Coronavirus: Những người nằm ngoài con số thống kê: Họ chết vì "bệnh viêm phổi thông thường"? - Dân Làm Báo

Coronavirus: Những người nằm ngoài con số thống kê: Họ chết vì "bệnh viêm phổi thông thường"?

Finance and Economics Magazine - Như Trúc (Danlambao) dịch - "Finance and Economics Magazine" phỏng vấn hơn 10 gia đình bị nhiễm bệnh, đa số các hộ đều   này bị nhiễm bệnh cả nhà. Họ vẫn đang phải dìu đưa người già, phụ nữ có thai tới các bệnh viện, những người thân trong gia đình họ đang ở vào tình trạng hết sức bấp bênh. Danlambao gửi đến bạn đọc phóng sự được chia làm 2 kỳ, miêu tả bên trong thành phố Vũ Hán do các phóng viên của tò báo Tài Kinh (Caijing) thực hiện. 

Finance and Economics Magazine - Những người nằm ngoài con số thống kê: Họ chết vì "bệnh viêm phổi thông thường"?

Ngày 1 tháng 2 năm 2020

Finance and Economics Magazine phỏng vấn hơn 10 gia đình bị nhiễm bệnh, đa số các hộ đều   này bị nhiễm bệnh cả nhà. Họ vẫn đang phải dìu đưa người già, phụ nữ có thai tới các bệnh viện, những người thân trong gia đình họ đang ở vào tình trạng hết sức bấp bênh.

Bài viết của các phóng viên của Tài Kinh: Phòng Cung Nhất Liễu, Lê Thi Vận, Lưu Dĩ Tần, Tín Na, thực tập sinh Mã Khả Hân

Biên tập Tống Vỹ

Ảnh chụp ngày 31 tháng 1, bên trong bênh viện Vũ Xương 
thành phố Vũ Hán, những người bệnh bị sốt đang xếp hàng chờ truyền dịch

Ngày 26 tháng 1 năm 2020, gia đình Lưu Mai nhận được một tờ giấy xác nhận hỏa táng. Bà mẹ chồng của cô, đã qua đời tại nhà vì đưa tới bệnh viện nhưng không cứu chữa được và tử vong.

Lưu Mai nói với phóng viên Tài Kinh, mẹ chồng của cô vào ngày 21 tháng 1 đã xuất hiện những triệu chứng nghi ngờ là của viêm phổi cấp do coronavirus gây ra. Kết quả chẩn đoán sau khi kiểm tra tại Bệnh viện số 4 thành phố Vũ Hán đã cho thấy vùng phổi bị nhiễm trùng nặng. Nhưng mẹ chồng cô sau khi chuyển đến nhiều bệnh viện vẫn không được tiếp nhận vào viện điều trị, chỉ có thể tự cách ly ở nhà, cho đến khi bệnh nặng hấp hối.

Sau khi mẹ chồng cô được đưa lên xe cấp cứu, người nhà không còn được gặp bà. Cuối cùng thì họ nhận được một tờ giấy báo hỏa táng, trên đó ghi nguyên nhân tử vong của bà là: Viêm phổi do virus. Nhưng theo như người nhà nói, ca tử vong của bà không hề được đưa vào trong con số thống kê tử vong được xác nhận do bệnh viêm phổi coronavirus mới, bởi vì cho tới tận lúc qua đời, bà không hề được nhập viện, cũng không hề được chẩn đoán mắc phải bênh viêm phổi do coronavirus, chỉ được tính là "viêm phổi thông thường" và không may qua đời.

Cái chết đột ngột của bà cụ, không có được sự thu xếp đàng hoàng, không có sự từ biệt của gia đình, cho tới nay thì tro cốt vẫn còn đang ở trong nhà tang lễ.

Cái chết của người thân trong gia đình Lưu Mai do không được cứu chữa y tế không hề là trường hợp đơn lẻ. Phóng viên của Tài Kinh sau khi tiến hành điều tra từ nhiều trường hợp khác nhau đã được biết, mặc dù hiện tại ở Vũ Hán số lượng người bị sốt đi tới các bệnh viện lớn được chỉ định để khám bệnh đã giảm xuống so với thời điểm thành phố này vừa được tuyên bố "phong tỏa thành phố" ngày 23 tháng 1.

Các bệnh viện được chỉ định điều trị dịch bệnh cũng đã được mở rộng thêm lần ba, nhưng tình hình khó khăn trong việc tìm giường bệnh trống vẫn không được giảm bớt. Đồng thời với con số các ca bệnh được xác nhận, nghi ngờ đang không ngừng tăng lên, thì vẫn còn rất nhiều các ca bệnh nằm ngoài con số thống kê đang gặp nguy hiểm tính mạng.

Một bác sỹ chủ nhiệm khoa tại một bệnh viện chỉ định điều trị dịch bệnh nói với phóng viên Tài Kinh, rằng trong 2 ngày vừa qua thì bệnh viện mỗi ngày khám bệnh cho khoảng 120 bệnh nhân bị sốt, trong đó có khoảng 80 người là bị nhiễm trùng phổi, nhưng là cuối cùng chỉ có 5 bệnh nhận được tiếp nhận vào viện.

"Chúng tôi chỉ có thể để 75 bệnh nhân không thể nhập viện còn lại quay về nhà. Các bệnh nhân không thể làm gì, chúng tôi cũng không thể làm gì." Vị chủ nhiệm khoa này nói với phóng viên Tài Kinh.

Vị chủ nhiệm này nói, thông thường, khi 2 lá phổi chụp CT cho thấy dấu hiệu tổn thương kính mờ (Ground-Glass Opacity GGO) thì về cơ bản có thể nghi ngờ mắc bệnh, nhưng chỉ có bệnh nhân được nhận vào nằm viện thì mới được đưa vào con số thống kê nghi ngờ nhiễm bệnh, mới có đủ điều kiện để làm kiểm tra xét nghiệm Axit nucleic. Sau khi bệnh nhân làm xong xét nghiệm kiểm tra Axit nucleic thì ít nhất 80% có thể được chẩn đoán, sau đó được chuyển đi tới các bệnh viện được chỉ định khác.

Phóng viên của Tài Kinh tìm hiểu được, có ít nhất 5 trường hợp tử vong ở bệnh viện này với bệnh chứng chưa được chẩn đoán, vì vậy cũng không được đưa vào con số thống kê tử vong được xác nhận. Điều này có nghĩa là, hiện tại thì con số các ca bệnh tử vong được xác nhận nhiễm bệnh, hoàn toàn không phản ánh một cách đầy đủ tình hình dịch bệnh.

Hiện trạng tại các bệnh viện lớn được chỉ định 
điều trị dịch bệnh ở Vũ Hán, tin tức được các 
tình nguyên viên và phóng viên Tài Kinh sàng lọc

Với kết quả điều tra hiện tại, có hai con đường chủ yếu để người bệnh có thể nhập viện. Một là dựa vào xếp hàng chờ tại cộng đồng khu dân cư: Từ sau khi thực thi chính sách phân chia luồng và lưu lượng tại các cộng đồng dân cư ở Vũ Hán vào ngày 24 tháng 1, người bệnh cần giữ trên tay giấy nhập viện để vào viện: Người bệnh trước tiên cần đi tới trung tâm cộng đồng để nộp báo cáo CT, xét nghiệm máu bình thường, cộng đồng khu dân cư báo lên tới khu phố (tương đương cấp phường ở Việt Nam), rồi sau đó nữa căn cứ vào tình trạng bệnh nặng nhẹ để ưu tiên mở giường bệnh mới ở bệnh viện; hai là đi làm xét nghiệm kiểm tra Axit nucleic ở bệnh viện lớn được chỉ định, sau 48 giờ lấy kết quả, sau khi được chẩn đoán thì không thể bị bệnh viện từ chối tiếp nhận.

Muốn đi theo hai con đường này thì không hề dễ, mỗi một con đường đều có thể là sự chờ đợi không có điểm kết thúc. Nhưng đối với những người bệnh nặng mà nói, mỗi một phút đồng hồ đều là bước qua lại trên ranh giới sống chết.

Phóng viên Tài Kinh gần đây đã phỏng vấn người nhà của hơn 10 bệnh nhân, đa số các gia đình này đều bị nhiễm bệnh cả gia đình, bọn họ còn phải dìu những người già, các phụ nữ mang thai đi tới các bệnh viện. "Bệnh viện nói với chúng tôi rằng chỉ có thể tự cứu lấy bản thân." Người nhà của nhiều người bệnh nói với phóng viên Tài Kinh, người thân thân của họ đang phải ở vào tình trạng đấu tranh giữa sự sống và cái chết.

Cho đến 24 giờ ngày 31 tháng 1 năm 2020, tỉnh Hồ Bắc báo cáo tổng số ca bệnh bị nhiễm coronavirus viêm phổi đạt tới 7153 ca, trong đó thành phố Vũ Hán là 3215 ca.

Trên Twitter của Tổ chức Y tế Thế giới WHO có một câu: Hãy ghi nhớ rằng, đây không phải là những con số, mà là những con người thật. Điều không may là, còn có những người không may bị cuốn vào bên trong, câu chuyện về sự sống và cái chết của họ đều nằm ngoài con số được thống kê.

(Hết phần 1)

Nguồn:

Bài đã đăng và bị xoá trên trang báo Tài Kinh:


Bài được đăng lại trên trang China Digital Times

3.02.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo