Thu hồi đất sai quy định lại đẩy dân vào tù - Dân Làm Báo

Thu hồi đất sai quy định lại đẩy dân vào tù

CTV Danlambao - Ngày 27-7, TAND Tp Cần Thơ mở phiên tòa phúc thẩm và tuyên phạt ông Nguyễn Hoàng Trung Kiên (ngụ ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai) về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản" 9 tháng tù giam. Điều đáng nói ở đây là UBND huyện ra thu hồi đất sai quy định để giao cho doanh nghiệp.

Theo báo Người Lao Động, tháng 7-2016, UBND TP Cần Thơ ban hành quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu Đô thị (KĐT) mới Thới Lai do Công ty CP Tư vấn thiết kế Cadif làm chủ đầu tư. Năm 2017, UBND huyện Thới Lai ban hành quyết định thu hồi 3.000 m2 đất của ông Nguyễn Hoàng Việt (cha ruột của ông Nguyễn Hoàng Trung Kiên) ở ấp Thới Thuận B giao cho chủa đầu tư. Ông Việt có đơn khiếu nại, không đồng ý với mức hỗ trợ của UBND huyện Thới Lai. Sau đó, UBND huyện Thới Lai ra quyết định cưỡng chế, thu hồi diện tích đất nêu trên. 

Đến tháng 2, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ tiến hành giao đất trên thực địa cho Công ty CP Tư vấn thiết kế Cadif. Công ty CP Hưng Thịnh Phát nhận hợp đồng san lấp mặt bằng, đường giao thông thoát nước từ công ty Cadif và xây dựng nhà kho chứa vật tư trên diện tích đất của ông Việt bị thu hồi.

Chiều 27-3, ông Nguyễn Hoàng Trung Kiên lái máy xúc kéo sập nhà kho của Công ty CP Hưng Thịnh Phát, gây thiệt hại 29 triệu đồng.

Theo luật sư Lê Văn Phúc (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) là người bào chữa cho ông Kiên vào năm 2016, UBND TP Cần Thơ ban hành quyết định chủ trương đầu tư dự án trên tại ấp Thới Thuận A, thị trấn Thới Lai. Tuy nhiên, quyết định thu hồi đất ngày 5-12-2017 của UBND huyện Thới Lai lại thu hồi đất tại ấp Thới Thuận B, khiến nhiều hộ dân bức xúc, trong đó có gia đình ông Việt. 

Ngoài ra, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ trong cuộc họp đầu tháng 7 cũng đã khẳng định dự án này có nhiều sai sót trong quá trình quy hoạch, thu hồi đất và cam kết sẽ khắc phục hậu quả là thu hồi lại toàn bộ quyết định thu hồi đất và ban hành lại quyết định thu hồi đất mới, thời điểm nào ra quyết định thu hồi đất thì phải bồi thường theo đúng thời điểm đó về giá, các cơ chế, chính sách. 

Tại sao một người dân như ông Nguyễn Hoàng Trung Kiên không được áp dụng các tình tiết giảm nhe như "có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Đồng thời, ông Kiên tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả" để được hưởng án treo?

Đó là vì ông Kiên là một người dân dám đứng lên phản kháng lại hành vi câu kết giữa quan chức và doanh nghiệp cướp đất của dân.

Hãy điểm lại các vụ án tham nhũng lớn như Mobifone -AVG hay mới nhất vụ thanh tra xây dựng nhận hối lộ cả tỷ đồng, các tình tiết giảm nhẹ được công an áp dụng cho các bị cáo là quan chức không khác gì với vụ án của ông Kiên.

Tại sao một người dân như ông Kiên không được hưởng án treo mà một người Trung Quốc gây tai nạn chết người lại được hưởng nhận đặc ân này từ chính TAND tp Cần Thơ?

Câu trả lời chính là vì người dân Việt Nam đã trở thành công dân hạng 2 trên chính quê hương mình.

29.07.2020

 CTV Danlambao
 danlambaovn.blogspot.com



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo