Miệng quan trôn trẻ - Dân Làm Báo

Miệng quan trôn trẻ

CTV Danlambao - Gần 20 ngày sau vụ cháy tại nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông, lần đầu tiên Hà Nội có buổi giao ban báo chí để thông tin chính thức về thảm họa cấp quốc gia này. Nguyên nhân vụ cháy là do "sự cố điện". Chất lượng không khí an toàn, "chính quyền các cấp" sẽ "rút kinh nghiệm từ vụ cháy" là những tuyên bố được nêu ra trong buổi họp báo.

Vũ Đăng Định - chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã có bản kết luận giám định kết luận nguyên nhân vụ cháy. "Nguyên nhân cháy do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng (đèn led) làm cháy các chi tiết bên trong bóng đèn, sau đó cháy lan ra khu vực xung quanh, dẫn đến vụ cháy nói trên". "Hàm lượng thủy ngân trung bình 24 giờ trong không khí đều nằm dưới ngưỡng giới hạn cho phép". 

Thượng tá Nguyễn Xuân Trường - phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP - khẳng định vụ cháy ở công ty Rạng Đông không có sự tác động con người dẫn tới vụ cháy.

Ông Mai Trọng Thái - chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên - môi trường Hà Nội) cho biết khi được thành phố giao nhiệm vụ, đã quan trắc kịp thời từ ngày 29-8, các kết quả quan trắc được thông tin kịp thời tới người dân."

Trả lời các vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe người dân sau vụ cháy, bà Trần Thị Hà - phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội - cho biết ngành y tế đã tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho 2.124 người dân trong khu vực 500m và trực 24/24 tại hai Trạm Y tế. “Qua quá trình tư vấn, khám sức khỏe cho giáo viên, học sinh, người dân chưa phát hiện biểu hiện cấp tính bất thường”. Bà Hà cũng cho biết Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) đã xét nghiệm chuyên sâu với 483 mẫu gồm 254 mẫu máu, 229 mẫu nước tiểu. “Kết quả xét nghiệm cho thấy thủy ngân trong máu và nước tiểu của toàn bộ mẫu được phân tích đều trong giới hạn cho phép” - bà Hà thông tin.

Trả lời về các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của quận Thanh Xuân, bà Vương Thị Vân Khánh - chánh Văn phòng UBND quận Thanh Xuân - cho biết việc báo cáo, cung cấp thông tin sau vụ cháy đã được thực hiện hàng ngày. “Chúng tôi báo cáo về UBND thành phố vào lúc 17h hàng ngày, có cung cấp thông tin cho báo chí, định hướng dư luận trên cổng thông tin của quận. Ngay ngày 30-8 đã có thông tin trên cổng thông tin điện tử của quận, các thông tin được cập nhật từ các cơ quan chức năng”. “UBND quận Thanh Xuân không yêu cầu UBND phường Hạ Đình thu hồi văn bản khuyến cáo đầu tiên tới người dân.". Về các thông tin kiểm điểm lãnh đạo phường Hạ Đình về việc ban hành văn bản, đến thời điểm này tôi khẳng định không có văn bản nào yêu cầu thu hồi, cũng không có văn bản nào yêu cầu kiểm điểm”.

Ông Thái Văn Tuấn - chủ tịch UBND phường Hạ Đình cho biết việc thu hồi văn bản khuyến cáo đầu tiên do phó chủ tịch UBND phường Hạ Đình ký ban hành là do phường quyết định thu hồi. “Vụ cháy ảnh hưởng tới nhiều phường, vì thế UBND phường Hạ Đình ban hành thông báo khuyến cáo tới người dân ở các phường khác là không đúng thẩm quyền, vì thế mới thu hồi”. Chủ tịch UBND phường Hạ Đình cũng thừa nhận ban hành văn bản khuyến cáo đầu tiên tại thời điểm đó là chưa có đầy đủ cơ sở khoa học trong việc kiệc khuyến cáo người dân, người già, trẻ em sơ tán... Tuy nhiên, ông Tuấn cũng thông tin thêm hiện trên địa bàn phường còn vắng 15 hộ với 41 nhân khẩu chưa trở về nhà sau vụ cháy.

Tóm lại là mọi thứ bình thường theo đúng chủ trương, chỉ có người dân bất thường lo lắng lung tung, còn chỉ đạo, nghị quyết từ quận đến thành phố đều đúng đắn hết.

Thuỷ ngân ở đâu ra để tự chui vào máu người dân, học sinh từ tiểu học đến trung học?

Người dân hoang mang, lo xa nên tự sơ tán chứ mọi thứ vẫn bình thường theo "định hướng"?!

Tuyên bố vụ cháy không có dấu hiêụ can thiệp từ con người cho thấy sẽ không có chuyện khởi tố nhà máy Rạng Đông?!

Buổi họp báo đã được dàn xếp sau gần 3 tuần vụ cháy xảy ra và người dân trong khu vực này vẫn còn đang phiêu bạt tị nạn khắp nơi chưa trở về nhà cho thấy, tội ác đã và đang được dung dưỡng từng ngày.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo