Giữ chủ quyền bằng công hàm? - Dân Làm Báo

Giữ chủ quyền bằng công hàm?

Chân Như (Danlambao) - Trong Công hàm mới nhất gửi Liên Hiệp Quốc (LHQ) vào ngày 30/3/2020 vừa qua, Việt Nam đã chính thức lên tiếng bác bỏ những đòi hỏi về chủ quyền mà Malaysia lẫn Trung Cộng đã nộp lên LHQ vào ngày 12/12/2019 (Malaysia) và 23/3/2020 (Trung Cộng). Chính phủ VN coi đây là “các vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại Biển Đông” (1).
Tóm tắt nội vụ: Malaysia gửi Công hàm lên Ủy ban ranh giới thềm lục địa xin mở rộng thềm lục địa ra 200 hải lý tính từ đường cơ sở, tiếp đó TC gửi Công hàm bác bỏ yêu cầu của Malaysia với viện dẫn, đây là vùng TC có “chủ quyền lịch sử” ở Biển Đông và cuối cùng, VN gửi Công hàm bác bỏ cả hai công hàm của Malaysia lẫn TC sau khi đưa ra đầy đủ chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa. Phần thềm lục địa mở rộng mà Malaysia xin công nhận đã chồng lấn lên cả phần biển mà VN, Philippines, TC đều tuyên bố chủ quyền, nên giữa 4 nước VN, Philippines, Malaysia và TC đã luôn xảy ra tranh chấp.

Hành vi ngược ngạo cậy lớn ăn hiếp bé của TC trên Biển Đông như dùng cả đội tầu hải cảnh để hăm dọa ngư dân Philippines và Malaysia; dùng tàu thăm dò địa chấn vào quấy nhiễu, ngăn chận VN thăm dò dầu khí ngay trong vùng biển của VN, đâm chìm tàu ngư dân VN suốt bao năm qua, báo chí truyền thông đưa như cơm bữa. (Điều đáng tiếc là ba nước bị TC ức hiếp mà mỗi nước chỉ biết phản đối theo một cách yếu ớt, đơn lẽ của mình. Đơn phương sẽ không làm nên chuyện, tại sao VN, Philippines và Malaysia ngồi lại với nhau, bàn định lại chủ quyền cho mỗi nước để rồi sau đó hợp lực chống TC đang xấc xược, vô căn cứ chiếm giữ tới 90% diện tích Biển Đông?) 

Trở về chuyện VN gửi Công hàm ra LHQ phản bác công hàm của TC chỉ nên xem là một tiến trình thủ tục cần thiết, đúng như nhận định của Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc:

“Việc Việt Nam nộp công hàm phản đối Trung Quốc là để chặn Trung Quốc vì nếu họ (VN) im lặng trên trường quốc tế thì theo luật quốc tế điều này đôi khi có thể coi là họ chấp thuận (những đòi hỏi của Trung Quốc).” (2)

Nên việc báo chí nhà sản trong nước lên đồng tập thể đưa tin, cũng như nhiều nhà bình luận chính trị quốc tế khí thế cho đây là một hành động đột phá của Hà Nội và dự báo về khả năng VN sẽ kiện TC ra tòa án quốc tế để bảo vệ chủ quyền biển đảo, đáng tiếc đến nay vẫn là chuyện... mua vui cũng được một vài trống canh.

Nếu có, sao khi các phóng viên đặt câu hỏi với phát ngôn nhân Lê Thị Thu Hằng của Bộ Ngoại giao VN trong buổi họp báo ngày 09/04/20 tại Hà Nội, liệu VN có kiện TC về vấn đề Biển Đông lên Toà án Trọng tài Quốc tế hay không thì bà Hằng lại không dám trả lởi trực tiếp mà chỉ nói rằng: Việc gửi Công hàm gần đây là việc làm bình thường, thể hiện lập trường và bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của VN! (3)

Chỉ nằm trong phạm vi “Thể hiện chủ quyền“, còn hành động dứt khoát kiện TC ra tòa thì phía nhà cầm quyền VN luôn luôn né tránh.

Điểm lại, cứ mỗi lần tàu TC xâm phạm lãnh hải VN, thì phía Bộ Ngoại giao VN lại cho bà Hằng lên ca bài “Quan ngại Bắc Ninh” với những câu hát cũ mèm “Việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh trật tự, thượng tôn pháp luật chủ quyền của các quốc gia ở Biển Đông là mục tiêu, lợi ích, trách nhiệm và nguyện vọng chung của tất cả các nước trong khu vực”!!!

Phải gọi là quá ư là “hoà bình và ổn định” nên suốt 4 tháng, từ đầu tháng 7 đến cuối tháng 10/2019, “bạn vàng” của CSVN đã thực hiện 4 lần xâm lấn với đoàn tàu gồm tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 và các tàu hộ tống như tàu hải cảnh, tàu dân quân biển ung dung di chuyển trong vùng đặc quyền kinh tế của VN mà không bị bất kỳ một ngăn chận nào. Tàu TC vào Bãi Tư Chính trước, sau đến vùng biển các tỉnh Nam Trung Bộ VN, từ Đà Nẵng cho tới tận Bình Thuận, dù có thời điểm tàu vũ trang của TC chỉ cách bờ biển VN khoảng 60 hải lý mà cứ như vào... nhà vô chủ. 

Mỗi khi người dân có ý kiến đề đạt Chính phủ VN phải đứng ra thưa kiện TC thì chỉ nhận được những giải thích trí trá của đảng đĩ như chưa tới thời điểm chín muồi, quan hệ ngoại giao giữa VN-TC rất đặc thù vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố kinh tế, chính trị nên VN vẫn phải luôn có thái độ uyển chuyển dè dặt?!

Dè dặt hay giấu diếm? CSVN càng giấu diếm thì lại càng dấy lên bao ngờ vực trong lòng dân. Có một mật ước nào đó giữa hai đảng cộng sản mà toàn dân đều không được phép biết? Ví dụ như hồi đầu tháng 02/2020, khi cả thế giới lần lượt đóng cửa biên giới để ngăn chận virus Vũ Hán thì cửa khẩu VN với đàn anh TC vẫn “không được phép” đóng lại, nên dân số VN tự dưng tăng lên đến 7 triệu người chỉ qua hai tháng đầu năm?

Hay cái Công hàm bán nước 1958 mà Phạm Văn Đồng thừa nhận các tuyên bố chủ quyền về hải phận của TC đã đặt VC vào tình trạng bị triệt buộc?

Một chiều dài lịch sử của ĐCSVN chất chứa đầy những bí mật âm mưu ân oán với quan thầy TC đã khiến nô cộng giờ đây phải ngậm miệng tuân thủ mọi mệnh lệnh của thiên triều, nên chuyện kiện tụng TC chính là hành động tự sát cho ĐCS VN. 

Kết luận, cái Công hàm mà VN vừa đệ trình lên LHQ hôm 30/03/2020 vừa qua chỉ là hiệu ứng ru ngủ lòng dân để củng cố vai trò lãnh đạo của đảng chứ không mang lại một thắng thế bảo vệ chủ quyền nào cả.

Trong khi cái lộ trình tối ưu nhất cho VN là kiện TC lên Tòa Trọng tài Quốc tế như Philippines đã kiện và đã thắng TC vào 2016. VN có rất nhiều bằng chứng giá trị khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa và với những chứng cứ này khi đệ trình ra trước tòa, phần thắng lợi cho VN chắc chắn như trong lòng bàn tay. Đệ đơn lên Tòa Trọng tài Quốc tế còn có thêm một lợi thế là cơ quan này đã lưu trữ đầy đủ hồ sơ phía TC trong lần thưa kiện với Philippines, như vậy vụ kiện sẽ được giải quyết nhanh hơn rất nhiều.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều nhớ câu nói đã đưa Vũ Đức Đam chui sâu, leo cao lên hàng Trung ương đảng: “Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam. Trung Quốc đã dùng vũ lực để chiếm Hoàng Sa - Trường Sa và nhất định chúng ta phải đòi lại. Đời tôi, đời các bạn chưa đòi được thì con cháu chúng ta sẽ tiếp tục đòi lại”?! 

Dùng Công hàm như một lộ trình bảo vệ chủ quyền đất nước thì chẳng khác nào bỏ một hạt sỏi vào giầy của TC, làm sao ngăn chận được bước chân bành trướng xâm lược của chúng?

Hồn thiêng sông núi sẽ không tha tội cho những kẻ bán nước.

Chú thích:




12.04.2020 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo