Tiến trình hiệp ước Thành Đô 1990 tại Việt Nam - Dân Làm Báo

Tiến trình hiệp ước Thành Đô 1990 tại Việt Nam

Mẹ Nấm (Danlambaao) - Nửa năm 2020 sắp trôi qua, trong bối cảnh các quốc gia trên toàn thế giới đang vật lộn với dịch bệnh, tại Việt Nam các lãnh đạo Ba Đình cũng từng bước hoàn tất hiệp ước Thành Đô 1990 với Bắc Kinh một cách công khai mà không vấp phải sự cản trở nào.

Tháng 6/2020, sau khi đã biến 2 đặc khu Vân Đồn và Phú Quốc thành khu kinh tế ven biển, dưới lá bài phát triển du lịch, đường bay Vân Đồn - Cam Ranh được dự tính đưa vào khai thác sớm hơn dự kiến.

Trong chương trình xúc tiến, kích cầu du lịch Quảng Ninh 2020, diễn ra tại TP. Nha Trang, ngày 10/6/2020, mục tiêu lớn nhất được đưa ra là sớm mở đường bay thẳng Vân Đồn - Cam Ranh. Có thể thấy đây là một kế hoạch đã được tính toán bài bản để ngay khi luật miễn thị thực cho du khách Trung Quốc vào các khu kinh tế ven biển sắp có hiệu lực vào ngày 1/7/2020.

Trước đây phương án "xúc tiến mở mới đường bay nội địa đi Phú Quốc hoặc Nha Trang" dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng quý IV/2020. Nhưng nay có lẽ dưới sức ép từ Bắc Kinh, tiến trình này được đẩy nhanh hơn dự định khi Ba Đình đã sắp xếp xong nhân sự tại địa phương.

Trước đó tháng 10/2019, Phạm Minh Chính, Trưởng Ban tổ chức Trung ương thay mặt Bộ chính trị đã công bố quyết định cử Nguyễn Khắc Định (quê Thái Bình) làm Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa thay cho ông Lê Thanh Quang. 

Cũng trong tháng 10/2019, nhà máy nhiệt điện Vân Phong chính thức động thổ.

Đến tháng 4/2020, Bộ Công an đưa Đào Xuân Lân (quê Hà Tĩnh), Đại tá, Phó cục trưởng Cục An ninh đối ngoại về giữ Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa.

Điều hai nhân sự từ miền Bắc, ở Trung ương đến trấn giữ tại tỉnh Khánh Hòa, coi như Bộ Chính trị đã dọn đường sẵn cho việc quản lý đặc khu Bắc Vân Phong.

Song song với tiến trình này, cao tốc Bắc-Nam gấp rút được Bộ Chính trị thay đổi phương án chuyển từ hình thức đấu thầu sang chỉ định các công ty trong nước để đẩy nhanh tốc độ đạt được mục tiêu mà Bắc Kinh muốn đạt được để gắn kết sáng kiến Vành Đai Con Đường.

Điểm sơ qua một số diễn biến trong 6 tháng đầu năm 2020 để thấy, bằng mọi giá Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc sẽ trở thành điểm chiến lược của Bắc Kinh dù không có Luật Đặc khu.

Ba địa bàn trọng điểm nằm tại 3 miền Bắc Trung Nam của Việt Nam phải trở thành căn cứ địa lâu dài và Bắc Kinh sẽ tiếp tục trói buộc Ba Đình bằng những hợp đồng, những ký kết khác trong tương lai.

23.03.2020



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo