3 giả thuyết về cái chết của Trần Bắc Hà - Dân Làm Báo

3 giả thuyết về cái chết của Trần Bắc Hà

Vũ Đông Hà (Danlambao) - Cuộc chiến thanh trừng nội bộ đảng CS tiếp diễn với cái lò của Tổng Tịch Nguyễn Phú Trọng hoạt động không ngừng nghỉ. Lúc phừng phực. Lúc âm ỉ. Trong bối cảnh củi lửa đầy thù địch này, những cái chết của các quan chức lãnh đạo hay đại gia đỏ đều mang nhiều nghi vấn. Trường hợp của Trần Bắc Hà cũng vậy. Chết vì bệnh? Chết vì Nguyễn Tấn Dũng hạ thủ đàn em thân tín của mình để bịt miệng? Chết vì Nguyễn Phú Trọng bức tử để khủng bố, hù doạ tay chân đàn em khác của Nguyễn Tấn Dũng về một kết cục bi thảm nếu không thành thật khai báo, tố cáo đàn anh?

Trại tạm giam quân đội 

Trần Bắc Hà bị Cơ quan cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an khởi tố và bắt tạm giam để điều tra. Do đó, đúng ra trại tạm giam phải thuộc Bộ Công an. Tuy nhiên, Trần Bắc Hà lại bị nhốt tại trại giam quân đội ở Sóc Sơn. Điều này cho Nguyễn Phú Trọng - Bí thư quân ủy Trung ương - chưa kiểm soát được toàn bộ hệ thống công an và muốn bảo đảm khả năng kiểm soát được mọi tình huống đối với đồng chí phe địch Trần Bắc Hà. 

Giả thuyết chết vì bệnh 

Báo lề đảng đưa ra 2 thông tin: (1) Trần Bắc Hà tử vong do cao huyết áp; và (2) chết vì ung thư gan. Ông ta được đưa vào Bệnh viện Quân y 105 thuộc Tổng cục Hậu cần, nhưng chưa đến nơi thì đã tử vong. 

"Tử vong" là chữ dùng của một số báo lề đảng dành cho cái chết của Trần Bắc Hà. Nó có thể là thông điệp ngầm nào đó được gửi ra thay vì "qua đời" hay "chết". "Tử vong" thường dẫn đến ấn tượng về một cái chết vì "tai nạn" hay vì một "sự cố" bất thường gì đó hơn là chết bình thường vì bệnh. 

Điều lấy làm lạ là từ trại giam Sóc Sơn đến BV-105 dài 74Km, khoảng 1 giờ 32 lái xe. Trong khi đó BV-108 chỉ có 37Km với 47 phút lái xe. Nhưng Trần Bắc Hà lại bị đưa về BV-105, xa hơn, lâu hơn để bị "tử vong ngoại viện" và không phải để cho các bác sĩ bệnh viện nhúng tay vào việc cứu chữa. 

Trường hợp của Trần Bắc Hà giống như của Phạm Quý Ngọ. Cũng được thông tin là chết vì ung thư gan tại Bệnh viện Quân y 108. Cả 2 đều chết trong khi đang bị tạm giam để điều tra. Khi thông tin về ung thư gan của Trần Bắc Hà được truyền thông đảng đưa ra, nhiều người cho đó là tín hiệu của một án tử đối với tội đồ cựu chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển BIDV này. 

Giả thuyết chết vì Tổng Tịch Nguyễn Phú Trọng 

Nghi vấn Trần Bắc Hà bị giết chết trong tù quân đội sẽ gửi một thông điệp khủng bố tinh thần đến toàn bộ đàn em Nguyễn Tấn Dũng: bị án tù không phải là hình phạt nặng nhất và "nhởn nhơ" trong tù nhờ vào thế lực vây cánh hỗ trợ, chu cấp... cũng không phải là chuyện đương nhiên. "Sinh tử lệnh" có thể được Tổng Tịch ban ra bất cứ lúc nào, đối với bất kỳ ai mà không cần phải qua phiên toà xét xử. 

Trần Bắc Hà chỉ có thể bị Nguyễn Phú Trọng hạ độc thủ vì đã không khai báo, không hợp tác để dọn đường cho Tổng Tịch đưa Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Thanh Phượng vào lò. 

"Tử vong" dành cho Trần Bắc Hà và những nghi vấn về bàn tay tử thần của Tổng Tịch cũng sẽ nâng cao uy thế của Nguyễn Phú Trọng, người đang bị cho là bệnh hoạn, yếu đuối, đang mất ảnh hưởng quyền lực. Dưới mắt nhìn của các phe phái trong nội bộ đảng, nếu tin rằng Trần Bắc Hà chết vì tay của Tổng Tịch thì Tổng bí thư kiêm Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng vẫn là kẻ đáng gờm, vẫn đầy quyền uy và khả năng sinh sát.

Giả thuyết chết vì cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng 

Giả thuyết "giết người bịt miệng" được một số người cho là giả thuyết có xác suất xảy ra cao nhất. Trần Bắc Hà được xem là đàn em thân tín nhất của Nguyễn Tấn Dũng. Là đại gia ngân hàng, Trần Bắc Hà có thể nắm rõ rất nhiều dữ kiện về tình trạng tài chánh thu nhập, rửa tiền, của chìm của nổi của gia đình Nguyễn Tấn Dũng. Là người chủ chốt trong việc hỗ trợ Nguyễn Thanh Phượng phát triển ngân hàng Bản Việt, Trần Bắc Hà cũng là nhân chứng tốt nhất để dọn đường cho Nguyễn Phú Trọng đưa Nguyễn Thanh Phượng vào tù. Do đó Trần Bắc Hà phải bị "tử vong ngoại viện" khi có chỉ dấu muốn đầu hàng và bắt đầu khai báo những vi phạm, sai trái của Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Thanh Phượng. 

Kết 

Dưới chế độ toàn trị, bưng bít thông tin, sự thật về cái chết của Trần Bắc Hà sẽ không bao giờ được sáng tỏ. "Sự thật" sau cùng là những gì mà các thành phần chủ chốt trong cuộc chiến thanh trừng nội bộ muốn gieo vào đầu những kẻ liên hệ. Cái chết của Trần Bắc Hà sẽ khắc sâu vào tâm tư cán bộ, đảng viên một điều canh cánh trong lòng: cái chết có thể đến với bất kỳ ai, nó có thể đến từ các đồng chí phe ta hay đồng chí phe địch. Và như thế, cuộc đấu đá sát phạt nhau đã được nâng lên tầm cao mới mà tử thần mới là tên quan toà ban bố sinh tử lệnh và dán sinh tử phù lên tội đồ của Tổng Tịch.

Tại sao Trần Bắc Hà "tử vong"? Đối với mọi giai tầng trong nội bộ đảng, câu hỏi đó quan trọng hơn những gì đang xảy ra ở Bãi Tư Chính, hơn số phận kinh tế, tình hình chính trị VN tương lai sẽ ra sao nếu đường Cao tốc Bắc-Nam rơi vào tay thầu Trung cộng... Sống còn và thanh toán nhau để giữ quyền và có tiền là ưu tiên hàng đầu của các quan tham, lãnh đạo đảng CSVN.

19.07.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo