Làm người Việt thật đắt! - Dân Làm Báo

Làm người Việt thật đắt!

Mẹ Nấm (Danlambao) -  Đã có khá nhiều thông tin về việc “lạm thu phí” làm thủ tục giấy tờ của người Việt Nam ở nước ngoài trong nhiều năm qua, nhưng không hề có thay đổi. Bộ Ngoại giao đã quy định các đại sứ quán phải niêm yết công khai biểu mức phí và lệ phí tại các phòng khách và các trang web của các cơ quan đại diện VN ở nước ngoài, nhưng cho đến nay không phải sứ quán nào cũng thực hiện việc này. Người Việt vẫn tiếp tục bị vòi tiền, bị ăn cướp ngoài biên giới.



Tổng lãnh sự quán Việt Nam nằm trên tầng 11, của cao ốc toạ lạc tại số 5251 đường Westheimer, thành phố Houston, tiểu bang Texas. Vị trí này khá khó tìm vì không có bảng hướng dẫn. Điều thú vị toà nhà này chỉ có 10 tầng, nên khi vào bên trong bạn phải chọn lên tầng cao nhất, rồi mới đi lên tiếp được. Những ai mới đến đây lần đầu ,sẽ khá vất vả trong việc tìm kiếm. 


Giữa lòng nước Mỹ, suýt tý nữa thì tôi đánh rơi điện thoại, khi cô nhân viên của lãnh sự quán cầm tập hồ sơ của cậu em và ngẩng mặt nói gọn lỏn: 

- Hình!

Tôi đứng dậy, nhìn chăm chú cô ấy!

Không hề có người thông báo lấy số thứ tự, hay hướng dẫn quy trình làm việc. Người đến trước, kẻ đến sau cứ luân phiên ngồi chờ trong sự bực bội. Hoá ra, văn phòng Việt Nam ở Mỹ làm việc kém hiệu quả hơn trụ sở phường nơi quê nhà. 

Có khá nhiều người chen ngang. Họ có vẻ là những người đã nhẵn mặt với sứ quán vì làm dịch vụ lấy visa cho người Việt.

Một cố gái trạc 30 tuổi trả giá thẳng với nhân viên ngoại giao về việc sẽ lấy sớm giấy tờ vì cô không có “thời gian đi lại”. Công việc này có vẻ đã diễn ra tuần tự nhiều lần theo một đường dây nên họ ký sẵn check cho các bộ hồ sơ đã nộp và hẹn ngày lấy.


Đã định sẵn trong đầu là hôm nay đến đây để tìm hiểu, để có thêm thông tin và để chứng kiến tận mắt những gì trước giờ chỉ nghe nên chúng tôi cứ ngồi im quan sát.

Sau chừng 1 tiếng, hồ sơ của chúng tôi được trả lại, và hỏi cách thức thanh toán là gì. Chúng tôi chọn trả qua thẻ. Cô nhân viên cầm thẻ đi, 3 phút sau chúng tôi nhận được thông báo từ ngân hàng đã trả số tiền 170$.

Không có bảng niêm yết giá, không có hướng dẫn hay thông báo gì từ lãnh sự quán! Tất cả diễn ra rất nhanh!

Theo thông tin được đăng công khai trên website của Tổng lãnh sứ quán:

- Hộ chiếu được cấp mới sẽ trả 70$

- Cấp lại do hỏng hoặc mất : 150$

Nay hộ chiếu của cậu em tôi hết hạn, cấp lại hộ chiếu mới với giá 170$.


Chúng tôi ra về, không phản ứng gì vì sẽ còn nhiều trò để chơi trong tương lai. 

Điều làm tôi suy nghĩ ngoài sự lưu manh của cơ quan ngoại giao, đó là thái độ của người Việt.

Họ bực bội, họ khó chịu vì cung cách đối xử, họ phàn nàn với nhau. Nhưng đến lượt mình đối diện thì họ xun xoe, họ giả lả cho được việc. Tôi cứ ngồi đó quan sát đồng hương của mình thể hiện thái độ qua hai thái cực khác nhau.

Chúng ta tức tối, chúng ta phẫn nộ, chúng ta chửi bới hàng ngày... và rồi... chúng ta bỏ mặc xã hội cho   kẻ xấu, bọn ác muốn làm gì thì làm! Tôi nghĩ, đó chính là lỗi của chúng ta!

Làm người Việt thật đắt!

"Đường về với Tổ quốc" của người Việt Nam xa xứ thiệt không rẻ chút nào!



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo