Tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội bị bắt vì có liên quan đến Nguyễn Đức Chung - Dân Làm Báo

Tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội bị bắt vì có liên quan đến Nguyễn Đức Chung

Đình Dũng (Danlambao) - Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố , bắt tạm giam Võ Tiến Hùng, tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội. Ông Hùng được cho là "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" theo điều 219 BLHS, Hành vi sai phạm của ông Hùng có liên quan đến việc mua độc quyền chế phẩm Redoxy-3C để xử lý các hồ ô nhiễm tại Hà Nội.

Hồi tháng 7/2019, tác giả Vũ Đông Hà đã có bài phân tích về vụ xả nước từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch, phá vỡ công trình của các chuyên gia Nhật đang cố gắng giải quyết ô nhiễm bằng công nghệ Nano - Bioreactor không phải đến từ sự tắc trách, cẩu thả của các quan chức Hà Nội.

Đó là hành vi có chủ ý trong âm mưu loại trừ mọi đề án khắc phục ô nhiễm khác. Để còn lại một phương thức duy nhất: Làm sạch sông hồ bằng hóa chất RedOxy-3C do Công ty Arktic độc quyền sản xuất. Và Arktic là công ty do con trai và gia đình của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đứng đằng sau làm chủ. 

Trụ sở của công ty Arktic đặt tại số 12 Đặng Tiến Đông, quận Đống Đa trong khu vực của siêu thị Minh Hoa do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa - vợ của Chung và Nguyễn Đức Hạnh - con trai khác của Chung làm chủ. 

Để tránh tai tiếng trước khi "đồng chí cha" chỉ đạo lấy ngân sách nhà nước mua sản phẩm của công ty "đồng chí con", vào ngày 26.07.2016, Nguyễn Đức Hạnh rút tên và để Nguyễn Trường Giang làm giám đốc và Nguyễn Thị Bích Hằng là người "góp vốn" đứng tên làm bình phong cho công ty. 

Sau đó, Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo Tp Hà Nội lập ra “Tổ công tác theo dõi các hoạt động thử nghiệm xử lý hồ bằng chế phẩm RedOxy-3C” trong đó có sự tham gia nhiều cán bộ lãnh đạo ở các sở và 3 phó giáo sư - tiến sĩ. 

Tổ công tác của các quan tham này sau đó mới cấu kết với Sở Khoa học và Công nghệ, Công ty quốc doanh TNHH MTV thoát nước Hà Nội lập hồ sơ gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường để xin cấp giấy phép sử dụng hóa chất RedOxy-3C và mua từ Arktic mà không cần qua đấu thầu với nhiều công ty khác nhau. 

Kết quả: Công ty "con ông Chung" Arktic trở thành đại lý độc quyền cung cấp hóa chất RedOxy-3C cho Hà Nội. 

Sau đó Nguyễn Đức Chung cùng với các quan tham Hà Nội rút ngân sách 160 tỷ hồ tệ để mua hoá chất từ Artic của Nguyễn Đức Hạnh, giao cho Cty quốc doanh TNHH MTV Thoát nước Hà Nội - cũng là cty làm đơn giúp Artic độc quyền - xả 1,5 triệu m3 nước hồ Tây với hoá chất RedOxy-3C vào sông Tô Lịch. 

Trong hai tháng 5 và tháng 6 năm 2019, các chuyên gia Nhật Bản đã cố gắng giải quyết ô nhiễm dòng sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano - Bioreactor của Nhật. Đây là một nỗ lực miễn phí. Trong khi đề án đang được tiến hành tốt đẹp thì các quan chức Hà Nội lấy 160 tỷ từ ngân sách thành phố để mua hóa chất, xả hơn 1,5 triệu m3 nước hồ Tây vào đầu nguồn sông Tô Lịch và phá vỡ hoàn toàn công trình của các chuyên gia Nhật.

Liên quan đến vụ việc "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" , ngày 11/8/2020, Nguyễn Đức Chung đã bị đình chỉ công tác, 

Chưa rõ Nguyễn Đức Chung sẽ phản công thế nào khi Võ Tiến Hùng, tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội bị khởi tố và bắt giam. Bởi trước những câu hỏi về tính minh bạch của thành phố khi chỉ định mua hóa chất RedOxy-3C với 137 tỉ đồng tiền ngân sách, thanh tra đã có kết luận "từ năm 2015 trở về trước, tất cả các dịch vụ công ích trên địa bàn TP đều thực hiện bằng phương thức đặt hàng không qua đấu thầu, với số tiền chi trả khoảng gần 21.000 tỉ đồng."

21.08.2020

Đình Dũng
danlambaovn.blogspot.com


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo