Dân Oan Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 2, Sài Gòn tố cáo trước công luận trong và ngoài nước - Dân Làm Báo

Dân Oan Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 2, Sài Gòn tố cáo trước công luận trong và ngoài nước

Dân Oan Thủ Thiêm - Chúng tôi mong được các nước trên thế giới, các tổ chức xã hội dân sự, các ủy ban Liên Hiệp Quốc, các nhà đầu tư... có thái độ dứt khoát trước việc Chính quyền Tp. HCM cố tình chà đạp luật pháp, bất chấp chỉ đạo của Chính phủ... vẫn ngang ngược, cố tình cướp nhà và đất ở của nhân dân, đem bán. (Xin xem báo VNEXPRESS Thứ sáu, 26/7/2019). 

Chủ tịch UBND Tp. HCM Nguyễn Thành Phong vừa giao Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) lập bản đồ hiện trạng vị trí 15 lô đất thuộc Khu chức năng số 3, 4 để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất.) 

Khu vực này, gồm 5 khu phố, đang bị nhân dân tố cáo và đã có kết luận: “Trong phạm vi 5 phường (ngoài ranh Khu đô thị mới”, Dự án Khu đô Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 là dự án: 

Không thực hiện đúng Quyết Định 367/ TTg ngày 04/ 06/ 1996 Thủ Tướng chính phủ. Không công khai Quy Hoạch để gian lận! Không tuân thủ pháp luật mà dùng luật rừng. Không có quyết định thu hồi đất. Nhằm ăn cướp nhà đất của nhân dân. Không có phương án đền bù. Nhằm bóc lột và bần cùng hóa nhân dân. Không có đất tái định cư đúng quy định. Vì đã chia 169 ha cho 64 dự án kinh doanh. Không đền bù theo giá tại thời điểm chi trả bồi thường. Để hưởng chênh lệch theo công văn 361/BTNMT-ĐĐ ngày 30/1/2008. Không nằm trong ranh quy hoạch và ranh thu hồi, nhưng vẫn bị chiếm đoạt Không giải quyết khiếu nại đúng thời hạn. Để dân không khiếu kiện được. Không có quyết định phá dỡ nhà ở. Nhưng cho xe ủi cày nát. Không có nhà đầu tư do khiếu nại gay gắt. Các nhà đầu tư lớn đều bỏ chạy. 

Không dám đối thoại 

Thủ tướng Chính phủ có Thông Báo số: 194/TB-VPCP ngày 25/7/20169: Phải xem xét và xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có sai phạm liên quan đến việc thực hiện dự án. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 01tháng 9 năm 2016. 

Thông báo 1462/TB-TTCP ngày 09/6/2017 của thanh tra chính phủ. Nội dung yêu cầu UBND TP HCM sớm giải quyết khiếu nại của người dân, theo Thông Báo số: 194/TB-VPCP. 

Thông báo 812/TB-BTCDTW ngày 14/12/2017 yêu cầu UBND TP phải thưc hiện kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, tiếp tục kiểm tra rà soát từng vụ việc của công dân, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/1/2018 và giao Bộ Xây dựng xác định ranh giới của dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/12/2017. 

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phải giải quyết khiếu nại và báo cáo trước ngày 15/07/2018. 

Theo Thông Báo số 1483/TBu-TTCP ngày 04/9/2018 của Thanh tra Chính phủ về kết qủa kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

“Trong phạm vi 5 phường (ngoài ranh Khu đô thị mới), mặc dù đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch Khu tái định cư 160 ha, nhưng Ủy ban nhân dân thành phố đã giao đất cho 51 dự án để đầu tư xây dựng nhà ở, văn phòng, khu vui chơi giải trí, công trình công cộng... với tổng diện tích 144,6 ha. Hậu quả là, không có đủ đất để bố trí tái định cư theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Quá trình giao đất, Ủy ban nhân dân thành phố, các sở, ngành chức năng và nhà đầu tư đã có những khuyết điểm, vi phạm chủ yếu như: giao đất cho doanh nghiệp không đúng với giấy phép kinh doanh; không đúng thẩm quyền; không có quy hoạch chi tiết 1/2000 được duyệt; chưa ký hợp đồng thuê đất vẫn cho phép sử dụng; giao đất công không qua đấu giá... Các dự án qua kiểm tra đều có vi phạm về quy hoạch và giấy phép xây dựng (lấn sông, xây dựng công trình sai quy hoạch, vượt số tầng); tính toán tiền sử dụng đất chưa đúng quy định...”, “ Những việc làm trên làm phá vỡ không gian, quy mô quy hoạch...” Theo KL 1483 

Theo Thông Báo số 1041/TB-TTCP ngày 26/6/2019 của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý nhà nước và thưc hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đã chỉ rõ các sai phạm của chính quyền TP HCM. 

Theo kết luận số: 1037/KL-TTCP có nội dung chi tiết hơn Thông Báo1041/TB-TTCP. 

Nhưng Chính quyền TP hứa họp báo, nhưng tới nay vẫn trốn tránh. Mấy ngày nay, mời những người đã di dời, đã có cuộc sống tương đối ổn định và nhất là không khiếu nại, tới làm việc, ban phát thêm lợi nhuận thêm. Với mục đích, chống đối chỉ đạo của Chính phủ, lừa dối công luận và lừa đảo nhân dân; Là thành phố đang đối thoại với người dân và tích cực giải quyết khiếu nại! 

Nhà đất của nhân dân tại 5 khu phố, thuộc khu chức năng số 3 và 4. Chưa được giải quyết theo chỉ đạo của Chính phủ. Nay sau khi ăn cướp được rồi, quyết không nhả, trả lại cho dân, mà tiếp tục lấy sai chồng sai! Các sai phạm sau, lớn hơn sai phạm trước! 

Cách giải quyết khiếu nại cách kỳ quặc của thành phố: Người khiếu nại không giải quyết, những người đã nhận tiền, đã có cuộc sống tương đối ổn định, thì lại được giải quyết trước, còn những người đang khiếu nại (115 người) đang gặp rất nhiều khó khăn, thì không được giải quyết. Thành phố dùng khoảng 3.000 tỷ để trả thêm cho những người đã có cuộc sống ổn định. Còn những người đang khiếu nại, do bị cướp nhà và đất ở thì lại bị bỏ rơi. 

Hiện nay người dân rất bức xúc, chắc chắn, nay mai sẽ bùng nổ lớn: Vì Chính quyền TP HCM chống đối Chính phủ, nên chúng tôi phải dùng mọi cách có thể, để chống và phản đối quyết liệt, những kẻ gọi là chính quyền, nhưng lại hành động vô pháp, vô cương. 

Chúng tôi sẽ về lại vị trí cũ, để dựng lại nhà đã bị cướp lần 1, để chống lại việc: Bị ăn cướp lần 2. 

Như dân oan Thủ thiêm đã từng nói: Càng kéo dài không giải quyết khiếu nại, thì người dân sẽ biết rõ hơn, ai là tàn dư của nhóm lợi ích: Lê Thanh Hải và Tất thành Cang. 


Phụ chú: 

VNExpress - Thứ sáu, 26/7/2019, 14:58 (GMT+7) 

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong vừa giao Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) lập bản đồ hiện trạng vị trí 15 lô đất thuộc Khu chức năng số 3, 4 để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Các đơn vị liên quan sẽ làm thủ tục và bản vẽ tổng mặt bằng tại 15 lô đất này, làm cơ sở xác định giá khởi điểm để thành phố tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. 

Động thái này được đưa ra sau kết luận của Thanh tra Chính phủ hồi cuối tháng 6 - chỉ ra trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan; đồng thời đề nghị thành phố tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án lựa chọn nhà đầu tư với các lô đất còn lại... Việc này giúp ngân sách không bị thất thoát, thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, kể cả nước ngoài tham gia xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất năm 2011, thuộc Đồ án điều chỉnh quy hoạch cục bộ phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu đô thị Thủ Thiêm. Ảnh: BQL KĐT Thủ Thiêm. 

Trước đó, khu chức năng số 3 được quy hoạch là Khu dân cư hỗn hợp (nằm dọc bờ Bắc Thủ Thiêm, dưới chân Cầu Thủ Thiêm 1) và Khu thương mại đa chức năng cao tầng (được bố trí dọc tuyến Đại lộ Vòng cung). Công trình điểm nhấn của khu vực này là Trường học và Nhà bảo tàng đối diện Trung tâm Hội nghị Triển lãm qua Kênh số 1. 

Còn khu chức năng số 4 được quy hoạch thành Khu dân cư hỗn hợp phía Bắc Thủ Thiêm, với các công trình thương mại đa chức năng mật độ cao tập trung dọc Đại lộ Vòng cung. Điểm nhấn ở đây là 3 công trình trường học, Trung tâm sinh hoạt cộng đồng, Cơ quan hành chính địa phương, Trạm Cứu hỏa và Trạm cung cấp nhiên liệu. 

Liên quan đến khu đất thuộc khuôn viên Nhà thờ Thủ Thiêm và Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan và UBND quận 2 sẽ làm việc với đại diện hai công trình tôn giáo này để họ bàn giao phần đất thi công tuyến đường Ven sông Sài Gòn (R3). 

Trước đó, tại buổi đến thăm và chúc Tết Dòng Mến Thánh Giá và Nhà thờ Thủ Thiêm, lãnh đạo thành phố cho biết sẽ giữ lại các công trình chính yếu của hai công trình tôn giáo hơn 100 năm tuổi trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Riêng một số khu vực lân cận sẽ xem xét chỉnh trang cho phù hợp với quy hoạch, đảm bảo mỹ quan đô thị. 

Đối với dự án xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Sở Giao thông Vận tải sẽ thẩm định, trình duyệt hạng mục cầu cạn trên tuyến R1 (Đại lộ vòng cung) đoạn qua Quảng trường trung tâm. 

Thành phố tạm thời chưa lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Trung tâm tài chính tại 2 lô đất ký hiệu 1-7 và 1-11 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Khi Đề án phát triển TP HCM thành trung tâm tài chính quốc tế được Ban Thường vụ Thành ủy thông qua, thành phố sẽ lên phương án đấu giá quyền sử dụng đất để chọn đơn vị có năng lực thực hiện dự án. 

Khu đô thị mới Thủ Thiêm rộng 930 ha được xây dựng bên bờ Đông sông Sài Gòn, cách trung tâm quận 1 chừng 300 m đường chim bay. Đây là trung tâm hiện đại và mở rộng của TP HCM với các chức năng về tài chính, văn hoá, thương mại, dịch vụ cao cấp, nghỉ ngơi, giải trí... được kỳ vọng đẹp nhất Đông Nam Á. 

Bắt đầu triển khai quy hoạch từ năm 1996, hiện dự án đã giải phóng hơn 99% mặt bằng nhưng vẫn còn hơn 100 hộ dân khiếu nại từ thành phố đến Trung ương cả chục năm qua vì cho rằng TP HCM thu hồi đất của họ trái quy định. 

Tháng 5/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Thanh tra Chính phủ làm rõ khiếu nại của người dân với tinh thần "sai thì cương quyết sửa". Bốn tháng sau, Thanh tra Chính phủ có thông báo 1483 công bố hàng loạt sai phạm của UBND TP HCM và các bộ, ngành liên quan như: thu hồi sai 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch; giao đất trong khu vực được quy hoạch tái định cư cho 51 doanh nghiệp làm dự án... 

Hôm 26/6, Thanh tra Chính phủ tiếp tục chỉ ra nhiều sai phạm về kinh tế của chính quyền TP HCM và các sở ngành tham mưu; yêu cầu thu hồi hàng chục nghìn tỷ đồng bị cho là tạm ứng sai quy định, duyệt tổng mức đầu tư các dự án hạ tầng BT không đúng quy định... 

UBND TP HCM đang lên kế hoạch thực hiện Kết luận của Thành tra Chính phủ. 

Trung Sơn


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo