Chống tham nhũng bằng cách đổi tội danh - Dân Làm Báo

Chống tham nhũng bằng cách đổi tội danh

CTV Danlambao - Bị can Nguyễn Thị Kim Anh người từng giữ chức Phó trưởng Phòng Phòng chống tham nhũng, Bộ Xây dựng bị công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt giam và khởi tố về tội nhận hối lộ. Sau khi hoàn tất quy trình chạy án, cơ quan điều tra đã thay đổi tội danh của bị can Anh thành tôi "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" để được xử nhẹ hơn.

Bị can Nguyễn Thị Kim Anh với vai trò là Trưởng đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng đã vượt thẩm quyền, phạm vi tại Vĩnh Phúc để trục lợi cá nhân. Ngoài ra đoàn công tác do bị can Anh dẫn đầu còn tạo hồ sơ giả với mục đích che giấu sai phạm. Các doanh nghiệp có sai phạm xin được giải trình nhưng bị can Anh dọa đưa hồ sơ về Hà Nội nên thỏa hiệp. Số tiền mà bị can Anh cùng các bị can khác chiếm đoạt được lên tới 2 tỷ đồng. 

Theo báo Thanh Niên, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhận định, hành vi của bị can Kim Anh là đặc biệt nghiêm trọng, cần xử phạt nghiêm minh. Tuy nhiên với lý do bị can Kim Anh đã thành khẩn khai báo, hợp tác với cơ quan điều tra; số tiền chiếm đoạt và thu lợi bất chính chưa bị tẩu tán. Bị can còn có đơn đề nghị xin khắc phục hậu quả, lại một mình đang nuôi 3 con nhỏ, gặp nhiều khó khăn. Chồng bị can là nghiên cứu sinh tại nước ngoài. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt khi lượng hình.

Trong vụ án này, sau khi "các đồng chí" công an nghiên cứu xong đường dây gỡ tội, chạy án thì hình thức giảm nhẹ đầu tiên là chuyển đổi tội danh từ nhận hối lộ, tham nhũng qua "lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ".

Theo quy định của bộ luật Hình sự, hành vi nhận hối lộ từ 1 tỉ đồng trở lên sẽ bị tử hình, nhưng với tội lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản, chỉ bị phạt tối đa là chung thân.

Nhìn những lý do được khoan hồng của bị can Anh như "một mình nuôi ba con nhỏ", "chồng đi học nước ngoài"... người dân Việt Nam đã thấy rõ hơn bản chất của cơ quan điều tra tố tụng hình sự Việt cộng. Nhũng nhiễu, tham ô tiền trong dân lên tới 1 tỷ 300 triệu đồng nhưng chỉ phải đối diện với mức án 20 năm tù, chưa tính đến đường dây chạy giảm án sau khi phiên tòa kết thúc. Nghe êm tai thế tội gì không "ăn dày" như bà chủ tịch quốc hội của đảng "tâm tư"?

25.06.2020



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo