Cộng sản Việt Nam đứng sau các trang chuyện đăng tin giả về tình hình nước Mỹ - Dân Làm Báo

Cộng sản Việt Nam đứng sau các trang chuyện đăng tin giả về tình hình nước Mỹ

Mẹ Nấm (Danlambao) - Trong những ngày phong trào biểu tình Black Lives Matter đang lan rộng khắp nước Mỹ, có rất nhiều thông tin sai lệch về tình hình Hoa Kỳ được loan truyền trên mạng xã hội và được nhiều người tiếp tay phát tán. Đáng chú ý là những bản tin giả chuyên kích động, gây chia rẽ sắc tộc giữa cộng đồng người Việt và người Mỹ da đen được share rộng rãi khắp nơi.

Hai trong số những trang web chuyên tung tin giả là vietstarusa.com - Hải Ngoại News và http://kenhtintuc247.info/ được khá nhiều người biết tới. 

Theo thông tin đăng ký tên miền thì trang miền vietstarusa.com - Hải Ngoại News có địa chỉ tại 196 Nguyễn Đình Chiểu, P 6 Quận 3. Địa chỉ này chính là nơi mà "Ban Tôn Giáo - Sở Nội Vụ TPHCM" đã từng đặt trụ sở.

Các tin tức được phát tán trên những trang tin như trên thường dựa trên công thức pha trộn các sự kiện có thật với nhau để cho ra một bản tin giả. Hình ảnh từ bản tin này được cắt ghép chỉnh sửa và ghép vào các phát ngôn không liên quan hoặc đưa tiêu đề rất giật gân.

Ví dụ như bản tin “Truy nã nhóm người da đen hiếp dâm chủ tiệm Nail&Spa Việt và con gái rạng sáng thứ Bảy 13/6”.

Thông tin đưa ra trong bản tin có kèm theo hình chụp có logo CNN và hình của 4 người da đen được cho là thủ phạm gây ra vụ việc trên.

Tuy nhiên CNN không hề có bản tin nào như trên. Đã có bạn phân tích về sự ngụy tạo thông tin của bản tin này rất rõ ràng nếu quan tâm bạn có thể tìm đọc tại đây

Một ví dụ khác về bản tin: “Cảnh sát Florida truy tìm phụ nữ gốc Việt thiệu rụi tiệm Nail của người da màu trong đêm”.

Hình ảnh và bối cảnh câu chuyện trong bản tin giả này dựa trên câu chuyện có thật đã xảy ra tại tiểu bang Texas năm 2018: “Police: Man Who Tried To Set Nail Salon On Fire Charged With Murder” (Người đàn ông đã phóng hoả tiệm nail bị buộc tội giết người).

Từ câu chuyện đau lòng của nạn nhân nữ gốc Việt tên Chi Phạm bị bạn trai Bill Son Nguyen (47 tuổi) phóng hoả, giết chết nay bị một nhóm người giấu mặt biến thành một bản tin trái ngược 100% để phục vụ cho việc kích động sắc tộc khi những cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc đang lan rộng khăp nước Mỹ.

Ai đứng đằng sau những thông tin này vì mục đích gì?

Và tại sao những trang tin giả này lại dán nhãn Hải Ngoại News? Từ việc loan truyền tin tức giả có chủ đích từ những trang web được đăng ký từ trong nước hoặc có nguồn gốc không rõ ràng để dán nhãn cho truyền thông hải ngoại là Fake news là một sự tính toán về mặt chiến lược rất bài bản của ai, phục vụ cho ai nếu không phải là Cộng sản.

Thực tế hiện nay các hội nhóm trên mạng xã hội Facebook nơi an ninh thường xuyên cài cắm lại tiếp tay cùng những trang web tiếng Việt lan truyền tin tức sai lệch như các trang chuyên đưa tin giả trên đây ngày càng nhiều. 

Những kiểu thông tin sai lệch về biểu tình, về hình ảnh của nước Mỹ những ngày này xuất phát từ Việt Nam một lần nữa khẳng định lại việc sử dụng mạng xã hội tuyên truyền chống phá nước Mỹ ở những nước Cộng sản (Trung Quốc, Việt Nam) và các nước luôn coi Hoa Kỳ là kẻ thù như Nga, Iran là có thật.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo trong ngày 7/6 đã từng chỉ trích chính sách tuyên truyền của Bắc Kinh thông qua vụ George Floyd để “bác bỏ quyền tự do của công dân Trung Quốc’.

Ai hưởng lợi từ việc loan truyền tin tức sai lệch nhằm vẽ ra trên mạng xã hội cho người Việt Nam thấy hình ảnh một nước Mỹ chia rẽ, hỗn loạn để phủ nhận quyền biểu tình, quyền tự do ngôn luận nếu không phải là Cộng sản.

23.06.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo