Thái độ và bản chất con người trước thảm kịch của đồng loại - Dân Làm Báo

Thái độ và bản chất con người trước thảm kịch của đồng loại

CTV Danlambao - "Toàn nước Anh và thực sự cả thế giới đã bàng hoàng trước thảm kịch này và số phận nghiệt ngã của những người vô tội, đã hy vọng có một cuộc sống tốt đẹp hơn ở đất nước này. Chúng tôi thương tiếc những người đã mất và chúng tôi nghĩ đến gia đình của họ ở xa." Thủ tướng Anh - Boris Johnson. (1)

"Đây là sự việc rất đáng tiếc. Chúng tôi nghĩ rằng hiện nay ta đang đẩy mạnh xuất khẩu lao động, cũng có nhiều việc làm theo con đường chính thống. Chúng tôi thực sự mong muốn công dân của chúng ta nên đi theo những con đường chính thống, đi xuất khẩu lao động một cách hợp pháp, được Nhà nước bảo trợ, chính quyền sở tại hỗ trợ và bảo trợ theo luật pháp của các nước sở tại." - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh. (2)

Chỉ 2 câu trên phản chiếu bản chất con người, toát lên sự tương phản về thái độ trước một bi kịch đang làm cả thế giới bàng hoàng. 

Khi những người xa lạ ở khắp nơi trên thế giới sửng sốt và thương tiếc số phận của những thanh niên, thiếu nữ còn rất trẻ đã chết thảm khốc trên chiếc xe tải đông lạnh thì ngay tại quê nhà của họ, người "lãnh đạo" tỉnh của họ đã rất lạnh lùng: "Đây là sự việc rất đáng tiếc"

Những đừng hiểu lầm ông Bí thư tỉnh uỷ của đảng là ông ta tiếc vì người ta chết! 39 người đã chết, trên nguyên tắc là những người tìm cách nhập cư bất hợp pháp, nhưng ông Boris Johnson, một con người bên cạnh vai trò Thủ tướng Anh đã xác nhận họ là những người vô tội, chỉ mong muốn có một cuộc sống tươi đẹp. Ngược lại, người ta không thấy được một cảm xúc ở ông cộng sản đứng đầu Nghệ An. Một cách gián tiếp, trong sự "đáng tiếc", ông lên án những nạn nhân đã ra đi theo con đường bất hợp pháp, không theo con đường buôn người chính thống của đảng được tổ chức nhiều năm qua dưới cái tên gọi "xuất khẩu lao động"

39 người bị chết trong đó hầu hết là người Việt Nam - dù đến nay, chính phủ Anh chưa chính thức xác nhận vì đang trong tiến trình điều tra và khảo nghiệm nghiêm chỉnh. Họ không phải là người Anh và là những người tìm cách đi vào nước Anh bất hợp pháp. Nhưng một số người Anh đã thắp nến cầu nguyện cho đồng loại của mình và gửi thông điệp mở rộng vòng tay chào đón những người muốn đến nước Anh trong tương lai:


Người đứng đầu chính phủ Anh bày tỏ cảm xúc rất người và thái độ rất quyết liệt đối với những thủ phạm: "In condemning the callousness of those responsible for this crime we in the government of the United Kingdom resolve to do everything in our power to bring the perpetrators to justice." (Trong việc lên án sự nhẫn tâm của những kẻ chịu trách nhiệm về tội ác này, chúng tôi trong chính phủ Vương quốc Anh quyết tâm làm mọi việc trong khả năng của mình để đưa thủ phạm ra công lý). Thủ tướng Anh cùng với bà bộ trưởng (Home Secretary) Priti Patel cũng đã đến tận nơi, tham dự buổi lễ tưởng niệm dành cho người xấu số:


Và ngay trong một trận đá banh, người Anh đã thông báo để người tham dự có một phút mặc niệm vào phút thứ 39 dành cho 39 nạn nhân:


Về phía người dân Việt Nam, khắp nơi trên cộng đồng mạng xã hội, đa phần bày tỏ sự phẫn nộ đối với tội ác buôn người và thương cảm cho những nạn nhân. Giáo xứ Mỹ Khánh và nhiều người dân làm lễ, thắp nến cầu nguyện:


Còn lại là phía đảng và nhà nước CSVN. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phản ứng theo thông lệ của một cái máy vô hồn: "Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các địa phương và các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế; điều tra phát hiện các vụ việc đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm." (3)

Và ông Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước, Nguyễn Thị Kim Ngân và toàn bộ Quốc hội của đảng, tất cả đều dững dưng lo chăm sóc bộ lông của mình trước số phận và cái chết bi thảm của đồng bào.

*

Chú thích:



29.10.2019




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo