Đóa hoa dâng Thầy - Dân Làm Báo

Đóa hoa dâng Thầy



Thầy Giáo Làng (Danlambao) - Thầy Nguyễn Năng Tĩnh, 44 tuổi, là giáo viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An. Thầy được công chúng biết đến qua một số clip dạy học trò hát các nhạc phẩm không được chế độ hoan nghênh như “Trả lại cho dân”, “Việt Nam tôi đâu”... Tuy vậy, thầy lại bị truy tố về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” vốn không liên quan gì đến việc dạy hát các bài hát gây khó chịu cho nhà cầm quyền.

Tại phiên tòa ngày 15 tháng 11 năm 2019, thầy đã nói lời sau cùng: “Tôi khát khao một đất nước tự do, dân chủ. Tôi lo lắng cho vận mệnh đất nước và dân tộc; lo lắng cho môi trường sống của nhân dân bị đầu độc. Tôi không thể vô cảm và cam tâm trước nguy cơ mất chủ quyền quốc gia, trước mối đe doạ xâm lăng của Trung Quốc. Dù mức án có cao đến đâu, 10 năm, 20 năm, kể cả tử hình, tôi cũng không thay đổi chính kiến”

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, thầy bị tuyên án 11 năm tù giam và 5 năm quản chế. Phiên tòa phúc thẩm ngày 20/04/2020 vừa qua, thầy bị xử y án.

Nhân một năm ngày thầy Nguyễn Năng Tĩnh bị bắt, người bạn trẻ Song Nhã đã cảm tác bài thơ “Đóa Hoa Dâng Thầy”, và từ đó bài hát “Đóa Hoa Dâng Thầy” ra đời để nhắc nhở các bạn học sinh, sinh viên, các đồng nghiệp trong ngành giáo dục đừng quên vai trò phản biện của người trí thức. Đã có và còn nhiều nhà giáo can đảm chấp nhận bị trù dập, bị tù đày để lên tiếng cho khát vọng của toàn dân, như các thầy Đinh Đăng Định, Nguyễn Nhiên, Đào Quang Thực, Nguyễn Thượng Long, Phạm Minh Hoàng, Vũ Văn Hùng, Vũ Mạnh Hùng, Trần Đình Trợ, cô Nguyễn Thị Minh Đệ, cô Trần Thị Lam...

Xin nghiêng mình ngưỡng phục những nhà giáo can đảm! Các thầy đã thể hiện đúng vài trò của người trí thức “hành động và dẫn đường”.

03.05.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo