Dịch... khẩu trang - Dân Làm Báo

Dịch... khẩu trang

CTV Danlambao - Dịch coronavirus kéo theo dịch khẩu trang. Nhiều người dân dù chưa bị nhiễm vi khuẩn cũng đã lên cơn sốt với cơn dịch bịt mồm này. Bộ Y tế cũng đã làm người dân sốt thêm vì những thái độ trống đánh xuôi kèn thổi ngược của các quan chức liên quan tới cái đồ che miệng.

Vào ngày 02.02, Bộ Y tế có công văn cảnh báo là không thể để thiếu khẩu trang y tế và trang phục phòng, chống dịch do coronavirus  (1). 

Công văn được gửi đến Sở Y tế các địa phương, các Bộ, ngành và thông báo danh sách hơn 30 công ty sản xuất khẩu trang y tế, trang phục phòng, chống dịch nhằm giúp các sở y tế, bệnh viện chủ động liên hệ, có kế hoạch trang bị phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Vào ngày 05.02, Bộ Y tế họp báo. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, viện lời khuyên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là tổ chức này có khuyên chính thức là "không cần đeo khẩu trang y tế vì chưa có bằng chứng khoa học cho thấy có lợi ích bảo vệ với người không bị bệnh". (2) (CTV Danlambao chưa tìm được "lời khuyên chính thức của WHO")

Cho dù WHO có thực sự khuyên không cần khẩu trang thì Bộ Y tế phải có chính sách rõ ràng và chính thức và hướng dẫn người dân: Cần hay không cần khẩu trang? 

Trong khi đó thì cơn sốt khẩu trang tiếp diễn trên khắp ba miền kéo dài đến biên giới Việt-Tàu.

Trong khi Móng Cái mở cửa đón 100% khách Tàu vào khách sạn để cách ly ăn ngủ miễn phí 2 tuần thì các Bộ đội Biên phòng đang lên cơn sốt với viễn ảnh thiếu khẩu trang. 

Chiều ngày 4/2, Trưởng phòng Quân y Bộ đội Biên phòng là đại tá Phan Đình Hoài cho biết số khẩu trang nhận từ Cục Quân y chỉ đủ dùng trong ba ngày. Trước đó, bộ đội Biên phòng yêu cầu 20.000 khẩu trang nhưng mới được đáp ứng 7.000 và từ đó đang gặp khó khăn trong công tác phòng chống dịch coronavirus (3) 

Trong khi bộ đội biên phòng thiếu thốn khẩu trang thì: 

- Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Cục Hải quan Quảng Ninh) trao tặng 20.000 chiếc khẩu trang y tế cho Hải quan Đông Hưng (Tàu) (4) 

- Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai trao tặng 2 đợt, tổng cộng 20.000 khẩu trang cho Hải quan Hà Khẩu (Tàu) (5) 


- Chi cục Hải quan Tân Thanh (Cục Hải quan Lạng Sơn) tặng Hải quan Bằng Tường, Hải quan Hữu Nghị quan và Hải quan Nà Hoa (Tàu) 15.000 khẩu trang (6). 

Nhưng thật sự thì khẩu trang không thiếu. Vấn đề là nằm trong tay ai và để phục vụ cho ai. 

Trong vài ngày qua, côn an đã chận bắt và thu giữ hơn 422.000 từ người dân buôn bán với lý do "khẩu trang y tế các loại không rõ nguồn gốc" hay với quy kết "một số đối tượng tại các thành phố lớn trong cả nước đã gia tăng đầu cơ, nâng giá, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là mặt hàng khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn." (7) 

Trong số gần nửa triệu khẩu trang tịch thu từ người dân này, chắc chắn đa phần là khẩu trang thật. Côn an đã là gì với khẩu trang cướp từ dân? Đem đốt, đem phát cho bộ đội biên phòng đang thiếu và chỉ cần 20.000 cái? Hay côn an lại tuôn ngược ra thị trường để bán? 

Và sau cùng, trong cơn dịch khẩu trang này, có lẽ chỉ có các em bé là hồn nhiên, vài em đã "nhận thức" khẩu trang không giúp ích được gì trước khi ông Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long mượn đâu đó lời khuyên của WHO là không cần khẩu trang. 


Chú thích:








05.02.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo