Trung Quốc lên tiếng về việc Tổng thống Trump ký đạo luật ủng hộ Hong Kong - Dân Làm Báo

Trung Quốc lên tiếng về việc Tổng thống Trump ký đạo luật ủng hộ Hong Kong

Mẹ Nấm (Danlambao) lược dịch-  Trả lời báo chí ngày 28/11/2019, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng cho biết đạo luật Nhân quyền và Dân chủ cho Hong Kong “nham hiểm” đồng thời khuyến cáo “Trung Quốc sẽ có biện pháp đối phó và Mỹ phải chịu mọi hậu quả”.

Khi báo chí đặt câu hỏi liên quan đến việc Tổng thống Hoa Kỳ, ông Donald Trump đã ký Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông vào ngày 27 tháng 11 và muốn Trung Quốc bình luận về điều này,

Phát ngôn nhân Cảnh Sảng đã trả lời:

Hoa Kỳ đã ký để ban hành Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong. Đây là một sự can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề  nội bộ của Trung Quốc. Nó cũng vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các chuẩn mực cơ bản điều chỉnh các quan hệ quốc tế. Chính phủ và nhân dân Trung Quốc kiên quyết phản đối những hành động bá quyền lộ liễu như vậy. Chúng tôi đã có những đáp trả nghiêm khắc và những cuộc phản đối Mỹ mạnh mẽ.

Kể từ khi Hong Kong được trao trả, thành công của nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" đã được công nhận trên toàn cầu. Cư dân Hong Kong được hưởng các quyền dân chủ chưa từng có theo quy định của pháp luật. Hoa Kỳ đã coi thường và xuyên tạc sự thật. Đạo luật này công khai ủng hộ những tên tội phạm bạo lực đã tàn phá các cơ sở, châm lửa, tấn công thường dân vô tội, chà đạp lên luật pháp và gây nguy hiểm cho trật tự xã hội. Bản chất nghiêm trọng và độc hại của đạo luật đã được phơi bày trọn vẹn Mục đích chính của nó chính là làm suy yếu sự ổn định và thịnh vượng của Hong Kong, phá hoại tập quán "một quốc gia, hai chế độ" và phá vỡ nỗ lực thay đổi lớn lao của Trung Quốc.

Chúng tôi nhắc nhở Hoa Kỳ rằng Hồng Kông là một phần của Trung Quốc và Hồng Kông là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, không có chính phủ hoặc lực lượng nước ngoài nào có thể can thiệp vào. Đạo luật này sẽ chỉ phơi bày thêm bản chất nham hiểm và ý định bá quyền của Hoa Kỳ đối với người dân Trung Quốc, bao gồm cả đồng bào Hồng Kông của chúng tôi. Và người dân Trung Quốc càng ngày càng đoàn kết mạnh hơn. Những nỗ lực của Mỹ chắc chắn sẽ thất bại.

Chính phủ Trung Quốc quyết tâm chống lại sự can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề Hồng Kông. Chúng tôi quyết tâm thực hiện nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" và bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển. Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ không tiếp tục đi sai đường, hoặc Trung Quốc sẽ có biện pháp đối phó và Mỹ phải chịu mọi hậu quả.

Khi được hỏi liệu việc Hoa Kỳ ký Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông có ảnh hưởng gì đến các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung và Bắc Kinh sẽ đáp trả ra sao?

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết:

Như tôi đã nói, chính phủ và nhân dân Trung Quốc kiên quyết phản đối việc ký kết Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông thành luật. Chúng tôi rất khuyến khích Hoa Kỳ không thực hiện Đạo luật này để tránh những tác động tiêu cực đến quan hệ và hợp tác Trung Quốc-Hoa Kỳ trong các lĩnh vực quan trọng.

Trung Quốc sẽ có các biện pháp đối phó mạnh mẽ để đáp trả hành vi của Mỹ khi muốn can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và làm suy yếu lợi ích của Trung Quốc. Không một ai có thể đánh giá thấp quyết tâm của Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển quốc gia. Cũng như sẽ không ai có quyền đánh giá sai quyết tâm của Trung Quốc trong việc thực hiện nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" và duy trì sự thịnh vượng và ổn định ở Hong Kong.

Dự kiến trong thời gian tới, cuộc chiến thương mai giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ trở nên khó lường hơn với hành động ký thông qua đạo luật ủng hộ tự do cho người dân Hương Cảng.


28.11.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo