Phiên tòa xét xử nhà báo Philippines Maria Ressa với tội phỉ báng trên mạng - Dân Làm Báo

Phiên tòa xét xử nhà báo Philippines Maria Ressa với tội phỉ báng trên mạng


CPJ - Hành Nhân (Danlambao) dịch - Chính quyền Philippines nên bãi bỏ các cáo buộc phỉ báng trên mạng đối với bà Maria Ressa, biên tập viên Rappler và chấm dứt chiến dịch quấy rối hợp pháp của họ đối với bà, Ủy ban Bảo vệ Ký giả cho biết ngày hôm nay.

Theo các tường thuật của báo chí, vào ngày 23 tháng 7, một phiên tòa phỉ báng hình sự liên quan đến câu chuyện Rappler vào năm 2012 đã bắt đầu tại một tòa án ở Manila. Ressa, người đã bị bắt và bị giam giữ một thời gian ngắn về các cáo buộc trước khi được bảo lãnh tại ngoại, đã không tham dự phiên điều trần; bà ấy không được yêu cầu một cách hợp pháp để xuất hiện, và được phép rời khỏi đất nước theo các điều khoản bảo lãnh của bà ấy, bà đã nói với CPJ trong một cuộc phỏng vấn ở Bangkok. 

Theo như báo chí đưa tin, các phiên điều trần tiếp theo trong phiên tòa sẽ bắt đầu vào ngày 30 tháng 7. Nếu bị kết tội theo Đạo luật Phòng chống Tội Phạm Mạng năm 2012, bà Ressa có thể sẽ phải đối mặt với mức án sáu năm tù giam, tùy thuộc vào cách các thẩm phán giải thích luật, bà nói. 

"Chính phủ của Rodrigo Duterte muốn phóng chiếu một hình ảnh về sức mạnh, nhưng chiến dịch quấy rối Rappler và Maria Ressa này đã phản bội lại nỗi sợ bị chỉ trích và xem xét kỹ lưỡng của nó", ông Shawn Crispin, đại diện cấp cao Đông Nam Á của CPJ nói. "Các nhà chức trách nên hủy bỏ mọi cáo buộc chống lại bà ấy và chấp nhận rằng một nền báo chí tự do và độc lập là điều cần thiết cho hoạt động của nền dân chủ." 

Ressa nói với CPJ rằng bà tin rằng khiếu nại này có động cơ chính trị để nhằm bóp nghẹt báo cáo quan trọng của Rappler về chính phủ. Cục Điều tra Quốc gia trước đó đã đóng cuộc điều tra vụ án vì không tìm thấy cơ sở để tiến hành khiếu nại, nhưng sau đó đã đảo ngược quyết định theo đuổi tội danh này, Rappler đã báo cáo vào năm ngoái. 

Biện hộ pháp lý của bà đã lưu ý rằng luật phỉ báng trên mạng mà bà đang bị truy tố đã được ban hành bốn tháng sau khi câu chuyện được đề cập được công bố vào năm 2012, theo như báo The Guardian đưa tin. Lời buộc tội liên quan đến một câu chuyện năm 2012 về doanh nhân Wilfredo Keng và các cáo buộc liên quan của ông ta đối với các hoạt động buôn bán ma túy và con người, báo cáo cho biết. 

"Vụ án phỉ báng trên mạng này kéo dài sự thống trị của pháp luật cho đến khi nó bị phá vỡ", Ressa nói với CPJ. "Lố bịch không bắt đầu mô tả cách thức pháp luật được vũ khí hóa ngày nay để chống lại những phê bình nhận thức." 

Ressa nói với CPJ rằng Bộ Tư pháp đã gia hạn thời hạn trách nhiệm đối với các vụ án phỉ báng trên mạng từ 1 đến 12 năm một cách cụ thể để bà có thể bị buộc tội theo quy định. Ngoài khiếu nại phỉ báng trên mạng, Ressa nói với CPJ rằng bà đã phải đối mặt với 11 vụ án và điều tra pháp lý trong 14 tháng qua, một gánh nặng mà bà nói đã gây ức chế khả năng báo cáo tin tức và quản lý Rappler của bà. 

Bộ Tư pháp đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu qua email của CPJ để bình luận về vụ việc. 

Năm 2018, CPJ vinh danh Ressa với Giải thưởng Tự do Báo chí Gwen Ifill tại lễ trao giải Tự do Báo chí Quốc tế hàng năm để ghi nhận sự can đảm của bà trong báo cáo khi đối mặt với cuộc đàn áp.



Nguồn: 

Người dịch:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo