Hà Nội kiểm dịch bằng cách kiểm duyệt con số thống kê? - Dân Làm Báo

Hà Nội kiểm dịch bằng cách kiểm duyệt con số thống kê?

CTV Danlambao - Ngày1/4 , trả lời báo chí về ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, lãnh đạo Hà Nội và Bộ Y tế đều đồng loạt chứng minh khả năng đã kiểm soát được dịch bệnh. Tuy nhiên có một số thông tin liên quan đến bộ xét nghiệm test kits cho thấy mục tiêu cuối cùng của hệ thống chính trị CS Việt Nam là trấn an người dân nhiều hơn tập trung khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh.

Một trong những quốc gia đang thực hiện nhiều biện pháp chống dịch hiệu quả từ chẩn đoán xét nghiệm hiện tại đó chính là nước Đức.

Phương pháp xét nghiêm của Đức được chuẩn định từ ngày 17/1, trước cả Trung Quốc (ngày 27/1). 

Đức chọn cách xét nghiệm đại trà để khoanh vùng cách ly, nên hiện nay tỷ lệ xét nghiệm của Đức hiện tại là 10,926 mẫu/1,000,000 dân. Đức hiện có số ca nhiễm cao trong top 5 của thế giới xếp sau Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Ý. Tuy nhiên tỷ lệ tử vong tại Đức lại nằm ở mức thấp nhất trong nhóm 5 quốc gia dẫn đầu này. Số liệu tính đến ngày 5/4 tại Đức cho thấy đường biểu đồ tăng của số ca nhiễm mới đang có dấu hiệu giảm trong 3 ngày liên tiếp. Đây là chỉ dấu cho thấy Đức đã và đang đi vào giai đoạn "flatten the curve - giãn đường cong" mà các chuyên gia y tế hay đề cập đến trong thời gian này. Các chuyên gia y tế và lãnh đạo nước Đức vẫn tiếp tục đưa lời cảnh báo “không có vùng an toàn giữa đại dịch” cho dân. 

Tại Việt Nam, tỉ lệ xét nghiệm hiện tại là 910 mẫu/1.000.000 dân. Khác với nước Đức, Việt Nam đang nằm trong giai đoạn "chuẩn bị tăng" của dịch nên khó có thể đánh giá và chủ quan cho rằng "Việt Nam đã giãn được đường cong trong biểu đồ tăng của tổng số ca nhiễm". Có thể nhìn thấy ngay ở giai đoạn chống dịch với 16 ca nhiễm đầu tiên, nhà cầm quyền CSVN không chỉ lạc quan mà còn có chủ đích công bố kiểm soát và hết dịch. 

Với kế hoạch tuyên truyền hiện tại cho thấy Ba Đình không phải chủ quan với dịch mà thật ra điều họ đang quan tâm là sao "khống chế được các con số thông kê" nhiều hơn là việc triển khai các bước để "làm sao để thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn lây nhiễm trong các giai đoạn phát triển của dịch bệnh". 

Theo thông tin từ Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trong ngày 1/4: "Hiện có hai phương pháp xét nghiệm nCoV là dùng máy móc để tìm virus trong cơ thể với độ chính xác cao và phát hiện kháng thể khi cơ thể bị nhiễm nCoV sau một thời gian (ít nhất 3 ngày). Phương pháp thứ hai có loại test nhanh cho kết quả trong 10-15 phút và không cần máy móc. Việt Nam đã nhập khẩu thiết bị test nhanh từ Hàn Quốc."

Cách mà Hà Nội đang làm để tuyên truyền rằng đã kiểm soát được ổ dịch chính là sử dụng phương pháp test nhanh của Hàn Quốc - lấy máu và cho kết quả sau 10-15 phút - đây là phương pháp test kháng thể (serology test là test kháng thể - antibodies) phương pháp này chỉ phù hợp để xác định nhanh, khoanh vùng và cách ly theo dõi bởi độ chính xác chưa cao (phải sau 7 ngày nhiễm mới có thể có kháng thể để test), và có thể có kết quả nhiễm coronavirus (do có kháng thể với cúm chẳng hạn cũng ra kết quả). 

Tuy nhiên để có kết quả chính xác cuối cùng thì phải xét nghiệm bằng kỹ thuật sinh học phân tử với mẫu bệnh phẩm từ dịch mũi/ họng, rồi dùng sinh phẩm pha, đưa vô máy đọc, phân tích kết quả. Để có kết quả xét nghiệm chẩn đoán (diagnostic test) thì phải mất thời gian và phải thực hiện trong phòng lab 

Tại sao Phó Chủ tịch UBND Tp Hà Nội lại vội vàng tuyên bố đã kiểm soát được dịch? 

Chỉ có một lý do duy nhất là để trấn an người dân và kiểm soát, khống chế những con số thống kê.

6.04.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo