“Đang xác minh” - Đòn mới của Ba Đình để ứng phó với quốc tế - Dân Làm Báo

“Đang xác minh” - Đòn mới của Ba Đình để ứng phó với quốc tế

CTV Danlambao - Tàu hải cảnh Trung Cộng vào vùng biển Việt Nam từ ngày 1/12, đến ngày 5/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Lê Thị Thu Hằng nói đang xác minh. Báo chí Nhật Bản đăng tin một người phụ nữ VIệt Nam bị bắt vì hối lộ nhân viên lãnh sự quán tại Nhật, và vụ việc vẫn “đang được xác minh” theo Bộ Ngoại Giao. “Đang xác minh” dự đoán sẽ cụm từ được sử dụng thường xuyên trong năm 2019 như “quan ngại”.

Tàu hải cảnh Trung Quốc, số hiệu 35111, xuất hiện tại thềm lục địa phía nam Việt Nam, quấy nhiễu hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam tại khu vực mà giàn khoan Respol đã phải từng rút lui trong nam 2017.

Đây là khu vực đã từng xảy ra nhiều tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc. Từ ngày 1/12 sự xuất hiện của tàu hải cảnh đã từng tham gia gây hấn tại khu vực bãi Tư Chính khiến dư luật đặt câu hỏi, nước cờ tiếp theo trên biển Đông của Trung Cộng là gì khi vừa tung quân trên vùng biển Việt Nam đồng thời tổ chức triển khai khinh khí cầu do thám. Các dữ liệu hàng hải cho thấy rõ các hoạt động phi pháp của Trung Cộng tại khu vực thuộc chủ quyền Việt Nam.

Báo Asahi Shimbun (Nhật Bản) ngày 3/12 dẫn lời cảnh sát tỉnh Hyogo cho biết người phụ nữ tên Duong Thi The, 34 tuổi, bị bắt giữ ngày 2/12 vì hối lộ nhân viên tại Tổng lãnh sự quán Việt Nam (tại Fukuoka) để làm giấy đăng ký kết hôn (một dịch vụ mà lãnh sự quán không cung cấp cho người Việt đến Nhật ngắn hạn). Giấy kết hôn là một trong những tài liệu cần thiết để phục vụ việc có tư cách lưu trú ở lại Nhật hợp pháp.

Người đưa hối lộ này là nhân viên một công ty và đang sống tại khu Nagata, thành phố Kobe. Từ tháng 5/2017 đến tháng 1/2019, bà The đã trả cho nhân viên lãnh sự tổng cộng 150.000 yen (1.370 USD) để làm hồ sơ cho 5 người. 

Theo cảnh sát Nhật Bản, bà The đã chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng dưới tên lãnh sự khoảng 200 lần với tổng số tiền khoảng 4 triệu yen kể từ tháng 5/2016.

Nhân viên nam (38 tuổi) người bị tình nghi đã nhận hối lộ, đã rời Nhật Bản.

Cả hai thông tin liên quan đến an ninh chủ quyền và thể diện quốc gia đều do báo chí quốc tế cung cấp và Việt Nam hiện vẫn đang trong quá trình “xác minh”.

Một vụ việc đang chờ xác minh khác là vụ 9 người bỏ trốn bằng chuyên cơ của Văn phòng Quốc hội sang Hàn Quốc hiện đang có dấu hiệu chìm xuồng.

7.12.2019




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo