Tình báo Bắc Kinh tại Hoa Kỳ - Dân Làm Báo

Tình báo Bắc Kinh tại Hoa Kỳ

Nguyễn Đình Văn (Danlambao) - Ưu tiên hàng đầu của tình báo Hoa Kỳ là trong vòng 20 năm qua là chống khủng bố. Trong thời gian đó, Tàu cộng trỗi dậy và trở thành cường quốc cạnh tranh với Hoa Kỳ. Một trong những yếu tố giúp cho Tàu cộng phát triển là ăn cắp kỹ thuật, công nghệ, sáng chế của Hoa Kỳ. Trong khi Hoa Kỳ tập trung vào việc chống khủng bố, tập đoàn ăn cắp Bắc Kinh đã xây dựng được một hệ thống gián điệp trải rộng và ăn sâu vào các công ty, đại học, viện nghiên cứu... của Hoa Kỳ.

Trong mạng lưới gián điệp này, không phải chỉ có điệp viên Tàu mà còn nguy cơ các nhân viên chính phủ, thành phần quản trị hay chuyên gia cao cấp của các công ty, các giáo sư, nhà nghiên cứu đã nhận tiền, trở thành gián điệp cho Bắc Kinh.

Vào tháng 4, 2019 Trung tâm Ung thư MD Anderson tại Houston, nơi mà Tàu cộng đặt toà tổng lãnh sự đã đuổi ba nhà nghiên cứu cao cấp gốc Tàu vì đã chuyển các dữ kiện khoa học bí mật cho Bắc Kinh. (1)

Tháng 8, 2019, Bo Mao, giáo sư tại Đại học Texas đã bị bắt giữ vì tội lấy công nghệ độc quyền từ một công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon của Mỹ và chuyển giao cho một công ty con của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei. Bo Mao là giáo sư tại Đại học Xiamen, Trung Quốc, được làm giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Texas chỉ trước khi bị phát hiện một năm. Lợi dụng tư cách là một nhà nghiên cứu của trường đại học và với vỏ bọc kiểm tra học thuật, Mao đã có được bảng mạch điện tử của công ty. (2)

Bo Mao

Bên cạnh vỏ bọc giáo sư là mặt nạ sinh viên. Điển hình là điệp viên Yanqing Ye. Theo bố cáo truy nã của FBI: Yanqing Ye là đảng viên cộng sản, cấp bậc Trung úy trong Quân đội Giải phóng Nhân dân. Ye học tại Đại học Công nghệ Quốc phòng (NUDT), một học viện quân sự hàng đầu do ĐCSTQ chỉ đạo ở Trung Quốc. Với mặt nạ sinh viên Khoa Vật lý, Hóa học và Kỹ thuật Y sinh của Đại học Boston từ tháng 10 năm 2017 đến tháng 4 năm 2019, Ye đã có những hoạt động cho PLA như nghiên cứu, đánh giá các trang web quân sự của Hoa Kỳ và gửi tài liệu và thông tin của Hoa Kỳ cho Bắc Kinh.


Các hệ thống đại học hàng đầu thế giới của Mỹ đã trở thành mục tiêu nhắm đến của tình báo Bắc Kinh. Bằng cách trà trộn vào những nơi này, gián điệp Tàu đã ăn cắp những ý tưởng, công nghệ, nghiên cứu ngay từ khi các phát minh vừa mới ươm mầm. Tàu cộng đã có mặt ngay ở những nơi mà khoa học và công nghệ bắt nguồn. Mục tiêu của Tàu cộng - thay thế Hoa Kỳ để trở thành siêu cường thế giới - bắt đầu bằng việc: ăn cắp trí tuệ và sáng tạo tại các trường đại học đẳng cấp nhất của Hoa Kỳ. (3)

Theo Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (The Center for Strategic and International Studies), kể từ năm 2000 đến nay có ít nhất là 137 trường hợp hoạt động gián điệp của Tàu cộng xảy ra tại Hoa Kỳ được báo cáo công khai. Còn rất nhiều vụ khác không được công bố vì liên quan đến an ninh, bí mật quốc gia. (4)

Tình trạng Tàu cộng hoạt động tình báo tại Hoa Kỳ có thể được tóm gọn bởi phát biểu của Daniel Hoffman, cựu nhân viên cao cấp của CIA: "Chúng ta đang bị bao vây từ gián điệp Trung Quốc. Bắc Kinh đã sử dụng phương thức truyền thống là dùng các lãnh sự quán để tuyên truyền và hoạt động gián điệp. Houston là một thành phố lớn, trung tâm sản xuất lớn với hàng không, thiết bị mỏ dầu, công nghệ cao... tất cả những thứ mà Trung Quốc quan tâm. Trung Quốc cũng đã sử dụng tổng lãnh sự ở Houston làm căn cứ để gây áp lực và đe dọa các công ty năng lượng của Hoa Kỳ đang thực hiện các dự án ở các khu vực tranh chấp ở Biển Đông." (5)

Sau nhiều thập kỷ, Hoa Kỳ bắt đầu phản công với việc ra lệnh đóng cửa Tổng lãnh sự của Tàu cộng tại Houston trong vòng 72 giờ (6). 

Cuộc phản công này kéo dài đến bao giờ, sẽ thực sự chấm dứt tình trạng thao túng, lộng hành của tình báo Bắc Kinh tại Hoa Kỳ hay sẽ nguội lạnh sau ngày 03 tháng 11 năm 2020?

Chú thích:







23.08.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo