Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Phú Trọng và lãnh chúa Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến - Dân Làm Báo

Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Phú Trọng và lãnh chúa Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến

Vũ Đông Hà (Danlambao) - Sự kiện đồng chí cha bổ nhiệm đồng chí con tại Bắc Ninh cho thấy sức mạnh của các "sứ quân" địa phương trong bộ máy quyền lực cộng sản. Nó cũng hé lộ sân khấu chính trị sau bức màn đỏ của các phe nhóm đang vận động hỗ trợ cho mình trước đại hội đảng XIII. Đặc biệt với vụ này, Nguyễn Xuân Phúc đã "dành được phiếu" của "cử tri" Bắc Ninh trong đại hội tranh quyền đoạt ghế sắp tới.

Để dọn đường, vào ngày 31.05.2020, Nguyễn Xuân Phúc đã đến Bắc Ninh "làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh", đứng đầu là Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến.

Tại đây, Nguyễn Xuân Phúc đã thổi Nguyễn Nhân Chiến và đám đàn em lên tận mây xanh như "Thủ tướng tin tưởng đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh tiếp tục có những thành tựu vượt bậc trong phát triển kinh tế - xã hội; xứng đáng với vùng đất được xưng tụng là Kinh Bắc năng động, văn hiến và giàu truyền thống."

Qua những lời bốc thơm của Nguyễn Xuân Phúc người ta có thể thấy được "vị trí chiến lược" của Bắc Ninh trong nồi cơm của đảng:

- Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất nước (822 km2) nhưng có quy mô nền kinh tế đứng thứ 7 cả nước - đạt gần 200.000 tỷ đồng.

- Thu nhập bình quân đầu người đạt 80,6 triệu đồng/người, đứng thứ 5 cả nước. Quy mô sản xuất công nghiệp đứng đầu cả nước, với giá trị 1,3 triệu tỷ đồng; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đứng thứ 2 cả nước; thu ngân sách hơn 30.400 tỷ đồng, đứng thứ 9 và FDI đứng thứ 6 cả nước...

Từ đó Nguyễn Xuân Phúc kết luận: Có thể nói đây là những kỳ tích đối với một tỉnh có diện tích nhỏ như Bắc Ninh. Các mặt văn hóa - xã hội đạt kết quả tốt, đặc biệt, tỷ lệ học sinh giỏi, đỗ đạt đều cao.

Đáp lễ lại, Nguyễn Nhân Chiến khẳng định quyết tâm năm nay, tỉnh nỗ lực hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu đề ra, không điều chỉnh chỉ tiêu nào của thủ tướng.

Và lời dặn dò của Nguyễn Xuân Phúc được đăng lên báo là "phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí của Đảng bộ tỉnh để tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp, chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tiến tới Đại hội XIII của Đảng."

Dĩ nhiên, những dặn dò khác nhưng đó là bí mật giữa thủ tướng và lãnh chúa Bắc Ninh.

Chiến, Phúc (Bắc Ninh 31.05.2020)

Với thế lực của "lãnh địa" Bắc Ninh như vậy, lãnh chúa Nguyễn Nhân Chiến làm vua một cõi, tự tung tự tác bổ nhiệm ít nhất là 20 thành viên trong gia đình, dòng họ vào những vị trí chủ chốt của tỉnh.

Việc xây dựng chế độ gia đình trị này tại Bắc Ninh kéo dài nhiều năm và đi ngược lại quy định 205-QĐ/TW của tổng tịch Nguyễn Phú Trọng ("Không bố trí những người có quan hệ gia đình cùng đảm nhiệm các chức danh có liên quan).

Dĩ nhiên với cái "thế" của Bắc Ninh và nhu cầu kiếm phiếu "cử tri đoàn Bắc Kinh" tại đại hội 13, Nguyễn Phú Trọng cũng phải "ngậm bồ hòn" để tìm cách trở thành "đối tác chiến lược" với lãnh chúa Bắc Ninh.

Chỉ 2 tuần sau chuyến "vận động tranh cử" của Nguyễn Xuân Phúc tại Bắc Ninh, màn cha Chiến đưa con Chinh lên ngồi ghế Bí thư thành ủy được tiến hành.

Trong 3 ngày 15-17 tháng 6, Ban Chấp hành Đảng bộ Bắc Ninh tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025. Tại đây đại hội đã bầu 39 người vào Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Bắc Ninh khóa XXII, nhiệm kỳ 2020-2025. Với sự tín nhiệm tuyệt đối, Vương Quốc Tuấn tái đắc cử Bí thư Thành ủy Bắc Ninh khóa XXII.

Tuy nhiên, điều "ngoạn mục" xảy ra vào ngày 10/7. HĐND tỉnh Bắc Ninh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021 đã bầu Vương Quốc Tuấn giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Vương Quốc Tuấn không thể cùng lúc ngồi cả 2 ghế Bí thư thành ủy và Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Nói cách khác, nhóm ít người HĐND tỉnh đã vô hiệu hóa kết quả bầu của đại hội đại biểu đảng bộ Bắc Ninh đông người, gián tiếp đá văng Vương Quốc Tuấn ra khỏi ghế Bí thư Thành ủy và để ghế trống cho quý tử của bí thư tỉnh leo vào.

12 ngày sau, ngày 22/07, không cần bầu bán, Thành ủy Bắc Ninh tổ chức hội nghị để công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ: điều động Nguyễn Nhân Chinh, con của Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến, về Thành ủy Bắc Ninh công tác và chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy, giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh, nhiệm kỳ 2020-2025.

Nếu vào tháng 6, Vương Quốc Tuấn phải thông qua phiếu bầy của đại hội đại biểu để ngồi vào ghế Bí thư thành ủy, nhưng với quý tử Nguyễn Nhân Chinh, chỉ cần có cha đang nắm đầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy "điều động" và "chỉ định" là ngồi ngay vào ghế Bí thư Thành ủy.

Đó là "dân chủ tập trung" trong đảng theo kiểu "cái thế của kẻ mạnh".

Đối với Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Bắc Ninh thì đây là một cuộc "đảo chánh" cung đình Bắc Ninh. Nhưng đối với lãnh chúa Nguyễn Nhân Chiến thì đây là một thông điệp chính trị: đứa nào ngồi ghế nào là quyết định của lãnh chúa.

Để chắc ăn, ngày 27/07 Nguyễn Xuân Phúc phê chuẩn kết quả bầu bổ sung Vương Quốc Tuấn vào chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, đóng hẳn cánh cửa Bí thư Thành ủy đối với Vương Quốc Tuấn.

Trong nhiều năm qua, lãnh chúa Nguyễn Nhân Chiến làm mưa làm gió chính trường Bắc Ninh. Bây giờ có thêm lãnh chúa con Nguyễn Nhân Chinh và sự thông đồng bắt tay với Nguyễn Xuân Phúc cũng như sự im lặng nhượng bộ của Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Lãnh địa Bắc Ninh hoàn toàn nằm trong vòng tay gia đình trị của Nguyễn Nhân Chiến và trở thành một thế lực mà trung ương phải gờm.

28.07.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo