Lại thêm công dân... được côn an cho treo cổ trong đồn - Dân Làm Báo

Lại thêm công dân... được côn an cho treo cổ trong đồn

CTV Danlambao - Trong suốt nhiều năm qua hội chứng “chết trong tay côn an” vẫn tiếp diễn. Tình trạng vào đồn đang sống bỗng chuyển sang từ trần bằng cách "tự tử" đã trở thành "trào lưu". Mới nhất là một công dân Việt Nam được công an cho "tử vong bất thường" khi đang bị tạm giữ tại đồn công an huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

"Tử vong bất thường" này là người thanh niên L.K.N đã "tử vong với tư thế treo cổ". Cho đến nay đã có hàng trăm kiểu chết "bất thường ở tư thế treo cổ này". Bất thường đủ kiểu, treo cổ đủ cách - từ bằng dây điện thoại, dây thắt giày, dây lưng quần, đến dây... cuốn chiếu.

Anh L.K.N, sinh năm 1987, cư ngụ tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa bị côn an bắt giữ vào ngày 7/3 để điều tra hành vi được cho là trộm cắp tài sản. Anh là nạn nhân mới nhất trong số hàng trăm nạn nhân bị "chết bất thường" trong đồn côn an.

Theo báo cáo của Bộ Công an do Trung tướng Trần Trọng Lượng cung cấp, từ tháng 10-2011 đến tháng 09- 2014 (3 năm) đã xảy ra 226 trường hợp chết tại nhà tạm giữ, trại tạm giam trên toàn quốc. Nguyên nhân chủ yếu của các trường hợp tử vong này được Bộ Công an lý giải là do bệnh lý và do đối tượng bị tạm giữ, tạm giam tự sát.

Từ năm 2014 đến nay chưa có thêm báo cáo nào.

Cần biết thêm là trên thực tế muốn... tự chết trong đồn côn an không phải là chuyện dễ dàng. Tất cả người bị tạm giam đều bị khám người, côn an gọi là kiểm tra thân thể một cách kỹ lưỡng. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn có gần ngàn người đã thành công chết trong tư thế treo cổ.

Nếu không có sự "hỗ trợ" tận tình của côn an thì làm sao tồn tại hội chứng chết bất thường trong đồn côn an!?

Và nếu không có bàn tay "hỗ trợ" của côn an thì làm sao có thể gọi đó là "chết bất thường"?

Đồn côn an. Nơi công dân Việt Nam đi dễ khó về. Hầu hết những người “được mời”, hay bị bắt giữ đều không thể bảo vệ được sức khỏe, tính mạng của mình. Đồn công an là nơi mà những kẻ giết người mà không phải đền tội. Và bạo quyền CSVN coi việc tổng hợp những cái chết của công dân trong đồn công an tại Việt Nam cũng là “hành vi phạm tội”. Tài liệu Stop Police Killing Civilians - thu thập thông tin về 31 trường hợp công dân tử vong sau khi làm việc với công an đã từng được sử dụng như bằng chứng phạm tội nhằm kết án blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước” vào năm 2017.

11.03.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo