Tự tin diễn thuyết trước Nhà Trắng, Mẹ Nấm xóa tan quan niệm: "Đi nước ngoài, hết đấu tranh" - Dân Làm Báo

Tự tin diễn thuyết trước Nhà Trắng, Mẹ Nấm xóa tan quan niệm: "Đi nước ngoài, hết đấu tranh"



Ân Hoàng (Danlambao) - Theo dõi đoạn video ghi lại cảnh blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh diễn thuyết bằng tiếng Anh trước Nhà Trắng, tôi đã không khỏi ngỡ ngàng thán phục trước sự thăng tiến vượt trội của người mẹ đơn thân này chỉ sau 1 năm sống cảnh lưu vong trên đất Mỹ.

Cô là đại diện duy nhất của Việt Nam được mời đến phòng Bầu Dục nhân dịp Tổng thống Trump tuyên bố chọn ngày 7/11 hàng năm là ngàyHoa Kỳ tưởng niệm các nạn nhân cộng sản trên toàn thế giới, bên cạnh những nhân chứng sống đến từ các quốc gia như Ba Lan, Cuba, Venezuela, và Bắc Hàn…

Sau khi chia sẻ trực tiếp với vị Tổng thống Hoa Kỳ về những trải nghiệm dưới ách độc tài cộng sản cùng những dự định dân chủ hóa VN, Mẹ Nấm được trao cơ hội phát biểu với giới truyền thông ngay trước Nhà Trắng. 

Với một người mới sang Mỹ như cô, đây là một thử thách rất lớn về tâm lý cũng như kỹ năng nói tiếng Anh. Đoạn đầu clip, có lẽ do hơi căng thẳng nên nữ blogger này đã suýt vấp ngã khi tiến đến trước micro để phát biểu.

Tuy nhiên, sau đó Mẹ Nấm đã nhanh chóng lấy lại bình tĩnh và thực hiện rất tốt bài phát biểu của mình. Đoạn clip phát biểu chỉ vỏn vẹn khoảng 1 phút 30 giây, nhưng lại khiến một khán giả như tôi trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, từ lo lắng, hồi hộp đến ngỡ ngàng và thán phục.

Đứng trước Nhà Trắng - một nơi quyền lực nhất thế giới và trước ống kính của các cơ quan truyền thông gạo cội Mỹ, nữ blogger đại diện cho VN vẫn tự tin phát biểu bằng tiếng Anh một cách trôi chảy, nội dung ngắn gọn và rất đầy đủ ý nghĩa. 

Và quan trọng hơn, ánh mắt cô từ đầu đến cuối luôn nhìn thẳng vào ống kính, khác xa với hình ảnh những lãnh đạo CSVN thường hay cúi gằm vào một tờ giấy để đọc mỗi khi đến nơi đây. 

Một lần nữa, Mẹ Nấm đã chứng minh rằng, dù ở nơi đâu cô cũng vẫn có thể đấu tranh một cách có hiệu quả cho Đất Mẹ Việt Nam.

Chân dung Blogger Mẹ Nấm trên bảng billboard 
của Qũy Nạn nhân Chủ nghĩa Cộng sản ở thành phố St. Louis, Missouri.


Cách đây 1 năm, khi từ nhà tù bị tống xuất thẳng lên máy bay sang Mỹ, chắc hẳn không ai ngờ rằng Mẹ Nấm sẽ có sự thăng tiến vượt trội như ngày hôm nay. 

Đặt chân đến Mỹ với những nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần sau 2 năm ngục tù cộng sản, người mẹ đơn thân này, trong hoàn cảnh lưu vong nơi xứ lạ quê người đã phải nhanh chóng đối diện với nỗi lo cơm áo gạo tiền, với 2 người con nhỏ đang độ tuổi ăn học và một bà mẹ già đã quá tuổi lao động.

Đó là chưa nói đến những chấn thương tâm lý mà bất cứ tù nhân lương tâm nào cũng sẽ gặp phải sau khi ra tù, có người phải mất đến nhiều năm mới có thể hồi phục. Mẹ Nấm cũng không phải ngoại lệ.

Với hoàn cảnh của cô, việc hòa nhập với xã hội Mỹ đã khó, chứ đừng nói gì đến việc tiếp tục đấu tranh. Kinh nghiệm của nhiều người đi trước đã rất rõ ràng, xin miễn bàn cãi ở đây.

Thế nhưng, cô đã có những bước đi đầu tiên rất vững chãi trên mảnh đất xa lạ này. Bên cạnh những chuyện thị phi đánh phá, nước Mỹ và cộng đồng đã đón nhận cô bằng sự tự do, nhân bản và bao dung qua những người mà cô chưa từng gặp mặt.

Người ta thấy cứ cách vài tuần là Mẹ Nấm lại xuất hiện ở các sự kiện quốc tế, đi lại như con thoi giữa các thành phố, đồng thời có mặt trong nhiều hoạt động đấu tranh cho Việt Nam...

Hằng ngày, cô vẫn đều đặn viết bài cộng tác với Dân Làm Báo. Gần đây nhất, cô còn làm một kênh YouTube chuyên bình luận các vấn đề thời sự, chính trị, xã hội... tại Việt Nam và thế giới, trung bình mỗi ngày thực hiện ít nhất là 3 video.

Bên cạnh việc đấu tranh, người mẹ đơn thân này vẫn phải tìm cách mưu sinh, đồng thời làm tốt nhiệm vụ nuôi nấng con cái, chăm sóc cho gia đình, cùng với trăm công ngàn việc không tên khác.

Với một khối lượng công việc lớn như vậy, không hiểu Mẹ Nấm lấy đâu ra thời gian và sức lực để học thêm tiếng Anh và trau dồi kiến thức, nhất là khi tuổi cô đã xấp xỉ 40, khó có thể tiếp thu cái mới nhanh nhạy như khi còn trẻ được.

Với một người bình thường thì đó là một áp lực rất lớn, nhưng với một người phi thường như Mẹ Nấm thì có lẽ chỉ như một thử thách cần phải vượt qua. Cô đón nhận mọi thứ với sự thản nhiên và có phần háo hức, tuyệt nhiên không có bất cứ lời than vãn nào xuất hiện trên facebook cá nhân Mẹ Nấm, mà chỉ toàn là những hình ảnh gia đình tung tăng, bên cạnh những status chính trị nặng ký. 

Vậy mới nói, những gì mà Mẹ Nấm thể hiện trước Nhà Trắng hôm 7/11 đã khiến rất nhiều người, trong đó có tôi, phải dẹp bỏ lối suy nghĩ rằng: "Ra nước ngoài là coi như hết đường đấu tranh". Mẹ Nấm - với những nỗ lực phi thường và thái độ làm việc chuyên nghiệp đã chứng minh rằng dù ở nước ngoài, nhưng cô vẫn đấu tranh hiệu quả như khi ở trong nước.

Chắc chắn, những người như anh thư Mẹ Nấm - con cháu Nhị Vị Trưng Nữ Vương sẽ luôn được Hồn Thiêng Sông Núi nước Nam phù trợ để sớm đưa đất nước thoát ách nô lệ cộng sản, quang phục quê hương.

10.11.2019

 Ân Hoàng
 danlambaovn.blogspot.com



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo