Chiến dịch tung tin giả kích động kỳ thị sắc tộc từ Hà Nội - Dân Làm Báo

Chiến dịch tung tin giả kích động kỳ thị sắc tộc từ Hà Nội

Mẹ Nấm (Danlambao) - Tin giả về các vụ đập phá, kỳ thị đang loan truyền trên mạng xã hội Facebook đang tạo ra hố sâu ngăn cách giữa người Việt và những sắc dân khác. Đây là điều thực sự nguy hiểm đối với cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ.

Sau khi hai trong số những trang web chuyên tung tin giả là vietstarusa.com - Hải Ngoại News và http://kenhtintuc247.info/ bị lật tẩy trong bài viết “Cộng sản Việt Nam đứng sau các trang chuyện đăng tin giả về tình hình nước Mỹ” thì hôm nay thêm một trang khác đã xuất hiện. 

Đây là tin giả. 

Bản tin giả này được sản xuất bằng cách lấy hình từ nhiều nguồn khác nhau và cho ra một sản phẩm hoàn toàn giả mạo. 

- Thứ nhất, tiệm nail có tên Bali và logo trùng với logo của trong hình của "bản tin" ở tại Florida chứ không phải tại San Diego, California.


Link hình gốc ở đây

- Tấm hình thứ 1 (có cảnh sát) trong bản tin giả lấy từ bản tin gốc dưới đây của năm 2019:


Link hình gốc:

https://www.wnep.com/article/news/nation-world/police-identify-4-killed-in-gunfire-at-illegal-gambling-spot/507-85c71afb-a151-42db-9411-02e5cd76dfe8

- Tấm hình người đàn ông da đen ngồi trên xe lăn bản tin giả lấy từ bản tin gốc dưới đây trong một sự kiện xảy ra ở New York City:


- Tấm hình hai cảnh sát bị xóa mờ huy hiệu trong bản tin giả lấy từ bản tin ở Seatle, tiểu bang Washington. Hình nằm trong album của bản tin:



- Đoạn clip trong bản tin lấy từ một Youtube đã đăng tải từ ngày 21/12/2019. Đoạn clip này đã được Instagram, Twitter, Youtube phổ biến từ năm 2019 để cổ vũ cho phong trào woman self-defense.

Clip trong bản tin giả 
Nguồn clip:


Ai đứng đằng sau trang http://newsvitality.info/ để tung tin bất lương? 

Địa chỉ đăng ký cho domain trên nếu truy từ registrant state/province mà chủ trang dùng mã ký hiệu có thể được giải mã là Hà Nội, Việt Nam. Địa chỉ P205- H1, tập thể quân đội - Phường Phương Mai - Quận Đống Đa - Hà Nội. Tên người đăng ký là Nguyen Thanh Son.

Code mã hóa từ Hà Nội được sử dụng để đăng ký website tung tin giả
Những thông tin ngụy tạo như trên xuất phát từ một trang web có tên miền được đăng ký tại Hà Nội đã góp phần đào sâu thêm lòng thù hằn của người gốc Việt ở Mỹ đối với các sắc dân khác như da đen.

Hành vi này trước mắt đã góp phần gia tăng mối nguy hiểm cho người Việt ở Mỹ. Bởi nếu họ tin theo và càng có thái độ thù hằn người khác chủng tộc, thì viêc họ bị pháp luật sờ gáy do phân biệt đối xử, do thù ghét là chuyện có thể xảy ra do bị ảnh hưởng từ "sự xúi giục" của những bản tin như thế này. 

Chiến dịch tung tin giả bằng cách tạo ra nhiều trang web với nhãn Tin Tức - Hải Ngoại News chính là chủ đích hạ thấp uy tín, độ trung thực của cộng đồng người Việt bên ngoài.

Bên cạnh đó hành vi "khắc sâu sự thù hằn giữa người Việt và các sắc dân khác ở Hoa Kỳ" sẽ khiến cho cộng đồng người Việt sẽ khó hội nhập. Bởi với lòng thù hằn, ghét bỏ các sắc dân khác qua những bản tin giả được tung ra theo kiểu mưa dầm thấm lâu sẽ khiến người Việt khó xây dựng cuộc sống, tạo dựng sự kết nối, gây ảnh hưởng tại hải ngoại hơn.

Tung tin giả có chủ đích chính hành động phục vụ cho lợi ích của cộng sản trong việc làm suy yếu sức ảnh hưởng của người Việt hải ngoại.

07.07.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo