Tù nhân lương tâm Đoàn Đình Nam đã qua đời - Dân Làm Báo

Tù nhân lương tâm Đoàn Đình Nam đã qua đời

CTV Danlambao - Tù nhân lương tâm Đoàn Đình Nam vừa mới qua đời sau khi bị cầm tù 6 năm cho bản án 16 năm tù.

Ông Đoàn Đình Nam thuộc giáo phái Ân Đàn Đại Đạo. Vào cuối tháng 5, 2019 bà Võ Thị Thanh Thúy, vợ ông Trần Công, cũng là một đạo hữu của Ân Đàn Đại Đạo bị tuyên án tù chung thân, cho biết cả ông Công lẫn ông Nam đều bị lâm vào tình trạng suy kiệt, hiểm nghèo. Ông Đoàn Đình Nam lúc đó bị bệnh thận, đã rất yếu, được dự đoán là khó qua khỏi. 

Gia đình đã làm đơn xin tạm dừng thi hành án đối với ông Đoàn Đình Nam để được chữa trị. Tuy nhiên nhà cầm quyền đã từ chối yêu cầu chính đáng của gia đình. 

Ông Đoàn Đình Nam đã được đưa từ nhà tù đến bệnh viện Vũng Tàu và qua đời tại đây. Gia đình đòi mang xác ông về quê an táng, nhưng nhà cầm quyền đã không chấp nhận, bắt phải hoả táng ông tại Vũng Tàu. 

Ngày 04.02.2013, phiên tòa sơ thẩm đã kết án ông Đoàn Đình Nam 15 tù với cáo buộc thành lập thành lập tổ chức chính trị có tên gọi Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn và "âm mưu hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". Cùng bị kết án với ông là 15 đồng đạo khác trong đó người đứng đầu là ông Trần Công bị kết án tù chung thân. 

Thực chất, đây là những người tu hành với nhóm đạo mang tên Ân Đàn Đại Đạo. Tổ chức chính trị Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn là do công an dựng lên và đặt tên cho họ. Nhóm đạo này đã xây dựng khu sinh thái Đá Bia rộng 48 ha tại Suối Lớn, Đèo Cả, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên theo hướng “tiền sinh thái, hậu tổ đình”. Khu sinh thái này đã được Nhà nước công nhận là khu sinh thái quốc gia. 


Để chiếm cứ khu sinh thái có giá trị 280 tỉ đồng (theo vietnamtourism) này, vào tháng 2 năm 2012 công an đã ập vào và bắt giam những người tu hành tại đây và đưa 22 người ra toà kết án với cáo buộc tội danh tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép chất nổ! 

Một vụ án oan sai do âm mưu muốn cướp đất của bạo quyền đã dẫn đến những bản án tù đày nặng nề cho những người dân tu hành vô tội. Bây giờ, với lối hành xử vô nhân đạo truyền thống của tà quyền, ông Đoàn Đình Nam đã nhắm mắt trong nỗi oan khiên, chết cũng không được chôn theo ý nguyện của mình. 

05.10.2019




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo