Chống tham nhũng lá bài giữ ghế cuối cùng của Tổng bí Tịch Nguyễn Phú Trọng - Dân Làm Báo

Chống tham nhũng lá bài giữ ghế cuối cùng của Tổng bí Tịch Nguyễn Phú Trọng

Cái lò của Trọng chưa đụng được khúc củi Ba Ếch nhưng xem chừng như đã bắt đầu nguội lạnh theo tấm thân tàn của ông Tổng-sắp-Tịch...

CTV Danlambao - Tổng tịch Nguyễn Phú Trọng vừa chủ trì cuộc họp của Bộ Chính trị trong ngày 1/11/2019 để bàn về phòng, chống tham nhũng. Sắp tới sau khi sửa đổi, bổ sung Quy định số 163-QĐ/TW về nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc, quan hệ công tác của Ban chỉ đạo Trung ương, ông Trọng sẽ có thêm quyền lực vì đang nắm giữ chức trưởng ban này.

Phòng chống tham nhũng luôn được xem là lá bài mà Tổng tịch Nguyễn Phú Trọng luôn giương cao trong các cuộc thanh trừng nhằm bảo vệ quyền lực cho mình từ trước đến nay.

Trong bối cảnh hiện tại, khi sức khỏe bị sa sút sau cú té ngã mới nhất hồi cuối tháng 10, người quan sát có thể nhận thấy rất rõ quyền lực của phe nhóm Nguyễn Phú Trọng đang bị suy yếu. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, người được Tổng tịch ưu ái phải rời ghế và được phe nhóm Nguyễn Xuân Phúc thông báo trước. 

Các nỗ lực chống tham nhũng của ông Trọng đang bị gác lại khi nhóm các vấn đề liên quan đến lĩnh vực thanh tra như phát hiện và xử lý tham nhũng; thực hiện kết luận sau thanh tra; thu hồi tài sản do tham nhũng... bị loại khỏi danh sách dự kiến chất vấn trước Quốc hội trong kỳ họp thứ 8 do chỉ có 70% đại biểu lựa chọn.

Không chịu nhường bước, ngay trong ngày 1/11, với cương vị là Tổng bí thư, Chủ tịch nước, ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục sử dụng quyền lực tối cao của mình trong Bộ Chính trị để đưa ra ý kiến cuối cùng là phải nâng tầm Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng với chức năng, nhiệm vụ cụ thể: “Lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, nhất là công tác thanh tra, kiểm toán, xử lý các vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận quan tâm”.

Có thể thấy, hơn ai hết Nguyễn Phú Trọng hiểu rõ các đồng chí của mình sẽ trở cờ ngay trong phiên họp Quốc hội. Việc không thể đưa vấn đề tham nhũng vào danh sách chất vấn đã khiến người đốt lò đánh mất cơ hội đánh bóng tên tuổi. Chính vì vậy yêu cầu nâng tầm Ban Chỉ đạo Trung ương là cách gia tăng quyền lực, hầu thâu tóm quyền chỉ đạo về phe nhóm của mình. Công tác chống tham nhũng ở Việt Nam sẽ không bao giờ hiệu quả vì các đồng chí sẽ chẳng dại gì đạp đổ nồi cơm của chính mình.

Cái lò của Trọng chưa đụng được khúc củi Ba Ếch nhưng xem chừng như đã bắt đầu nguội lạnhtheo tấm thân tàn của ông Tổng-sắp-Tịch.

02.11.2019




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo