Thuốc trừ sâu Trung Quốc thủ phạm đầu độc ruộng đồng Việt Nam - Dân Làm Báo

Thuốc trừ sâu Trung Quốc thủ phạm đầu độc ruộng đồng Việt Nam

CTV Danlambao - Vấn nạn lạm dụng thuốc trừ sâu khiến đất canh tác thoái hoá, ô nhiễm môi trường, ảnh hướng đến sức khoẻ, đời sống người dân đã tồn tại trong nhiều năm qua. Theo số liệu thống kê trong năm 2017, thuốc trừ sâu và nguyên liệu sản xuất thuốc nhập từ Trung Quốc về Việt Nam lên đến gần 1 tỷ đô la, và trong năm 2019 con số này là 864 triệu đô. Điều đáng nói ở đây là từ chủ trương của đảng thì nay vấn nạn lạm dụng thuốc lại được đẩy sang trách nhiệm của nông dân.

Năm 1985-1990, với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước sản xuất lúa gạo để xuất khẩu, phương án được lựa chọn là tăng năng suất và tăng vụ. Thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật được đưa vào sử dụng khắp nơi. 

Giai đoạn 1991-2000, diện tích sản xuất lúa gạo tăng liên tục từ 6,3 triệu ha lên 7,67 triệu ha. Lúa gạo được tiến hành sản xuất rộng lớn trên khắp 64 tỉnh, thành phố, đều được gieo trồng ở cả ba vụ sản xuất. 

Từ 2000 đến 2010, lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng đã tăng từ 36.000 đến 75.800 tấn, gấp 2,5 lần so với mười năm trước đó. Số loại thuốc đăng ký sử dụng tăng 4,5 lần và giá trị thuốc nhập khẩu tăng 3,5 lần.

Năm 2015, Tổ chức các quốc gia phát triển OECD có báo cáo mô tả ngành nông nghiệp Việt Nam "sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu" .

Sau khi đạt được mục tiêu trở thành một trong những nước hàng đầu xuất khẩu lúa gạo, đến giai đoạn 2010-2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn loại bỏ 14 hoạt chất, 1.706 sản phẩm có bằng chứng khoa học gây hại đến sức khỏe cộng đồng và môi trường.

Nhưng tất cả đã quá muộn!

Lợi nhuận từ việc buôn bán nhập khẩu thuốc trừ sâu từ Trung Quốc quá lớn. Đất đai canh tác bị bạc màu, thoái hoá dẫn tới tình trạng ngày càng phải phụ thuộc vào thuốc.

Điều quan trọng hơn nữa là những sản phẩm độc hại do phụ thuộc vào thuốc trừ sâu vẫn tồn tại, hiện diện trên bàn ăn, trong bữa cơm của người Việt Nam mỗi ngày. Người ta đã có câu trả lời vì sao ngày càng có nhiều người Việt chết vì ung thư với độ tuổi ngày càng trẻ hoá.

Có thể thấy từ chủ trương sai lầm của đảng, ngành nông nghiệp Việt Nam hiện nay gần như không có lối thoát khỏi vòng vây của thuốc trừ sâu có nguồn gốc từ Trung Quốc. 

18.07.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo