Tôm Việt được... nghĩ mát vì Khuẩn Tàu - Dân Làm Báo

Tôm Việt được... nghĩ mát vì Khuẩn Tàu

CTV Danlambao - Con buôn phương Bắc đặt hàng mua tôm Việt Nam. Coronavirus bùng nổ. Phe mua thông báo lùi thời gian giao hàng vô thời hạn. Phe bán phương Nam phải móc túi trả tiền bảo quản tôm trong kho đông lạnh. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)... không biết làm gì chỉ "phải ngồi chờ phía Trung Quốc""biết bán đi đâu được, có phải dưa hấu đâu mà giải cứu. Vấn đề là phía Trung Quốc dừng nhập khẩu đột ngột quá, cho nên mình cũng phải từ từ và bình tĩnh".

Và cứ thế mà từ từ và bình tĩnh cho đến lúc cả làng bất tỉnh theo tôm.

Trong khi các nước khác như Thái Lan, Ecuador, Ấn Độ, Thái Lan tìm mọi cách để chuyển tôm xuất cảng vào Tàu sang thị trường khác như Hoa Kỳ, EU thì các quan chức đảng ta vẫn cương quyết với chủ trương ngồi chờ, từ từ và bình tĩnh.

Nhưng dù sao nhờ coronavirus, xứ Tàu đóng cửa, mà dân ta có cơ hội ăn tôm sú cỡ lớn, ngon và rẻ vì các quan trong VASEP cũng đang vấn kế cho doanh nghiệp VN tìm đường mà bán cho dân mình để mà không lâm vào cảnh từ từ và bình tĩnh sạt nghiệp.

Trong năm 2019, thị trường Trung Quốc chiếm 16,5% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, trong đó mặt hàng tôm 16,1% và cá tra 33%. Tuy nhiên, chuyện ngành sản xuất tôm bị đông lạnh vì dịch Tàu chỉ là một mảng nhỏ đối với nền kinh tế "đảng ta sống nhờ đảng bạn".

Theo thầy bói bờ cờ lờ mờ Nguyễn Xuân Phúc thì tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong quý 1 năm 2020 có thể giảm 1% vì mấy con cồ rô na.

Nhà... biên kịch Trần Quốc Phương, thứ trưởng bộ Kế Hoạch & Đầu Tư thì: "Các kịch bản tính toán cho thấy tác động của dịch bệnh này tới tăng trưởng kinh tế năm nay là rất nghiêm trọng". Nhưng không biết có nghiêm trọng toàn tập như mấy chú tôm sú đang nằm chèo queo trong kho lạnh, chỉ biết là hoạt động xuất nhập cảng đang bị lên cơn sốt theo đại dịch Vũ Hán.

Số phận của ngành du hý Việt Nam cũng không khá gì hơn vận mạng của tôm sú. Với 30% du khách là những sư đoàn từ bên kia biên giới tràn qua, phố phường Việt Nam sẽ bớt rác và giảm ô nhiễm âm thanh xì xồ khách lạ, nhưng hầu bao của các công ty du lịch sẽ mất toi từ 5,9 tỷ đến 7,7 tỷ đôla trong ba tháng tới.

Nói chung thì trong thời gian trước mặt, nếu vi khuẩn Vũ Hán tiếp tục hoành hành, kinh tế Việt Nam cũng sẽ bị viêm đường hô hấp cấp cao và khò khè ít nhất cũng đến cuối năm.


12.02.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo