Ý đảng Bắc Kinh và lòng dân Hương Cảng - Dân Làm Báo

Ý đảng Bắc Kinh và lòng dân Hương Cảng

Mẹ Nấm (Danlambao) - Chủ Nhật ngày 24/11/2019, hơn 2 triệu người Hong Kong xuống đường bầu cử sau nhiều tháng biểu tình trên đường phố. Kết quả cuối cùng đảng Dân Chủ chiếm 388 phiếu trong khi phe thân Bắc Kinh chỉ đạt được 58 phiếu. Đây là chiến thắng của người biểu tình Hong Kong được CNN mô tả là "thắng như đất lở". Đây là câu trả lời của người Hong Kong dành cho Bắc Kinh trước làn sóng bạo lực, đàn áp vừa qua.

Kết quả bầu cử tại Hong Kong trong ngày 24/11/2019
Chiến thắng của ứng viên Kelvin Lam thuộc đảng Demosisto, người thay thế cho Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) bị hội đồng bầu cử loại trước đó tại khu vực South Horizons West cho thấy Bắc Kinh không thể thắng thế dù đã sử dụng tiểu xảo nhằm tạo lợi thế cho ủy viên hội đồng đường nhiệm, Judy Chan, một người ủng hộ Bắc Kinh.

Tại khu vực Đồn Môn (Tuen Mun), chiến thắng của ứng viên Cary Lo Chun Yu, đảng Dân Chủ trước nghị sĩ thân Bắc Kinh là Junius Ho khiến người dân ăn mừng chiến thắng ngay trên đường phố. Bất chấp việc chính quyền đặc khu sử dụng đủ tiểu xảo để ngăn chặn, gian lận trong cuộc bầu cử hội đồng quận lần này, các ứng viên ủng hộ dân chủ vốn là các thủ lĩnh trong những phong trào học sinh, sinh viên đã giành chiến thắng áp đảo. Đây là câu trả lời rất rõ ràng mà người Hong Kong đưa ra cho Bắc Kinh và cả thế giới thấy ước nguyện thật sự của lòng dân là gì.


Chiến thắng lịch sử ngày 24/11/2019 của Hong Kong hôm nay có được bắt đầu từ những cuộc xuống đường đòi quyền "bầu cử phổ quát" của Civil Human Rights Front (Mặt trận Dân quyền và Nhân quyền) được thành lập từ sự hợp nhất của 48 tổ chức xã hội khác nhau vào năm 2002. Đây không phải là chiến thắng ngẫu nhiên mà nó đã ươm mầm từ 17 năm trước và những nỗ lực không ngừng nghĩ của phong trào dân chủ Hong Kong trong suốt 17 năm qua.

Từ những cuộc biểu tình với vài chục ngàn người đến sự thay đổi nhận thức của hơn 2 triệu người trong năm 2019 không phải là giấc mơ tự nhiên trở thành hiện thực. Chiến thắng của Hong Kong hôm nay một lần nữa cho những người quan sát, nhất là những nhà hoạt động thêm một bài học về cách thống nhất mục tiêu chiến lược nhất quán và xây dựng phong trào, khai thác truyền thông. Mục tiêu chiến lược mà Civil Human Rights Front, tổ chức xã hội đóng vai trò chủ động trong gần hết mọi cuộc biểu tình tổ chức hàng năm đề ra là bảo vệ cho bằng được thể chế dân chủ của Hong Kong trong hệ thống "Một Quốc Gia Hai Chế Độ". Chiến thuật nhất quán là tranh đấu để giữ vững Quyền bầu cử phổ quát của Hong Kong. Các bạn có thể tham khảo thêm trong bài viết "Hong Kong - Đằng sau cuộc Cách Mạng Dù và những bài học cho chúng ta" của tác giả Vũ Đông Hà.

"Quang phục Hương Cảng" - một slogan chiến lược trong năm 2019 của phong trào dân chủ Hong Kong hôm nay đã giành được thắng lợi ban đầu. Người dân từ sự thờ ơ, bàng quan đã bước ra khỏi vỏ bọc của mình bởi họ phẫn nộ với cách Bắc Kinh sử dụng bạo lực đàn áp những người biểu tình, nhất là đối với các học sinh, sinh viên. Sự phẫn nộ biến thành hành động và đã có kết quả!

Cuộc chiến vẫn chưa dừng lại, người Hong Kong biết họ cần phải tỉnh táo hơn ai hết trong lúc này. Trích lời phát biểu sau khi giành chiến thắng tại cuộc bầu cử hội đồng cấp quận, Sầm Ngao Huy, một trong những thủ lĩnh sinh viên của phong trào Dù Vàng năm 2014 nói: "Đêm nay chúng ta có thể vui vẻ, ngày mai chúng ta có thể tạm nghỉ, nhưng chúng ta cần tiếp tục chiến đấu vào ngày hôm sau vì tương lai của Hong Kong".

Một số người ngồi từ xa quan sát diễn biến tại Hong Kong có thể bỉ bôi, có thể thất vọng, có thể phán xét cách thức phản kháng của những người tham gia phong trào, nhưng rõ ràng họ - những người Hong Kong có mặt ở tuyến đầu trận chiến, những người hy sinh cả mạng sống, đổ máu và nước mắt của mình vì tự do vẫn miệt mài với lựa chọn của mình. Họ đã từng ôn hòa trong nhiều năm để rồi phải đáp trả bạo quyền bằng sự phẫn nộ và phản kháng. Họ đã từng rút lui và nay đã giữ đúng cam kết để trở lại thật vẻ vang. Và họ đã giành chiến thắng, không chỉ "quang phục Hong Kong" mà còn tiếp thêm hy vọng và để lại những bài học quý giá cho cả toàn thế giới về niềm tin vào những giá trị tự do bất diệt.

Chúc mừng Hong Kong hôm nay!

25.11.2019




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo