Mạng xã hội VCNET - bước đầu quản lý công chức?! - Dân Làm Báo

Mạng xã hội VCNET - bước đầu quản lý công chức?!

Mẹ Nấm (Danlambao) - Ban Tuyên giáo TW vừa tổ chức khai trương hệ thống thông tin điện tử tuyên giáo (VCNet) vào sáng 11/6/2019 tại Hà Nội. Mạng xã hội VCNet được xem là nơi “để chia sẻ, trao đổi, tuyên truyền về các chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước và phản bác các thông tin sai trái.” Đây có lẽ là bước hiện thực hoá đầu tiên sau khi “Bộ quy tắc ứng xử cho nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội (MXH)” ở Việt Nam được Bộ Thông tin và Truyền thông dự thảo đưa vào luật.

VCNET được Ban Tuyên giáo phối hợp cùng Viettel xây dựng và triển khai hệ thống với phương châm “tuyên giáo đi trước, đi cùng”, “hướng mạnh về cơ sở nhằm chỉ đạo, điều hành hiệu lực, hiệu quả và nắm bắt dư luận nhanh nhạy, lan toả, kịp thời định hướng dư luận xã hội” 
“Ban Tuyên giáo TƯ cũng đề nghị hệ thống truyền thông, cơ quan báo chí, đơn vị, đảng viên và người dân cùng tham gia sử dụng VCNET. Đảng viên, trước hết là cán bộ tuyên giáo trên toàn quốc sẽ là các hạt nhân, là những tấm gương đi đầu về cải cách.” (1)

Đây là mấu chốt vấn đề! 

Bởi trước đó, vào cuối năm 2018 khi Bộ Thông tin và Truyền thông đưa đề xuất cần có “Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội” để “đối phó với những thông tin xấu, độc, xuyên tạc chính sách của đảng và nhà nước, đả kích chế độ, gây chia rẽ, thù hằn dân tộc, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của cá nhân, ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi hợp pháp của tổ chức.”

Trong dự thảo “Bộ quy tắc ứng xử” được đưa ra lần này có đề xuất “công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước phải công khai sự xuất hiện trên mạng xã hội (MXH) bằng cách sử dụng họ tên, hình ảnh thật của cá nhân và công khai cơ quan đang công tác. Đồng thời, phải thực hiện ứng xử trên MXH về các vấn đề chính sách của đảng, nhà nước phù hợp với vai trò, nguyên tắc, quyền hạn của cá nhân và của cơ quan chủ quản. Bên cạnh đó, không được ứng xử thuận chiều với những thông tin xấu, độc, tin đồn gây ảnh hưởng tiêu cực trên MXH; không được ứng xử trên MXH trái với các chuẩn mực về đạo đức công vụ và đạo đức nghề nghiệp, đồng thời không được cung cấp thông tin nội bộ liên quan đến cá nhân, tổ chức mà do vị trí công tác của mình có được khi chưa được ủy quyền bởi cơ quan có thẩm quyền.”

Dự thảo bộ quy tắc ứng xử này làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều trong xã hội. Và như thường lệ, có lẽ nó sẽ được âm thầm vận hành để quản lý công chức, viên chức trước tiên.

Có bao nhiêu người sẽ tham gia VCNet để bày tỏ, chia sẻ ý kiến và cùng Ban Tuyên giáo “phản bác các luận điệu sai trái trên mạng”? Có lẽ cần có thời gian để trả lời câu hỏi này. Tuy nhiên, trước mắt, những công chức làm việc trong lĩnh vực tuyên giáo sẽ là những người bị quản lý đầu tiên.

12.06.2019

-->


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo