Đã đến lúc phải cầm chân Trung Cộng lại - Dân Làm Báo

Đã đến lúc phải cầm chân Trung Cộng lại

Anh Vũ (Danlambao) - Đó là tựa đề của một bài báo đăng trên USA Today ra ngày 3/7/2020. Tôi mạn phép dịch một cách sơ lược bài báo trên để các bạn có thể hình dung ra một tương lai không sáng lạn của quốc gia độc tài cộng sản này.

Ngoại trừ vài nước thân hữu và trung thành với Trung cộng, cộng đồng thế giới gần đây đã không còn che giấu sự phẫn nội của mình đối với quốc gia này về việc họ đã che giấu sự nguy hiểm do lây nhiễm và phát tán tràn lan của coronavirus. Một vài ví dụ điển hình là Thủ tướng Boris Johnson và các nhà lãnh đạo khác của Anh đã rất giận dữ với Trung cộng về việc che giấu dịch bệnh. TT trump không ngần ngại gọi đây là vi-rút Tàu.

Trong cộng đồng mạng người ta không ngần ngại phê phán, chửi rủa nhà nước Trung cộng cùng Tập Cận Bình. Người dân bình thường ở Mỹ và Châu Âu ngày nay, theo các bạn của tôi, tất cả đều có một cái nhìn đầy ác cảm với Trung cộng. Đã có nhiều đơn kiện được đệ nạp: Ở Las Vegas thuộc tiểu bang Nevada đòi TC phải bồi thường 30 tỉ thiệt hại. Theo luật sư Robert Eglet đại diện cho các thân chủ vốn là những nhà kinh doanh nhỏ bị thiệt hại cáo buộc TC đã “gian dối, thông tin sai lạc, che giấu và hủy diệt chứng cứ”; Luật sư Larry Klayman nộp đơn kiện ở Texas đòi bồi thường 20 nghìn tỉ cho thân chủ của mình với những cáo buộc mạnh mẽ hơn. Thủ lãnh luật sư đoàn Ấn Độ cũng quyết định nộp đơn kiện Trung cộng với cùng những cáo buộc tương tự.

Chúng ta chưa biết kết quả của những vụ kiện này sẽ ra sao, điều chắc chắn ai cũng biết là dân Âu, Mỹ đã thức tỉnh trước một Trung cộng gian dối, tàn ác và tham lam. Chính vì vậy mà báo USA Today đã cho đăng bài viết nói trên do tác giả Glenn Harlan Reynolds với nội dung tóm tắt như sau: 

“Trung cộng cần bị cô lập với cộng đồng nhân loại văn minh cho đến khi hành vi của họ được cải thiện. Hiện trạng của chúng ta là chết chóc và kinh tế nát tan do nhãn hiệu cầu chứng tổng hợp của sự gian dối, vô năng và luu manh.

Như nhà báo Marion Smith đã viết, Trung cộng trước tiên đã chôn giấu những báo cáo lúc bấy giờ rằng đang có một bệnh dịch mới xuất hiện ở Vũ Hán. Vị bác sĩ khả kính Lý Văn Lượng, người đầu tiên báo cáo dịch này với các đồng nghiệp của mình, cũng bị cảnh sát bịt miệng.

Theo tình báo Mỹ, Trung cộng đã dối gạt thế giới một cách có hệ thống về sự lây nhiễm tràn lan của bệnh dịch, ru ngủ các quốc gia khác bằng sự an toàn dối trá, trì hoãn thông tin hằng nhiều tuần, thậm chí hằng nhiều tháng.

Smith viết “Tận đến ngày 20 tháng 1, Bắc Kinh đã phủ nhận tin lây nhiễm từ người sang người. Chưa hết, cùng thời điểm ấy viên chức và công ty quốc doanh Tàu cho thu mua khẩn cấp từ Úc, Âu và các nước khác số lượng lớn sản phẩm y tế, đặc biệt là dụng cụ y tế cá nhân như khẩu trang và găng tay. Nói đơn giản là Trung cộng cho gom thu các nguồn lực cứu sinh trong khi gian dối rằng sinh mạng của thiên hạ không hề bị hiểm nguy.

Có thể vi khuẩn này xuất hiện một cách tự nhiên nhưng không loại bỏ giả thuyết nó đã được rò rỉ từ phòng thí nghiệm vi trùng học Vũ Hán. Ý niệm đó đã từng bị bác bỏ vì được xem là thuyết âm mưu, nhưng nó đã được thảo luận trong bản tin Bulletin of the Atomic Scientists và cây viết trứ danh của Washington Post, David Ignatius. Họ nói về sự rò rỉ do rủi ro chứ không cố ý sử dụng như là một vũ khí sinh học vì không mấy quốc gia sử dụng vũ khí này trên chính đất nước của mình. Cho dù là đúng như vậy thì điều này cũng làm cho nhà nước TC bị xem là tệ hại, và có lẽ đó là lý do giải thích tại sao họ không minh bạch.

Vậy thì bất kể virus này đã đến từ đâu, hành xử của TC là thiếu năng lực, không trung thực và vô cùng thiếu sót đối với phần còn lại của thế giới. Bởi một nhà nước có năng lực và trung thực họ đã cảnh báo thế giới sớm hơn, đã cho ngưng những chuyến bay từ Tàu đến khắp nơi trên thế giới gây lây nhiễm khắp toàn cầu.

Trung cộng cần chứng minh mình là một công dân tốt của thế giới. Chúng ta cần phải trả lời TC một cách mạnh mẽ hơn. Cùng với những biện pháp khác, Mỹ và cộng đồng thế giới cần giảm thiểu tối đa quan hệ kinh tế với TC. Đặc biệt chúng ta không thể dựa vào TC về thuốc men, thiết bị y tế và những sản phẩm tối cần thiết. Những nhà khoa học TC không được dễ dàng tiếp cận vào những phòng thí nghiệm và các trường đại học phương Tây. Các lãnh đạo TC không được dễ dàng đi lại trên thế giới.

Quốc Hội Hoa Kỳ phải tước bỏ quyền tối huệ quốc của TC, phải loại bỏ TC khỏi các vai trò lãnh đạo trong các cơ quan quốc tế và đặc biệt phải để Đài Loan được tham gia vào Tổ chức Y tế Thế giới (WHO - World Health Organization) vì Đài Loan xứng đáng được như vậy.

Những trừng phạt nặng như trên sẽ làm TQ không vui và làm đảng CSTQ mất mặt nhưng họ đáng bị như vậy. Thế giới ngày càng nhỏ bé và liên kết với nhau. Những ai muốn được hưởng lợi từ sự toàn cầu hóa này, như TQ dang được hưởng, phải chứng minh mình là một công dân tốt của thế giới.”

Nguồn:




10.04.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo