Nguyễn Xuân Phúc và trò lắng nghe hơi thở của... đô la - Dân Làm Báo

Nguyễn Xuân Phúc và trò lắng nghe hơi thở của... đô la

Vũ Đông Hà (Danlambao) - Một trong những năng khiếu của quan chức cộng sản, được... "thép đã tôi thế đấy" qua sự nghiệp cắt mạng là đánh hơi... tiền. Mùi tiền bốc lên, dù ở phương trời xa xôi vạn dặm là các quan ngay lập tức "lắng nghe hơi thở cuộc sống" như Nguyễn Xuân Phúc căn dặn đàn em trong phát biểu bế mạc Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác tài chính-ngân sách:


Thế nào là "nuôi dưỡng nguồn thu"? Cách gì để tạo ra chiếc bánh lớn hơn cho các quan vừa làm bánh vẽ mị dân, vừa làm bánh thật để chia phần?

Trước hết, Nguyễn Xuân Phúc lải nhải một điều mà ai cũng biết - "có thực mới vực được đạo", quan tham nào cũng rõ - "có vực được đạo mới... đạo được tiền".

Nhưng "thực" của Nguyễn Xuân Phúc không đến từ chính sách tự lực cánh sinh, "đạo" của Nguyễn Xuân Phúc không phải là con đường tay làm hàm nhai. Chủ trương "lắng nghe hơi thở của cuộc sống" và làm to cái bánh tài chính đến từ khả năng đánh hơi rất xa:


Nguyễn Xuân Phúc đánh hơi được miếng bánh kích cầu của các nước trên thế giới và mơ tưởng đến cái bánh của "đảng ta" sẽ được phình ra từ đó.

Phình bằng cách nào?

Bằng cách vay mượn nợ.


Vậy là ta an toàn đi mượn!

Tỉ lệ nợ công/GDP dưới 55% GDP là một con số láo khoét.

Vào năm 2015 chính phủ mắc nợ 115 tỷ USD bằng 59,5% GDP. Năm 2016 nợ tăng 131 tỷ USD, bằng 63,9% GDP. Bên cạnh chính phủ, 3200 doanh nghiệp nhà nước (DNNN) do các đảng viên của đảng cầm đầu đi vay mượn nước ngoài 231 tỷ USD. Năm 2016, nợ của DNNN vọt lên 324 tỷ USD. bằng 158% GDP. Vào năm 2016, tổng cộng nợ công bởi chính phủ và nợ DNNN do các quan chức cộng sản điều hành là 431 tỷ USD, bằng 210% GDP. Con số này gia tăng và lớn hơn nhiều vào năm 2019.

Điều cần ghi nhận là khi muốn tô hồng láo khoét cho sự tăng trưởng kinh tế thì Nguyễn Xuân Phúc dùng GNP trong đó tổng sản lượng quốc gia bao gồm cả tổng sản lượng của người nước ngoài có kinh doanh, sản xuất tại VN qua FDI (Foreign Direct Investment). Nhưng khi dùng tỉ lệ cho nợ công thì lại dùng GDP trong đó không tính thu nhập từ FDI. GDP (thu nhập tại VN và tiền thu nhập nằm tại VN) thấp hơn rất nhiều so với GNP.

Nguyễn Xuân Phúc biết rõ những con số láo khoét từ Tổng cục Thống kê như "cả thế giới tăng trưởng âm, nhưng VN là một trong những nước hiếm hoi có tăng trưởng dương" chỉ lừa mị được một số người dân nhưng không thể lừa được các đồng chí với nhau. Số phận chính trị của các quan tham trong đại hội chia quyền, đoạt chức không dựa vào bánh vẽ lừa dân mà tuỳ thuộc vào cái bánh thật để chia chác cho nhau.

Nhu cầu "lắng nghe hơi thở của cuộc sống" để tìm đầu vay, mối nợ chính là nhiệm vụ chính trị của Nguyễn Xuân Phúc trước đại hội đảng cướp lần thứ 13.

08.07.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo