Mark Esper đem niềm tin đến cho hải quân Việt Nam - Dân Làm Báo

Mark Esper đem niềm tin đến cho hải quân Việt Nam

Thành Đỗ (Danlambao) - Noël gần đến, ông Mark Esper, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đang làm công việc của ông già Noël là đi phát quà cho vài đồng minh nghèo trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, trong chuyến viếng thăm bốn nước, Hàn, Thái Lan, Philippines và cuối cùng là Việt Nam. Ngày hôm nay 20/11/2019, ông Mark Esper đã mang đến cho Việt Nam một vài món quà, thấy thì nhỏ nhưng thật không nhỏ tí nào, vì chỉ toàn là những thứ mà Việt Nam đang rất thiếu thốn và rất cần cho công cuộc tuần tra, bảo vệ một bờ biển hơn 3200km của Việt Nam. Đó là những chiếc xuồng con hiệu Metal Shark, còn gọi là xuồng vận tốc cao và trang bị vũ khí nhẹ, nó có thể áp sát, đến gần các tầu chiến lớn trong vòng năm ba cây số để thực hiện một cuộc chiến du kích trên biển nếu cần.

Và cuối cùng là chiếc Hamilton cutter coast guard thứ hai, tầu tuần tra của cảnh sát biển, loại này có khả năng lưu hành trong nhiều ngày trên biển và làm nhiệm vụ tuần tra, phát hiện chống xâm nhập và ngăn ngừa ngư dân "nước lạ" đánh bắt hải sản lậu, buôn lậu trên vùng biển thuộc chủ quyền quốc gia.

Xin nhắc lại là Việt Nam, một đất nước với hơn 3200km bờ biển mà lực lượng phòng vệ biển đã bị bỏ quên trong quá nhiều năm, hải quân và cảnh sát biển Việt Nam gần như con số không trước 1988, nhà cầm quyền không quan tâm về biển, đảng cộng sản Việt Nam đến gần đây vẫn nghĩ là người anh em "nước lạ" sẽ bảo vệ "giùm" biển đảo cho Việt Nam để chống lại kẻ thù chung là Mỹ, cho đến khi họ mất các đảo ở Gạc Ma vào tay người anh em 16 - 4 mới bổ ngữa, nhưng sau đó thì bởi điều kiện kinh tế cũng chưa cho phép nên Việt Nam tiếp tục bỏ mặc quá khứ mất biển đảo, vẫn xem như "chưa ý thức" kịp thời rằng việc trang bị cho một lực lượng hải quân và cảnh sát biển hiệu quả là rất cần thiết và đòi hỏi một quyết tâm liên tục trong nhiều thập kỷ. 

Đến thời ông James N. Mattis, bộ trưởng quốc phòng Mỹ nhiệm kỳ trước đã đem đến nhiều giải pháp cho Việt Nam khi chỉ ra được các điểm yếu, các vấn đề của Việt Nam trong việc phát ngôn khơi khơi là muốn chống buôn lậu, chống cướp có vũ trang và khó khăn nhất vẫn là đối phó với vấn đề ngư dân "nước lạ" mà rất quen tràn xuống vùng biển Việt Nam mỗi lúc một nhiều hơn. Từ đó, đến cuối tháng 03/2018, người Mỹ đã chuyển giao đợt đầu tiên là 6 chiếc xuồng Metal Shark tại Phú Quốc cho Việt Nam qua chuyến viếng thăm của phó đề đốc Fred M. Migette, tư lệnh lực lượng tuần tra Thái Bình Dương Mỹ và một chiếc tầu tuần dương đầu tiên Hamilton. 

Một hợp đồng trị giá khoảng 20 triệu US đô la với Mỹ, khá nhỏ nếu so với các hợp đồng mua hàng Nga bạc tỷ đô, Việt Nam mua của Mỹ các thiết bị kèm theo xuồng gồm có radar làn sóng ngắn và các vũ khí diệt hạm loại nhỏ, tầm bắn dưới 10km nhưng đó khắc tinh của các chiến hạm, tuần dương hạm đủ cỡ.

Chúng ta nên biết thêm về chiếc xuồng do Metal Shark chế tạo, có khả năng di chuyển 50 hải lý/giờ (92km/h) trên biển, nghĩa là đi rất nhanh và hiệu quả để tránh né hiệu quả các cú trả đũa từ tầu của đối phương. 

Xuồng Metal Shark chắc chắn sẽ không thể né được các hỏa tiển tầm ngắn một khi nó đã bị radar khóa, nhưng vì nó nhỏ xíu trên biển nên muốn radar khóa được nó cũng không phải dễ dàng gì, điểm yếu duy nhất của nó là không thể hoạt động quá xa bờ. Metal Shark có nhiều game tàu để giới thiệu cho khách hàng như Việt Nam, nhưng nếu chọn các xuồng quá nhỏ thì cũng khó làm cho đoàn tầu sắt đánh cá có công suất lớn và có vũ trang của "nước lạ" lo lắng.

Các model như 85 Defiant hay 100 Defiant, thì tương đối khá lớn nhưng sẽ dễ bị các radar tàu địch khóa và tiêu diệt bằng hỏa tiển trước khi đến gần hơn để làm việc chấp pháp 

Về hai con tầu Hamilton Cutter coast guard thì đây là loại tầu tuần dương đúng nghĩa, mục đích chính là phát hiện tầu địch bởi trang bị radar có tầm hoạt động xa bờ và cũng là phương tiện để yểm trợ cho các lực lượng đóng quân thường trực trên các hải đảo xa xôi như Trường Sa hay Thổ Chu, một đảo xem như cực tây nam của Việt Nam, khoảng 65 hải lý về phía đông nam Phú Quốc.

Hy vọng là sau các hợp đồng nhỏ nhưng hiệu quả này, con đường hợp tác với người Mỹ sẽ rộng mở thêm như lời ông Mark Esper, bộ trưởng quốc phong Mỹ có cuộc viếng thăm Việt Nam hôm nay, được người đồng nhiệm, Ngô Xuân Lịch tiếp đón tại Hà Nội. Ông Esper nói: "Hải quân Mỹ sẽ gia tăng tuần tra tại Biển Đông, không chấp nhận bất cứ nước nào dùng sức mạnh phục vụ quyền lợi riêng, đe dọa quyền tự do hàng hải cũng như con đường huyết mạch của thương mại quốc tế" (trích RFI). Các giao lưu này chác chắn sẽ giúp hải quân Việt Nam tự tin hơn, hiệu quả hơn trong việc phong thủ và bảo vệ vùng trời và vùng biển của tổ quốc.

Ngân sách có hạn và hình như đảng đang có nổi lo khác, to tát hơn việc bảo vệ biển đảo. Thật vậy, đảng đang xem trọng các hợp đồng mua thiết bị chống dân biểu tình để bảo vệ đảng hơn là các hợp đồng mua thiết bị bảo vệ biển đảo. Một sự thật khó tin.

Thành Đỗ - Cựu kỹ sư Safran, công nghệ quốc phòng Pháp


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo