Cá nhân, tổ chức nào chịu trách nhiệm về 39 người chết trong container đông lạnh? - Dân Làm Báo

Cá nhân, tổ chức nào chịu trách nhiệm về 39 người chết trong container đông lạnh?

Nguyễn Ngọc Già (Danlambao) - Sự việc 39 người chết trong container tại Anh Quốc gây chấn động lương tri thế giới và khiến nhiều trang báo trong ngoài nước đưa lại những tin tức đã xưa về tình trạng bi đát và thê thảm của người Việt Nam xuất cảnh lậu qua các nước phương Tây.

Ngày 01/11/2019, báo Nhân Dân có bài [*] "Đừng cứ lúc nào cũng gán ghép trách nhiệm cho nhà nước Việt Nam" trong có đoạn: "...một số tổ chức, cá nhân lại tìm cách lợi dụng sự hoang mang, lo lắng, thậm chí là nỗi đau để cố đẩy vấn đề theo hướng tiêu cực, coi đó như là cơ hội để vu cáo Nhà nước Việt Nam". 

Những phân tích dưới đây sẽ cho thấy những cá nhân nào, những tổ chức nào phải chịu trách nhiệm trước nhất và nhiều nhất về 39 nhân mạng nói trên. 

Một nhà nước chỉ biết "dạy dân" tôn thờ đồng tiền 

Chủ trương đưa người Việt Nam ra nước ngoài lao động có từ thập niên 80' thế kỷ trước. Bắt đầu từ các nước thuộc khối Xã Hội Chủ Nghĩa trước đây. 

Kề từ khi Hoa Kỳ bỏ cấm vận và bình thường hóa quan hệ với Việt Nam vào năm 1995, lượng lao động Việt Nam ra xứ người làm việc dần tăng nhanh và tăng mạnh khoảng 20 năm trở lại đây. Bắt đầu từ những thị trường: Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Dần dần, nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam (CSVN) công khai thừa thận: "Xuất khẩu lao động là thực hiện nhiệm vụ chính trị"

Song song đó, người dân được khuyến khích "Muốn thoát nghèo hãy mạnh dạn tham gia xuất khẩu lao động"

Không có thống kê chính thức được công bố suốt chiều dài 20 năm của cái gọi là "xuất khẩu lao động", nhưng tính đến 2011, theo wikipedia cho biết [1] đã có trên 500.000 người lao động tại xứ người. 

Đài RFA cho hay [2] chỉ riêng 9 tháng năm 2019, số lao động Việt Nam tại nước ngoài đã đạt con số 104.615 người. 

Do đó, có thể dự đoán số người Việt Nam lao động tại xứ người không thể dưới 2.500.000 lượt, trong ít nhất 20 năm trở lại đây, nghĩa là tính từ sau khi Hoa Kỳ bỏ cấm vận, kéo theo mọi nguồn vốn cùng việc tự do đi lại, cứ trú, giao thương các lãnh vực tăng mạnh. 

Qua cái chết của 39 người trong container tại Anh Quốc, đài BBC đã tìm hiểu thực tế tại Nghệ An và cho biết [3]: (trích) 

"Theo ông Nguyễn Văn Hà , Chủ tịch UBND xã Đô Thành cho biết vào năm 2018, xã Đô Thành có 1.450 người đang làm việc ở các nước châu Âu; 1.047 người đi làm việc, buôn bán tại Lào; 439 người đang làm việc tại các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan,... 

"Nhờ số tiền con em làm ăn xa gửi về mà Đô Thành ngày càng thay da đổi thịt. Toàn xã có hơn 4.000 hộ thì 3/4 trong số đó có nhà 2 tầng trở lên. Hàng trăm hộ có xe ô tô, biệt thự", ông Hà nói" (hết trích). 

Thực tế của "nhà lầu xe hơi" là có thật! 

Nhà cầm quyền CSVN chỉ biết "dạy dân" về mãnh lực đồng tiền và tôn thờ nó không khác triết lý của Năm Cam - Một tên cướp khét tiếng của thành phố Hồ Chí Minh một thuở [4] "Tiền không phải là tất cả nhưng con người có thể làm tất cả vì tiền". Sao mà triết lý Năm Cam đúng đến thảm thương như vậy, khi so với 39 cái xác đông lạnh kia! 

Những tòa biệt thự đồ sộ, những chiếc xe hơi bóng lộn ở các làng quê đó, không khỏa lấp được cách ứng xử của những con người sau bao năm lận đận, nay rực rỡ thành công về lại làng xưa. 

Người đời dễ nhận thấy đầy những "trưởng giả học làm sang" thay vì nhận ra những con người lịch lãm hơn với nếp sống trách nhiệm hơn, kỷ luật hơn và văn minh hơn, những tưởng họ được học rất nhiều từ những năm bôn ba xứ người! 

Những con người đó "giàu thì có giàu" nhưng "sang thì không có sang" theo nghĩa "sang giàu" là như vậy! Trong họ vẫn tồn tại bản chất người nông dân lạc hậu và cũ kỹ, dù đã "rũ bùn" nhưng chất mặn chát của ruộng lúa nhiễm phèn vẫn đậm đặc! 

Lỗi không phải ở họ, bởi đã là con người, có mấy ai muốn chối bỏ cuộc sống "nhiều tiền lắm của"?!. 

Nhà cầm quyền CSVN đã dùng chữ "xuất khẩu" cho món hàng nhân lực, lẽ ra chính họ buộc phải hiểu rõ khi xuất khẩu, những "món hàng" đó cần đảm bảo tiêu chuẩn xuất đi! Nhưng không! Người CSVN chỉ vẽ ra trước mắt người nông dân cơ cực và tăm tối duy nhất một chữ "TIỀN" to tướng! 

Hơn 20 năm - quãng thời gian đủ dài với trên 2.500.000 lượt người đi "làm thuê làm mướn" ở nước ngoài, lẽ ra gương mặt văn minh của chính cái thứ mà người CSVN nguyền rủa là "xứ tư bản giãy chết" được người lao động Việt Nam hấp thụ để đổi thay tân tiến hơn, nhân ái hơn nhưng trái lại, người dân chỉ thấy bộ mặt "con người xã hội chủ nghĩa" vẫn vẹn nguyên, từ lời ăn tiếng nói cho đến những hành vi nhỏ nhặt, cốt để sao cho "xứng đáng với đời""nghếch mặt với người" từ những mảnh ruộng con con với căn nhà xiêu vẹo, nay thoát xác trở thành "nhà cao cửa rộng" với kiến trúc "nửa quê nửa tỉnh" cùng xe hơi kê cao tránh lụt tại Nghệ An [5] - Một hình ảnh sống động chứng minh rõ nét "Chủ Nghĩa Bản Vị" đang tràn ngập Việt Nam hiện nay. 

Người CSVN hãnh hão và đua đòi theo thói trọc phú, vốn nhiễm độc từ triết lý lẩn quẩn của Hồ Chí Minh "muốn xây dựng CNXH phải có con người XHCN", nên sinh ra những tỷ phú với đô la đầy túi nhưng vẫn xem việc hối lộ không có gì nhục nhã như Phạm Nhật Vũ (cũng từ giai tầng "xuất khẩu lao động" mà ra), vẫn được hưởng "chính sách hình sự đặc biệt" do chính người CSVN - Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công An chà đạp luật pháp để trơ tráo bảo kê cho việc làm phạm pháp. 

Vì vậy, ở góc độ nào chăng nữa, không thể trách cứ hay nguyền rủa 39 người đã chết nói riêng và hàng triệu người đang làm thuê làm mướn ở nước ngoài nói chung, bởi họ thực hiện Quyền Sống - Quyền căn bản nhất trong lãnh vực Nhân Quyền.

Nhà cầm quyền CSVN phải chịu trách nhiệm chính 

Quyền Sống: quyền căn bản nhất của con người. được quy định trong: Luật Nhân Quyền Quốc tế ( International Human Rights Law), Công ước Quốc tế về Quyền Dân Sự và Chính Trị (ICCPR) , Công ước Quốc tế về Quyền Trẻ Em (CRC) và nhiều Công ước khác mà nhà cầm quyền CSVN đã phê chuẩn và có hiệu lực từ lâu. 

Quyền Sống cũng được quy định trong Hiến Pháp 2013 tại điều 19 - đây là một điều riêng so với các Hiến Pháp trước đó. Vì vậy, nhà cầm quyền CSVN đã ý thức rõ trên lý thuyết về Quyền Sống, nhưng thực tế họ không làm tròn bổn phận của một nhà nước mệnh danh "của dân, do dân, vì dân"

Không những thế, nhà cầm quyền CSVN vi phạm thô bạo và vi phạm hầu hết tất cả các Quyền Con Người, tất nhiên trong đó có Quyền Sống. Với tư thế một "nhà nước", họ đã bỏ mặc người dân tự bươn chãi trước khó khăn, tự xoay xở trong nguy hiểm. 

Không chỉ 39 người chết nói trên mà hàng triệu lao động Việt Nam tại nước ngoài không hề được đào tạo đủ kỹ năng làm việc, cũng như không được giáo dục về: nhân cách, đạo đức, danh dự, ý thức trách nhiệm và tính kỷ luật của lao động công nghiệp, làm sao để nhanh chóng thích nghi với văn hóa xứ người v.v... 

Thật mỉa mai, người nông dân trong... "nhà máy" vẫn hoàn là người nông dân trong "nhà lá" về mặt tinh thần. Họ chỉ biết làm bất kỳ việc gì miễn sao kiếm thật nhiều tiền như mới đây, ngày 27/9/2019 báo Tuổi Trẻ đưa tin [6]: Anh Quốc đã kết án 21 người Việt trồng cần sa để thu được 25 triệu bảng (khoảng 713 tỷ đồng). Hầu hết số tiền khổng lồ này đều được chuyển về Việt Nam! Người thân của 21 con người này với "biệt thự nguy nga cùng xe con bóng lộn" có ân hận hay ray rứt trước nhân cách cùi mòn, trước những đồng tiền tội lỗi này không (?!) 

Đó là cách lý giải cho việc ra đi bất cần thân thể - bởi chính những "con người XHCN" như vậy, họ cũng không hề được trang bị - dù chỉ một chút - khái niệm Quyền Con Người, dù đang ở tình trạng "on - boarding". 

Hiện trạng đau lòng của 39 người chết trong container tại Anh Quốc đã phản ánh rõ nét tình trạng Nhân Quyền không hề được nhà cầm quyền CSVN trang bị cho người lao động Việt Nam tại xứ người, dù ở mức tối thiểu. 

Không những các Công Ước thượng dẫn, nhà cầm quyền CSVN đã phê chuẩn và thực thi Công ước quốc tế chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (TOC) và Nghị định thư về phòng ngừa, trừng trị, trấn áp tội buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, có hiệu lực từ ngày 8/6/2012. 

Trong TOC, hai loại tội phạm đáng sợ nhất: Buôn ma túy và buôn người. Suốt thời gian 7 năm qua, nhà cầm quyền CSVN hoàn toàn không cho thấy nỗ lực nghiêm túc thực hiện những gì mà họ đã cam kết. 

Vì vậy, nhà cầm quyền CSVN bị hạ cấp [7] xuống nhóm các nước cần được theo dõi về tình trạng buôn người trong một báo cáo mới công bố của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cùng với 38 nước được liệt kê trong Danh sách Theo dõi Bậc 2 của Báo cáo Buôn Người 2019, được công bố vào tháng 8/2019. 

Không những thế, nhà cầm quyền CSVN vì không làm tròn vai trò quản lý quốc gia, nên đẩy tất cả những khó khăn, phiền lụy, bi thảm cho các quốc gia, vùng lãnh thổ khác: Úc, Papua New Guinea, Thái Lan, Đài Loan,Campuchia, Malaysia, Israel, Singpapore, Hoa Kỳ v.v... và tất nhiên là cả Anh quốc với 39 nạn nhân xấu số vừa xảy ra. 

Kết luận 

Không thể trách số lượng nạn nhân đã chết trong container vừa qua cũng như các nạn nhân có yếu tố nước ngoài khác (trốn lại làm việc bất hợp pháp, làm nghề mãi dâm, trồng cần sa v.v...), bởi họ cũng chỉ mong muốn tìm Quyền Sống - thứ quyền mà người Việt Nam có Quyền hưởng như bất kỳ dân tộc nào. Đó là điều mà thế giới và Nhà cầm quyền CSVN đã đối xử bất công với hàng triệu người Việt Nam trong và ngoài nước (còn quốc tịch VN). 

Song song đó, hậu quả mà các quốc gia và vùng lãnh thổ nói trên buộc phải gánh lấy cũng vì quan tâm chưa đúng mực đến Nhân Quyền Việt Nam. 

Quá trình toàn cầu hóa gắn chặt với Nhân Quyền - vốn trở thành quy luật không gì cưỡng nổi. Do đó hệ lụy hiển hiện qua thảm họa 39 xác chết là điều tất yếu. 

Nhà cầm quyền CSVN đang đứng trước nguy cơ bị Hoa Kỳ hạ xuống bậc 3, qua thảm họa này là điều chắc chắn xảy ra, cùng với những chế tài nghiêm khắc mà họ buộc phải nhận lãnh, nhất định không tránh khỏi! 

Chú thích:










(*) Tựa đề do BBT-DLB đặt.

02.11.2019




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo