Số phận của 700.000 tỷ đồng vốn đầu tư công - Dân Làm Báo

Số phận của 700.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

Vũ Đông Hà (Danlambao) - 700.000 tỷ đồng (30 tỉ USD) là số tiền mà các quan chức trung ương chia xuống cho các địa phương xài dưới danh nghĩa "vốn đầu tư công". Sau 6 tháng, các quan địa phương cho biết chỉ mới xài tổng cộng 154.400 tỷ đồng, chừng 20% của 30 tỉ USD. Tại sao có tiền để lên dự án, xây dựng, thực hiện công trình mà các quan lại không thể "xây" để "cất" vốn là nghề chính của các quan?

Có nhiều suy luận:

1. Con số 700.000 tỷ đồng "vốn đầu tư công" giao xuống địa phương là con số láo, thực sự ít hơn rất nhiều. Đó là lý do mà không ai có thể thấy được một bảng danh sách cụ thể từng địa phương được nhận "vốn đầu tư công" là bao nhiêu. Vì vậy (và cũng là mục tiêu), không ai có thể kiểm chứng được con số 700.000 tỷ đồng có thực sự được phân phối chính xác cho các địa phương.

2. Con số 154.400 tỷ đồng đã được "giải ngân" không chừng lại là con số thật của toàn bộ "vốn đầu tư công" được phân bố xuống địa phương. Tuy nhiên, cũng không thể công bố danh sách từng địa phương với số tiền giải ngân. Làm như vậy thì các địa phương sẽ rà soát đối chiếu và sẽ lộ ra rằng tất cả địa phương đã giải ngân hết. Như vậy lại phải trả lời câu hỏi 700.000 tỷ - 154.400 tỷ = 545,600 tỷ chạy đi đâu?

Xin trả lời: 545,600 tỷ chạy vào túi các quan... trên.

(Và ghi chú thêm cho rõ: 154.400 tỷ đồng cũng chắc chắn được chia làm 2 phần để "giải phóng" - phần "xây" và phấn "cất". Mỗi phần bao nhiêu, phần nào nhiều hơn thì đó là bí mật quốc gia).

Thực tế của thời đại Hồ Bả Chó khẳng định rằng không có một tên cường hào ác bá địa phương nào có tiền để-xây-rồi-cất mà lại không xài. Chúng đã xài và cất hết những gì được giao và đó là "tài năng" số một của chúng. Không làm như vậy thì chúng đã không gia nhập đảng cộng sản.

Vậy thì tại sao lại có con số 700.000 tỷ đồng thay vì chỉ nói giải ngân có 154.400 tỷ để từ đó chú Phỉnh có thể vênh vang khoe rằng địa phương đã làm tốt, đạt yêu cầu?

Tại sao phải khai con số 700.000 tỷ để bây giờ đổ thừa, bán cái, trách móc các sứ quân là chỉ giải ngân, xài có 20%.?

Lý do là phải trình bày với chủ nợ, trong đó có chủ nợ vốn ODA là tiền mượn xài vào chuyện gì, công trình nào và đã sử dụng vốn ra sao.

(ODA - Official Development Assistance - Hỗ trợ Phát triển Chính thức là các khoản cho nhà nước chính thức vay không lãi suất hoặc lãi suất thấp với thời gian vay dài, đôi khi còn gọi là viện trợ. Mục tiêu là để phát triển kinh tế và nâng cao phúc lợi ở nước được đầu tư.)

Bây giờ, hãy nghe báo lề đảng hé lộ trò "lắng nghe hơi thở của... đô la" của thủ tướng: "Với tỷ lệ nợ công trên GDP của Việt Nam đã giảm xuống dưới 55%, Thủ tướng nhận định có thể nâng mức bội chi và nợ công thêm khoảng 3-4% GDP mà không ảnh hưởng đến an toàn tài chính quốc gia. Tuy nhiên, theo ông vấn đề quan trọng là phải có phương án, giải pháp sử dụng vốn hiệu quả."

Điều này giải thích tất cả.

Tại sao tiền chưa giải ngân hết lại tính đường vay thêm?

Lý do là đã ăn sạch. Bây giờ Nguyễn Xuân Phúc muốn mượn nợ thêm. Chủ nợ hỏi tiền mượn trước đây sử dụng tới đâu? Kẹt quá, Nguyễn Xuân Phúc lôi đầu địa phương ra làm dê tế thần: tiền trong tay nhưng không... giải phóng mặt tiền!!!

Nhưng đem những con dê ra tế thần thì hoặc là âm binh quay sang chống phù thuỷ - nhất là trước đại hội tranh quyền đoạt ghế thứ 13, hoặc là đổ bể mọi chuyện. Nên mới chú Phỉnh mới chơi trò "Không giải ngân được vốn đầu tư công thì chuyển đơn vị khác".

Chuyển là xong! Sẽ không "bật mí" là chuyển từ địa phương nào sang địa phương nào và chuyển bao nhiêu. Tất cả rồi sẽ chìm xuồng.

Thực sự, 80% vốn đầu tư công nằm trong tay nhưng là tay của các quan ở trung ương. Nhiệm vụ của các quan địa phương bây giờ cũng không phải là làm láo báo cáo lếu để giải ngân 545,600 tỷ không có trong tay. Nó được chú Phỉnh "chuyển sang" địa phương "ma" khác. Các đồng chí yên tâm, thủ tướng đã "giải ngân" giùm cho các đồng chí.

Có vậy thì thủ tướng mới có thể sai đàn em Bộ Tài chính xách dép râu đội nón cối đi mượn nợ tiếp. Và cứ thế các quan tiếp tục "chuyển ngân" 20% cho các địa phương để vừa xây vừa cất. Còn lại 80% tiền vay mượn có ưu đãi để "phát triển kinh tế, phúc lợi toàn dân" thì được cất mà không cần phải xây. Nó dùng để "phát triển" các trương mục bí mật nhằm nâng cao "phúc lợi" của các quan trung ương.

Và cứ như thế cả đảng tiến nhanh tiến mạnh theo quy trình vay giải - giải vay. Chỉ có dân ta là còng lưng ra trả nợ từ đời này sang đời khác.

08.07.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo