Tình báo Hoa Kỳ gặp khó khăn trong việc đánh giá virus Vũ Hán lây lan ở Trung Quốc, Nga - Dân Làm Báo

Tình báo Hoa Kỳ gặp khó khăn trong việc đánh giá virus Vũ Hán lây lan ở Trung Quốc, Nga

Fox News - CTV Danlambao lược dịch  - Với gần 800.000 ca nhiễm virus Vũ Hán trên toàn thế giới, các cơ quan tình báo ở Hoa Kỳ đang gặp khó khăn trong việc xác định tình hình dịch ở các quốc gia như Trung Quốc, Nga và Bắc Triều Tiên, theo các nguồn tin chính phủ chia sẻ với Reuters.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo trước đây cho rằng có thể thiếu thông tin chính xác về Nga và Iran. Ông cũng cáo buộc Trung Quốc về một chiến dịch bưng bít thông tin trong bối cảnh không có ca nhiễm mới, tuy nhiên Bắc Kinh phủ nhận điều này.

Sự hiểu biết về dịch Vũ Hán bùng phát tại các quốc gia trên có thể giúp Hoa Kỳ và các nỗ lực quốc tế hạn chế tác động của đại dịch.

"Chúng tôi đã yêu cầu mọi quốc gia minh bạch và cho chúng tôi biết những gì họ đã biết để thế giới có thể học hỏi", ông Pompeo nói. "Nước Mỹ sau đó sẽ quay lại, chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin chúng tôi nhận được và chúng tôi sẽ giữ mọi người an toàn, không chỉ công dân Hoa Kỳ, mà trên toàn thế giới."

Ba quốc gia, bao gồm Iran, được biết đến vì có nhà nước kiểm soát  thông tin chặt chẽ và thường rất khó để có được thông tin từ giới lãnh đạo kín tiếng, theo Reuters.

Liên quan đến việc không có ca nhiễm nội địa mới nào ở Trung Quốc, một nguồn tin nói với tổ chức thu thập thông tin rằng "một số thông tin có thể đúng". Tuy vậy, các cơ quan vẫn cảnh giác trước thông tin Bắc Kinh đã kiểm soát được virus.

"Chúng tôi muốn có sự hiểu biết chính xác, theo thời gian thực ở vị trí các điểm nóng toàn cầu và nơi virus đang phát triển" - Jeremy Konyndyk, người đứng đầu Văn phòng Hỗ trợ Thảm họa, lực lượng phản ứng Ebola tại nước ngoài của Hoa Kỳ từ năm 2013 đến 2017 chia sẻ với Reuters. "Thế giới sẽ không tránh được điều này cho đến khi chúng ta thoát khỏi nó ở mọi nơi."

Trong khi đó, Triều Tiên vẫn chưa báo cáo một trường hợp nhiễm virus nào, mặc dù có chung đường biên giới với Trung Quốc, trong khi các trường hợp ở Nga đã tăng gần gấp 5 lần trong tuần qua - từ 436 đến 1836, theo Moscow Times.

Nga cũng có chung đường biên giới với 14 quốc gia khác - nơi được cho là sẽ đóng cửa vào ngày 30 tháng 3 - vì vậy việc xác định sự lây lan của virus có thể rất quan trọng đối với các quốc gia láng giềng.

Tại Hoa Kỳ, tất cả 50 tiểu bang cộng với Quận Columbia đã báo cáo các ca nhiễm virus Vũ Hán được xác nhận, có hơn 164.610 bệnh và ít nhất 3.170 trường hợp tử vong.


1.04.2020



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo