Các nhà báo Trung Quốc phải thi kiểm tra về lòng trung thành với Tập Cận Bình - Dân Làm Báo

Các nhà báo Trung Quốc phải thi kiểm tra về lòng trung thành với Tập Cận Bình

Lily Kuo * CTV Danlambao dịch - Toàn bộ báo giới Trung Quốc sẽ phải trải qua một bài thi kiểm tra đánh giá sự hiểu biết của họ về Tư tưởng Tập Cận Bình, những điều giảng dạy về xã hội chủ nghĩa bởi người lãnh đạo quốc gia này.

Trong tháng qua một thông báo từ cơ quan quản lý truyền thông Trung Quốc đã được gửi đến hơn một chục cơ quan truyền thông quốc doanh tại Bắc Kinh. Thông báo hướng dẫn các nhà báo - để có thể gia hạn thẻ báo chí - phải chuẩn bị làm một bài kiểm tra trên "app" ứng dụng "học Tập (Cận Bình) tuyên truyền" đã được ra mắt trước đó vào đầu năm 2019.

Hầu hết mọi người đều tin rằng quy định này sẽ sớm áp dụng cho các phóng viên Trung Quốc trên cả nước. Các nhà báo từ ba tổ chức truyền thông, hai trong số đó ở bên ngoài Bắc Kinh, nói với tờ Guardian rằng họ cũng đã nhận được thông báo một cách không chính thức về yêu cầu đăng ký trên ứng dụng.

"Từ trên xuống dưới, sẽ không một ai thoát được chuyện này", một phóng viên từ một đài truyền hình phía đông tỉnh Sơn Đông cho biết ông không được phép nói về chủ đề này.

Theo Media Reform, một truyền thông độc lập trên WeChat thì bài kiểm tra tại chỗ, không được tham khảo sách vở trong khi thi, được giám thị bởi các cơ quan truyền thông, sẽ được tổ chức vào đầu tháng 10. Bài thi được chia ra năm phần, bao gồm hai phần dành cho giáo lý của Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội cho kỷ nguyên mới và những suy nghĩ quan trọng của Tập trong lãnh vực tuyên truyền.

Tin tức về cuộc thi kiểm tra được phổ biến đầu tiên bởi tờ South China Morning Post và chương trình nghiên cứu China Media Project, trong bối cảnh truyền thông Trung Quốc đối mặt với những hạn chế ngày càng gia tăng. Vào năm 2019, tổ chức Phóng viên không biên giới xếp hạng Trung Quốc là một trong những quốc gia ít tự do nhất về hoạt động báo chí, đứng hạng 177 trong số 180 nước, chỉ trên Eritrea và Triều Tiên.

Trong khi các nhà báo Trung Quốc phải đối mặt với tù đày và phải tự kiểm duyệt là chuyện phổ biến, các nhà báo, đặc biệt là thành phần báo giới độc lập thường vượt rào, điều tra các trường hợp tham nhũng địa phương hoặc doanh nghiệp. Trước đây, để có được giấy phép hành nghề, các nhà báo phải làm bài thi về những tư tưởng báo chí Marxist.

"Thành thật mà nói, những chuyện này chẳng có ý nghĩa gì nhiều", một nhà báo từ Shandong nói. Tuy nhiên, đó là một hành động nhằm hạn chế những cuộc tranh luận công khai.

Giới cầm quyền Trung Quốc đã tăng cường quy định của họ về truyền thông và internet, vốn đã giới hạn quyền truy cập vào các trang web nước ngoài, bao gồm cả các trang web tin tức. Vào tháng 7, một dự thảo quy định thuộc hệ thống tín dụng xã hội của Trung Quốc đã đề nghị việc trừng phạt công dân phổ biến thông tin có nội dung vi phạm đạo đức xã hội, hay gây ra những tác động bất lợi đối với xã hội.

Tập Cận Bình đã đòi hỏi sự trung thành từ các nhà báo Trung Quốc trước đây. Năm 2016, ông nói với các nhân viên tại ba cơ quan báo chí nhà nước ở Bắc Kinh rằng họ là những người ở mặt trận tuyên truyền và xem "đảng" như là họ (tên) của mình.

Theo Media Reform, bài thi dành cho các nhà báo dự kiến ​​sẽ không khó. Thông báo gửi đến các phóng viên từ ban biên tập viên cho biết cơ quan sẽ thành lập các nhóm nghiên cứu và bắt đầu chuẩn bị cho bài kiểm tra. Theo trang web tin tức Sohu.com thì các câu hỏi mẫu sẽ sớm được tải lên ứng dụng (app).

Bài kiểm tra chỉ có thể được thi một lần. Các nhà báo cho biết họ không chắc chắn liệu họ có cần phải thi lại mỗi khi họ gia hạn thẻ báo chí, được thực hiện mỗi năm hoặc sáu năm một lần.

Trong khi một số nhà báo cho biết họ bực bội với quy tắc mới, những người khác ít phê phán hơn. Một người yêu cầu không nêu tên nói với một phóng viên ở tây nam tỉnh Quý Châu rằng xã hội Trung Quốc cần tăng cường nghiên cứu chính trị và dẫn dắt dư luận một cách chính xác.

"Truyền thông phương Tây có thể có thể thông tin bất cứ điều gì họ muốn, nhưng họ cũng vẫn chú ý đến hệ tư tưởng của đất nước họ", ông nói.


Nguồn:


Lược dịch:




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo