Chứng kiến chế độ độc tài sụp đổ trong từng lương tâm một - Dân Làm Báo

Chứng kiến chế độ độc tài sụp đổ trong từng lương tâm một

RFE/RL - Biểu tình ở trung tâm Minsk, Belarus vào ngày 16 tháng Tám.

Báo Christian Science Monitor * Trần Quốc Việt (Danlambao) dịch - Một trong những hình ảnh khích lệ từ cuộc cách mạng đang diễn ra ở Belarus cho thấy cảnh sát vứt bỏ đồng phục của họ. Thay vì tuân theo lệnh từ nhà độc tài trong nước là tiếp tục tấn công những người biểu tình ôn hòa sau cuộc bầu cử gian lận vào ngày 9 tháng Tám, họ đã bỏ hàng ngũ sang phe dân chủ.




Yeghor Yemelyanov, một đại uý cảnh sát, đã viết trên Instagram là “17 năm phục vụ đã hết... lương tâm tôi trong sạch... cảnh sát đồng hành với nhân dân.”

AP - Các cựu lính dù với biểu ngữ ghi " Lực lượng nhảy dù đồng hành với nhân dân" nói chuyện với đám đông ở Minsk. Belarus vào ngày 16 tháng Tám.

Chính những hành động tự do tinh thần thầm lặng này của một số lực lượng an ninh không rõ bao nhiêu người ở Belarus mà biết đâu chẳng mấy chốc có thể tạo ra bước ngoặt nhằm kết liễu 26 năm cai trị của nhà độc tài Alexander Lukashenko. Nhiều cảnh sát rõ ràng đã từ bỏ hàng ngũ sau khi thấy ít nhất 6.700 người đã bị bắt và hai người bị sát hại. Những cảnh sát khác thà rút ra khỏi đường phố còn hơn dùng vũ lực tấn công những người dân thường tay không.

AFP - Những người biểu tình ôm cảnh sát ở Minsk, Belarus.

Lòng can đảm của họ ắt hẳn khiến cho ông Lukashenko do dự về việc tiếp tục dùng bạo lực mà càng gây ra rạn nứt hơn nữa trong lực lượng an ninh của ông, mà ước tính hơn 120.000 người.

Cả Nga và Liên Âu đều đang cố gắng tác động đến tình hình ở Belarus. Nước nhỏ chỉ có 9.5 triệu người này là quốc gia còn sót lại của đế quốc Liên Xô cũ và là một con tốt trên bàn cờ địa chính trị. Tuy nhiên tương lai của quốc gia này có thể được quyết định bởi những người mang súng và quân hàm mà cuối cùng phải thừa nhận rằng ông Lukashenko đã thật sự thất cử. Việc ông tuyên bố đắc cử là dối trá.

Cô giáo Sviatlana Tsikhanouskaya, người được coi là thắng cử, đã đề nghị ân xá cảnh sát nếu họ bất tuân lệnh bắn. Bà nói người Belarus đang chứng minh cho thế giới thấy rằng “sự thật không đứng về phía vũ lực và vũ khí, mà ngược lại sự thật đứng về phía sức mạnh tinh thần, trung thực, công chính, và can đảm.”

Cảnh sát không phải là những người duy nhất rời bỏ hàng ngũ về với nhân dân. Vài xướng ngôn viên ở các đài truyền hình nhà nước đã bỏ việc. Công nhân tại nhiều nhà máy quốc doanh đã đình công. Bà Tskhanouskaya nói người Belarus “có khả năng tự tổ chức, tự có những quyết định đúng đắn, và tự bảo vệ mình và những người thân yêu nhất của họ.”

Những cuộc cách mạng dân chủ diễn ra ở từng người một, mỗi người đều thừa nhận sự thiêng liêng của sinh mệnh vô tội, sự tất yếu của tự do cá nhân, và sự bình đẳng mà đều hàm chứa trong các quyền phổ quát. Để chứng minh thiện ý của mình, nhiều người biểu tình ở Belarus mặc đồ màu trắng và chụm tay lại theo hình trái tim. Những biểu tượng này đã chạm đến lương tâm của rất nhiều người trong lực lượng an ninh. Và họ đã góp phần xoay chuyển cuộc cách mạng theo chiều hướng giải pháp ôn hoà.

Nguồn: Báo Christian Science Monitor ngày 18 tháng Tám 2020.

24/8/2020


Trần Quốc Việt
danlambaovn.blogspot.com


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo