế tồi tệ khi toàn thế giới đang rời xa điện than. Đây là ý kiến của bà Melissa Brown, Chuyên gia Tư vấn tài chính năng lượng của IEEFA (3)

Trong lúc đó nguồn năng lượng sạch từ điện mặt trời lại không được Bộ Công thương khuyến khích. (4)

Các cam kết bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế bền vững dựa trên những nguồn năng lượng sạch của lãnh đạo, quan chức đầu ngành đều bị vứt bỏ nếu so sánh với thực tế đầu tư tại Việt Nam.

Ô nhiễm môi trường sẽ gọi tên tất cả mọi người, nhưng những người có điều kiện, có tiền bạc và có địa vị sẽ bỏ chạy khỏi Việt Nam trước tiên. Họ sẽ không phải chịu khổ vì môi trường ô nhiễm, vì những chính sách bất minh. Họ cũng sẽ tránh được nguy cơ ung thư khi hít bụi mịn trong không khí, khi ăn uống các thực phẩm có nguồn gốc không rõ ràng.

Bạn có còn thờ ơ không?



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo