Steve Bannon, cựu cố vấn của Tổng thống Trump bị bắt - Dân Làm Báo

Steve Bannon, cựu cố vấn của Tổng thống Trump bị bắt

CTV Danlambao - Steve Bannon, cựu giám đốc điều hành chiến dịch tranh cử của Trump năm 2016 là một trong bốn người vừa bị bắt và bị truy tố về tội gian lận ở tiểu bang New York.

Các công tố viên liên bang cho biết, cựu Giám đốc điều hành chiến dịch tranh cử của ông Trump, Steve Bannon, người từng giữ chức chiến lược gia chính của Tòa Bạch Ốc đã bị truy tố ở New York với cáo buộc gian lận liên quan đến chiến dịch gây quỹ để xây dựng bức tường biên giới.

Bannon nằm trong số bốn người bị truy tố vì bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm ngàn nhà tài trợ cho chiến dịch trực tuyến "We Build the Wall". 

"We Build the Wall" là một chiến dịch trên trang GoFundMe được khởi xướng vào cuối năm 2018, với mục đích quyên góp tiền trực tiếp từ công chúng để xây dựng bức tường biên giới trước sự phản đối của quốc hội.

Chiến dịch này được khởi xướng bởi Kolfage, một cựu quân nhân, với sự hỗ trợ từ Shea. Bannon và Badolato sau đó được cho là đã tham gia và kiểm soát hiệu quả các hoạt động hàng ngày của chiến dịch.

Các công tố viên liên bang Manhattan và Cơ quan Thanh tra Bưu chính Hoa Kỳ cáo buộc rằng Bannon, là người lãnh đạo chiến dịch cùng với Brian Kolfage, Andrew Badolato và Timothy Shea "đã nhận hàng trăm ngàn đô la tiền tài trợ từ "We Build the Wall" đã sử dụng số tiền quyên góp không đúng mục đích như họ tuyên bố.

Kolfage, một người trong bộ tứ này đã công khai bảo đảm rằng, ông ta sẽ không nhận tiền lương hoặc tiền bồi dưỡng và 100% số tiền huy động được chỉ để xây tường, nhưng cáo trạng đã cáo buộc ông ta lấy hơn 350.000 Mỹ kim để chi xài cho mục đích cá nhân và tìm cách che giấu.

Công tố viên Audrey Strauss nói trong một tuyên bố: "Các bị cáo đã lừa đảo hàng trăm ngàn từ các nhà tài trợ, lợi dụng họ trong việc tài trợ cho một bức tường biên giới để huy động hàng triệu đô la, với lý do giả rằng tất cả số tiền đó sẽ được chi cho việc xây tường. Trong khi liên tục bảo đảm với các nhà tài trợ rằng, Brian Kolfage, người sáng lập "We Build the Wall", sẽ không được trả một xu nào, các bị cáo đã bí mật lên kế hoạch chuyển hàng trăm ngàn đô la cho Kolfage, số tiền mà anh ta dùng để chi cho lối sống xa hoa của mình".

Cáo trạng cũng cho biết, một tổ chức phi lợi nhuận do Steve Bannon kiểm soát đã nhận được 1 triệu USD, một khoản trong số này được dùng để trang trải cho các chi phí cá nhân của ông ta.

Hồi tháng 10/2019, sau khi phát hiện rằng chiến dịch gây quỹ có thể đang bị điều tra liên bang, các cá nhân bị cáo buộc đã tìm cách che giấu hoạt động của mình, trong đó có cả việc sử dụng tin nhắn mã hóa, cáo trạng cho biết.

Bannon sẽ trình diện tại tòa án liên bang ở New York chiều ngày 20/8. Bốn bị cáo phải đối mặt với tội danh âm mưu lừa đảo qua điện thoại và rửa tiền, mỗi tội danh có thể nhận mức án lên đến 20 năm tù.

Bannon không chỉ là người quản lý chiến dịch tranh cử Trump năm 2016 duy nhất phải đối mặt với cáo buộc hình sự. Trước đó, người quản lý chiến dịch tranh cử của Trump là Paul Manafort cũng đã bị kết án do các cáo buộc gian lận khác hồi năm 2018 và đã lãnh án 7 năm rưỡi tù giam.

Tòa Bạch Ốc đã nhanh chóng thoát thân trước các vi phạm của Bannon và nỗ lực quyên góp xây dựng bằng cách nói rằng Tổng thống Trump chưa bao giờ chấp thuận nó và cảm thấy nó "chỉ được thực hiện để trưng bày."

Bản thân tổng thống Trump, khi trả lời các câu hỏi tại Phòng Bầu Dục trong cuộc gặp với Thủ tướng Iraq, đã gọi việc Bannon bị bắt là "một điều rất đáng buồn" và nhấn mạnh rằng ông đã không liên lạc với cố vấn cũ của mình "trong một khoảng thời gian rất dài."

*Cập nhật:

Trong phiên tòa chiều ngày thứ Năm, cựu cố vấn của Tổng thống Trump, Steve Bannon không nhận tội khi bị cáo buộc biển thủ số tiền gây quỹ bức tường biên giới. Với số tiền bảo chứng 5 triệu đô la, Bannon được tại ngoại hầu tra sau khi hộ chiếu bị tịch thu và sẽ bị giới hạn đi lại ngoài trừ khu vực tiểu bang Connecticut, New York và Washington DC. 

Tham khảo:



21.08.2020



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo