Hà Nội đang từng bước sáp lại gần Hoa Thịnh Đốn? - Dân Làm Báo

Hà Nội đang từng bước sáp lại gần Hoa Thịnh Đốn?

CTV Danlambao - Trước sự leo thang căng thẳng tại Biển Đông gây ra bởi Bắc Kinh, đối diện với chủ trương mạnh bạo hơn của Hoa Kỳ tại vùng biển này, đứng giữa tranh chấp đang mỗi ngày một nóng hơn giữa Mỹ và Tàu, nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội dường như đang bẻ lái hướng về Hoa Thịnh Đốn.

Vào ngày 22.07.2020 Cục Phòng chống Ma tuý và Thực thi Pháp luật Quốc tế (INL) của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Tổng cục Thủy sản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã ký kết một Biên bản ghi nhớ nhằm phát triển nghề cá một cách bền vững và hỗ trợ ngư dân Việt Nam trước những đe doạ bất hợp pháp trên biển.

Mặc dù không chính thức nói ra nhưng "những đe doạ bất hợp pháp trên biển" này ám chỉ đến từ Bắc Kinh.

Có mặt tại buổi lễ ký kết là đại sứ Hoa Kỳ tại VN - ông Daniel J. Kritenbrink tuyên bố: “Hoa Kỳ có bề dày kinh nghiệm trong việc quản lý và thực thi pháp luật thủy sản và sẵn sàng chia sẻ. Chúng tôi mong muốn hợp tác cùng Việt Nam nhằm phát triển nghề cá một cách bền vững và hỗ trợ ngư dân Việt Nam trước những đe doạ bất hợp pháp trên biển.”

Vào sáng cùng ngày, tại Diễn đàn cấp cao về phát triển Năng lượng Quốc gia 2020, công ty cổ phần Chân Mây LNG, một công ty liên doanh giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đã lên kế hoạch đầu tư dự án nhà máy điện khí LNG Chân Mây tại Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Dự án này có tổng vốn đầu tư 6 tỷ USD và dự trù sẽ vận hành vào năm 2027.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chân Mây LNG, ông John Rockhold cho biết dự án Nhà máy điện khí LNG được Chính phủ Hoa Kỹ hỗ trợ và Công ty Cổ phần Chân Mây LNG sẽ nhập khí LNG từ các nhà sản xuất lớn của Hoa Kỳ. Khi nhà máy đi vào giai đoạn vận hành thì sẽ nhập khẩu khí LNG từ Mỹ khoảng 1,2 tỷ USD.

Trước đó 1 ngày, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khởi sự đàm phán với Tập đoàn ExxonMobil của Hoa Kỳ để tiến tới ký kết hợp đồng mua bán khí, điện từ khu vực Cá Voi Xanh - thuộc chủ quyền Việt Nam - ngoài khơi tỉnh Quảng Nam. Các bên dự trù sẽ hoàn tất ký hợp đồng vào quý 4/2020. Dự án khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh do ExxonMobil sở hữu 64% cổ phần với tổng vốn đầu tư 4,6 tỷ USD.

Ba hôm trước, vào ngày 19.07.2020 Lực Lượng Phòng vệ Nhật Bản đã cùng với Hải quân Hoàng gia Úc và hải quân Hoa Kỳ với Hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan đã khởi động một cuộc tập trận tại khu vực Biển Philippines cửa ngỏ của biển Đông.

Vào đầu tháng 7, bộ trưởng quốc phòng của Hoa Kỳ, Nhật và Úc đã ra tuyên bố chung lên án Trung Quốc đã có hành động gây hấn ngang ngược bằng vũ lực nhằm thay đổi hiện trạng tại biển Đông và biển Hoa Đông.

Tất cả những diễn biến này cho thấy có nhiều chỉ dấu tiến gần đến Hoa Thịnh Đốn bởi một thành phần trong đảng và nhà nước cầm quyền. Nó sẽ mỗi ngày một rõ hơn và sẽ ảnh hưởng đến cuộc tranh giành và phân chia quyền lực vào đại hội đảng 13.

23.07.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo