Đại dịch tiếp tục bùng phát và coronavirus nguy hiểm hơn là những gì đã được công bố - Dân Làm Báo

Đại dịch tiếp tục bùng phát và coronavirus nguy hiểm hơn là những gì đã được công bố

CTV Danlambao - Vào sáng thứ Tư 05.02.2020, có ít nhất 490 người chết và 24324 bị nhiễm vi khuẩn coronavirus tại Trung Quốc. Nhật Bản đã cách ly 3700 hành khách trên du thuyền Princess Cruises và phát hiện 10 người bị nhiễm coronavirus. Tại Hồng Kông, sau Philippines, một người đã chết vì nhiễm bệnh. Pháp và Anh Quốc đã lên tiếng kêu gọi toàn bộ công dân của mình di tản khỏi Trung Quốc. Các chuyên gia cảnh báo coronavirus đáng sợ hơn những gì đã biết.

Theo CNBC, các chuyên gia và các nhà khoa học về bệnh truyền nhiễm cho biết loại coronavirus mới này có thể dễ lây lan hơn so với những gì mà các dữ liệu hiện tại công bố.

Phía Trung Quốc, bộ trưởng Bộ Y tế Ma Xiaowei nói với phóng viên là có bằng chứng cho thấy virus này có thể một biến thể mạnh hơn và có khả năng lây lan dễ dàng hơn giữa con người. Các quan chức y tế thế giới cũng có cùng nhận định là coronavirus có khả năng đột biến để thích nghi nhanh hơn nhiều so với SARS.

Điều đáng lo ngại là vi khuẩn này lây lan trước khi các triệu chứng bị bệnh xuất hiện và khoảng 20% ​​bệnh nhân bị bệnh nặng, dẫn đến viêm phổi và suy hô hấp. 

Theo sự tính toán từ một phương trình toán học, một chỉ số gọi là ‘R naught’ được đưa ra trong đó R naught của coronavirus là 2,2. Tức là hơn hai người sẽ nhiễm vi khuẩn từ một người đã mắc bệnh này và do đó coronavirus có khả năng lây nhiễm mạnh hơn những loại cúm theo mùa hay đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 - có R naught là 1,8 và giết chết ít nhất 50 triệu người trên toàn thế giới. Nếu chỉ dựa vào số người bị nhiễm bệnh hiện nay được công bố bởi Bắc Kinh thì con số R naught hiện tại của coronavirus thấp hơn so với dịch SARS năm 2003, có R naught từ 2 đến 5. 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Hồng Kông cho biết có thể hơn 75.000 người đã bị nhiễm vi rút, cao hơn nhiều so với con số Bắc Kinh đưa ra. Nhà phân tích Chris Meekins của Raymond James tin rằng con số người nhiễm bệnh có thể trên 100.000. Và dựa vào con số và "quỹ đạo" lây lan đó,  ông Yanzhong Huang, một nhà nghiên cứu y tế công cộng tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại và Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Toàn cầu tại Đại học Seton Hall.R cho rằng R naught của coronavirus phải cao hơn SARS.

Các quan chức y tế thế giới cảnh báo rằng có thể phải mất nhiều tháng trước khi con số R naught thực sự của coronavirus được xác định.

Về phương thức sàng lọc nhanh chóng đối với khách du lịch để phát hiện chỉ dấu nhiễm coronavirus thì các nhà nghiên cứu của đại học UCLA tại Hoa Kỳ cho biết là không hiệu quả. Trong tình huống tốt nhất, chỉ hai phần ba số du khách bị nhiễm bệnh được phát hiện và kịch bản xấu nhất là 1 trong 10 trường hợp được phát hiện. Nghiên cứu này được công bố vào thứ Hai (và đang chờ đánh giá bởi các đồng nghiệp) cho thấy nhiều khách du lịch vừa bị nhiễm coronavirus có thể không hiển thị các triệu chứng khi được kiểm nghiệm tại phi trường hay các trạm ga...

Trước viễn ảnh ngày càng đen tối bởi đại dịch coronavirus, Bắc Kinh đã đồng ý cho các chuyên gia Mỹ vào Trung Quốc như là một phần của Tổ chức Y tế Thế giới trong những ngày tới. Các lãnh đạo cộng sản tại Bắc Kinh cũng thừa nhận đã có "những thiếu sót" trong phản ứng đối phó. Chủ tịch Tập Cận Bình hôm thứ Hai tuyên bố "đây là một cuộc chiến phòng ngừa của toàn thể nhân dân" chống lại đại dịch và đe dọa trừng phạt đối với bất kỳ ai được coi là bỏ bê nhiệm vụ của họ khi các nỗ lực kiểm soát được nâng cao. Tuy nhiên, tuyên bố của Tập chỉ là một cách để đổ thừa trách nhiệm và đem cấp dưới ra làm dê tế thần nếu sau này lãnh đạo trung ương bị lên án về khả năng thấp kém trong việc chống dịch. Trên thực tế ít có quan chức địa phương nào lơ là trách nhiệm mà ngược lại đã không thể làm tròn trách nhiệm vì phải chờ trung ương bật đèn xanh cho mọi tuyên bố, truyền bá thông tin cần thiết lẫn phương án hành động cấp thời, tại chỗ.

Do ảnh hưởng của đại dịch lên việc sản xuất các sản phẩm phụ tùng chế tạo tại Tàu, các nhà máy hoạt động dây chuyền của công ty sản xuất xe Hyundai đã phải tạm ngừng hoạt động. Tại Trung Quốc, các nhà máy hoạt động của công ty này cũng như của Tesla, Ford và Nissan cũng phải đóng cửa. 

Disney dự kiến ​​sẽ mất 175 triệu đô la nếu Disney ở Hồng Kông và Disney Thượng Hải vẫn tiếp đóng cửa trong hai tháng tới. Apple đã đóng cửa các cửa hàng và hoạt động tại Trung Quốc. Starbucks đóng 2.000 cửa hàng, hàng trăm nhà hàng McDonald treo bảng closed, tương tự là 130 tiệm Uniqlo và 30 cửa hàng Ikea.

Theo nhà cung cấp dữ liệu du lịch OAG, các hãng hàng không đã hủy 25.000 chuyến bay đến và trong nội địa Trung Quốc.

Coronavirus sẽ không ngừng lại ở con số 490 người chết và 24324 bị nhiễm như Bắc Kinh tuyên bố. Nó sẽ tiếp tục lan rộng và con số thật sẽ kinh hoàng nếu Bắc Kinh tiếp tục chống trả đại dịch chỉ bằng khẩu hiệu và khẩu trang. 

*

Thảm khảo




05.01.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo