Thứ trưởng Bộ Giáo dục Lê Hải An tử vong bất thường, nghi bị ám sát - Dân Làm Báo

Thứ trưởng Bộ Giáo dục Lê Hải An tử vong bất thường, nghi bị ám sát

Bạn đọc Danlambao - Cái chết bất thường của một thứ trưởng Bộ Giáo dục VN khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Phải chăng những thủ đoạn thanh toán, ám sát lẫn nhau trong chính trị đã lây lan sang đội ngũ những người làm công tác giáo dục tại Việt Nam?

Ông Lê Hải An, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bất ngờ tử vong vào sáng ngày 17/10/2019, nguyên nhân ban đầu được cho là do rơi từ tầng 8 tại trụ sở làm việc xuống đất. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhanh chóng thông báo cái chết của ông An là do “tai nạn”, giữa lúc các cơ quan điều tra vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân dẫn đến cái chết của vị thứ trưởng 48 tuổi này. Phải chăng Bộ Giáo dục điều tra nhanh hơn cả công an?

Thứ trưởng Lê Hải An được đánh giá là một người có trình độ chuyên môn, có bằng tiến sĩ dầu khí tại Anh. Ông cũng là một chuyên gia dầu khí nổi tiếng, từng giữ chức Hiệu trưởng trường Đại học Mỏ - Địa chất. 

Năm 2018, ông được thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cử giữ chức Thứ trưởng Bộ giáo dục. Tuy nhiên, khi ngồi ghế thứ trưởng chưa được tròn một năm thì ông đã tử vong ở tuổi 48.

Theo một số dự đoán, ông Lê Hải An là người sắp được cơ cấu cho chiếc ghế Bộ Trưởng Giáo dục - Đào tạo, thay cho ông Phùng Xuân Nhạ ở nhiệm kỳ tới tới. 

Trước đó, vào hồi tháng 2/2019, ông Lê Hải An đã được bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy Bộ Giáo dục và Đào tạo. Về danh nghĩa thì chức vụ tuy thấp hơn, nhưng so về quyền lực thì Thứ trưởng Lê Hải An cao hơn hẳn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. 

Truyền thông VN cho hay, theo lịch làm việc thì vào sáng ngày 17/10, ông Lê Hải An sẽ có lịch họp với Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực cùng với bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ vào lúc 8 giờ sáng.

Điều đáng nghi vấn là, phòng làm việc của thứ trưởng Lê Hải An là ở tầng 2, trong khi ông lại rơi từ tầng 8 xuống đất. Theo quan sát thì các lan can của tòa nhà này nhìn cũng khá chắc chắn và an toàn, ông An còn khá trẻ trung và khỏe mạnh, lẽ nào lại có thể bất cẩn đến như vậy?

Một số thông tin chưa kiểm chứng cho rằng, ngay trước lúc nạn nhân rơi xuống đất, nhiều người dân còn nghe thấy có tiếng súng nổ phát ra từ bên trong trụ sở Bộ Giáo dục. Nếu chi tiết này là đúng sự thật thì có thể giúp chúng ta loại trừ giả thiết cho rằng nạn nhân tự tử hoặc bị tai nạn - theo như thông báo của bộ Giáo dục đào tạo.

Cái chết của ông Lê Hải An đúng vào thời điểm diễn ra các vụ xét xử gian lận thi cử liên quan đến hàng loạt quan chức ở Hà Giang, Sơn La.

Khoảng 2 tháng trước thời điểm bị sát hại, Thứ trưởng Lê Hải An đã ký văn bản xem xét kỷ luật 13 quan chức cao cấp trong Bộ Giáo dục vì có liên quan đến những vụ gian lận này. Tuy nhiên, quyết định này vừa được ban hành thì lập tức bị Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ký văn bản khác hủy bỏ.

Hành động trống đánh xuôi, kèn thổi ngược giữa 2 quan chức cao cấp nhất trong Bộ Giáo dục - Đào tạo là dấu hiệu xung đột về lợi ích và quyền lợi phe nhóm, qua đó có thể phần nào giải thích được động cơ dẫn đến cái chết của Thứ trưởng Lê Hải An.

Dường như, cái lối hành xử thanh toán, ám sát lẫn nhau vốn là đặc trưng của các ngành công an, quân đội nay đã lây lan sang ngành giáo dục – nơi chịu trách nhiệm đào tạo và dạy dỗ những thế hệ tương lai của đất nước. 

Khi những người xuất thân từ những nhà giáo mà biết dùng đến “bạo lực cách mạng” để xử nhau thì coi như nền giáo dục của đất nước ấy đã hết thuốc chữa.

17.10.2019




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo