Người Việt đang sống trong nhà tù mang danh nhà nước - Dân Làm Báo

Người Việt đang sống trong nhà tù mang danh nhà nước

Võ Ngọc Ánh (Danlambao) - Đảng cộng sản cai trị Việt Nam không khác một nhà tù. Hệ thống chính trị, cùng đảng viên cộng sản, công an... như những tên cai ngục. Trong xã hội nhà tù này chỉ có những tên cai ngục và người cộng tác với chúng được hưởng lợi.

Dưới sự cai trị của cộng sản nhiều quyền cơ bản của con người bị tước đoạt. “Rule by law” - luật lệ được dựng lên chỉ để bảo đảm đặc quyền cai trị, chi phối và sử dụng như một công cụ quản lý và đàn áp. Người dân muốn tồn tại phải biết phục tùng, làm theo các quy định do cai ngục - đảng cộng sản đưa ra dưới lớp sơn “Luật pháp”.

Không cá nhân nào có thể an toàn trong xã hội Việt Nam hiện nay. Cái chết của thứ trưởng Lê Hải An, đặt ra nhiều nghi vấn. Bởi khó ai có thể tin vấp té, rơi xuống đất qua cái lan cang cao 1,4m ở hành lang căng tin Bộ Giáo dục và Đào tạo. Một cái chết có quá nhiều nghi ngờ rất khó được làm sáng tỏ một cách công minh. 

Cái chết của ông An thêm một dịp để người ta bàn tán về việc đấu đá, tranh dành quyền lực trong nội bộ đảng cộng sản Việt Nam vô cùng khốc liệt. Chức vụ không phải được quyết định bởi năng lực, người dân tin tưởng, mà bởi thủ đoạn, phe nhóm, những gì diễn ra trong bóng tối.

Trong xã hội nhà tù, luật lệ do những tên cai tù đặt ra để bảo đảm vị trí ‘lãnh đạo’, ăn trên ngồi trốc, chi phối mọi hoạt động của xã hội. Đôi lúc, luật lệ trưng ra với bên ngoài cũng có nét con người được tôn trọng. Tuy nhiên, thực tế lại không được như những câu chữ giả dối kia. 

Thân tù đừng bao giờ ảo tưởng tù nhân bình đẳng với cai ngục. Bởi thế, ở Việt Nam cùng một tội danh, quan luôn được xử lý nhẹ hều - bởi họ có công với nhà tù, hạng dân luôn được dành cho bản án nặng, đầy tính răn đe. 

Việt Nam hôm nay mọi tiếng nói kêu gọi tự do, dân chủ, bình đẳng... bị cai tù giả điếc, hoặc đàn áp không nương tay. Mọi thành viên đều trở thành những người tù dự khuyết. 

Người ta có thể đi tù vì cố gắng thúc đẩy cô một xã hội tốt đẹp hơn như Trần Huynh Duy Thức. Đi tù vì phản đối việc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đưa người dân vào cảnh điêu đứng như Hoàng Đức Bình, Nguyễn Nam Phong... trong vụ Formosa. Bị tù vị thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin như Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Hóa... Đi tù để phản đối sự bất công, mafia giữa doanh nghiệp với chính quyền như Hà Văn Nam... Những tên cai tù luôn có đủ công cụ, luật lệ, thủ đoạn để trấn áp, tiêu diệt 

Thực tế xã hội Việt Nam dưới thời cai trị của chế độ cộng sản người dân không có quyền tự do về chính trị, chính kiến, lập hội. Ngay cả tài sản cũng dễ dàng bị cướp giấy trắng, chữ đen, dấu đỏ mang tên dự án, quy hoạch, với tính từ phát triển. Bản chất chỉ đơn thuần, câu kết để ăn cướp. 

Quyền chính trị, sở hữu của người Việt hôm nay còn tệ hơn thời Pháp thuộc, phong kiến. Dùng cấp bật để so với sự dân chủ của thế giới tiến bộ Việt Nam vẫn chưa qua cấp một. 

Khi người dân chưa ý thức được các quyền căn bản về con người trong một xã hội tiến bộ, chỉ biết cúi đầu tuân phục mỗi từng cá nhân không khác tù nhân thực sự. 

22.10.2019




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo