Chuyện ở Việt Nam, chuyện ở Mỹ - Dân Làm Báo

Chuyện ở Việt Nam, chuyện ở Mỹ

Võ Ngọc Ánh (Danlambao) - Ở Việt Nam công an làm việc như cái máy dưới sự ‘soi sáng’ của đảng Cộng Sản để đàn áp người dân không ngoan ngoãn phục tùng. Cảnh sát Mỹ quỳ gối trước người dân như một sự cảm thông, liên đới nghề nghiệp với người biểu tình.

Nhiều người đang nhìn với cái chết của George Floyd với một nước Mỹ còn phân biệt chủng tộc, đầy bạo lực... nhưng thử so sánh với hàng loạt cái chết rất thiếu rõ ràng trong đồn công an ở Việt Nam.

Chuyện ở Việt Nam

Những cái chết trong đồn công an ở Việt Nam thường rơi vào quên lãng sau khi công an kêu tới nhận xác, cùng những lời giải thích, chết do tự tử bằng điện, bằng dây nịt, dây giày, kéo, dao rọc giấy...

Nghe cứ như đồn công an chỗ luôn có sẵn công cụ để người dân vào đó tự tử. Một lời giải thích nhẹ nhàng hơn, chết do bệnh tật. Dĩ nhiên công an luôn vô can trong hàng loạt cái chết với thông tin đưa ra rất mập mờ. 

Người chết không thể lên tiếng, để nói tại sao mình lìa đời tức tưởi. Thân nhân tự an ủi, “thôi số phận vậy, đành chịu” nghe giống như xã hội sơ khai. “Chống lại chính quyền, công an có được gì đâu”, trong sự cam chịu.

Đây là lối suy nghĩ vô cùng phổ biến của thân nhân người chết oan ức trong đồn công an. Cho nên thân nhân người chết đòi được công lý như nạn nhân Ngô Thanh Kiều vô cùng ít ỏi.

Khám nghiệm tử thi hay bất kỳ biện pháp hỗ trợ điều tra nào cũng đều trở thành con số zê rô. Bởi tất cả do công an thực hiện, trong một cơ chế hoàn toàn thiếu minh bạch. Việc giám định cái chết trong đồn công an vẫn còn bí mật. Số người chết cũng bí mật, bởi chưa có cơ quan thống kê độc lập và không phải cái chết nào cũng được báo chí đưa tin. 

Tuy nhiên người dân có thể vén một phần bí mật đó, năm 2018 thống kê qua báo chí có ít nhất 11 cái chết do tự tử trong đồn công an. Từ năm 2012-2014, có 226 trường hợp chết tại nhà tạm giam, tạm giữ. Con số này do trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm báo cáo với thường vụ Quốc hội vào tháng 3/2015. Theo giải thích của ông Lượng, công an vẫn vô can, bởi nạn nhân chết do tự tử, bệnh lý.

Ngay cả cái chết của cụ Lê Đình Kình tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội vào rạng sáng ngày 9/1/2020 do nhà cầm quyền, công an, quân đội thực hiện như một vụ khủng bố. Sự kiện thương tâm này cũng chẳng làm đa số người dân xứ Việt phải bận tâm, phẫn nộ. Cộng sản đã thành công làm cho người dân biết thờ ơ, nhẫn nhục, tiếp tục sống trong sợ hãi.

Chỉ khi nào khao khát vượt qua được chế ngự của sợ hãi lúc đó người Việt mới có thể nhìn thấy ánh sáng của tự do, dân chủ. 

Khó đòi hỏi một xã hội văn minh, khi người dân còn đồng tình với việc giết, đánh đập dã man những tay trộm chó hơn dùng đến luật pháp. Thật khó để trông chờ những con người này thức tỉnh trước nỗi đau, bất công của người khác.

Khi xã hội không có tự do, dân chủ, văn minh… đa số người dân sẽ làm ngơ trước sai trái, nghe theo kẻ có quyền, có tiền mà chẳng quan tâm đúng sai.

Chuyện ở Mỹ 

Đa phần dân Mỹ không có lối suy nghĩ bị sợ hãi chế ngự, chỉ biết lo cho bản thân mà bỏ qua những giá trị chung như đa phần dân Việt. 

Vì điều này, cái chết của George Floyd, Mỹ đen, Mỹ trắng cùng nhau xuống đường để lên tiếng nói phẫn nộ trước bất công, vắng tình người. Điều này cần thiết, là quyền để gởi đi thông điệp. Họ buộc cảnh sát, chính quyền, những người lãnh đạo đất nước phải chú ý đến sự công bằng thật sự. Sự thức tỉnh trong lương tâm từng người. Hình ảnh mà bất kỳ ai sau này khi hành động cũng phải nghĩ đến như cách tự hoàn thiện trong chính mình.

Từ Washington DC, Seattle đến Denver... chính quyền các thành phố, tiểu bang đã lắng nghe, để người dân lên tiếng nói qua việc yêu cầu cảnh sát rút đi, ngưng sử dụng hơi cay để giải tán... Điều này hoàn toàn trái ngược với các tuyên bố, mong đợi của tổng thống đương nhiệm.

Những kẻ cơ hội lợi dụng biểu tình để đập phá, cướp bóc, hôi của sẽ khó sống trong một xã hội văn minh, có kỷ luật, pháp luật được tôn trọng. Do đó, bạo lực chỉ có trong những ngày đầu, sau đó đã giảm với sự xuất hiện của cảnh sát và người dân đứng ra bảo vệ cuộc sống trước những kẻ phá phách, cơ hội.

Cú vấp ngã của sự việc George Floyd, hắn tin nước Mỹ sẽ trưởng thành hơn, sửa chữa được hạn chế của xã hội, lòng người. Lịch sử nước Mỹ đã chứng minh quốc gia này luôn như thế. 

Nước Mỹ mạnh đâu chỉ vì đồng Đô La, quân đội, vũ khí mà ở giá trị tự do, dân chủ, cởi mở, công bằng, trách nhiệm. Đây mới chính là điều làm nên một nước Mỹ được thế giới tin yêu, hướng đến.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo