Tổng hợp tình hình trên biển Đông tuần qua - Dân Làm Báo

Tổng hợp tình hình trên biển Đông tuần qua

CTV Danlambao - Trong tuần qua tình hình tại khu vực biển Đông có một số diễn biến đáng chú ý. Trung cộng tăng cường tập trận. Hoa Kỳ thêm lệnh trừng phạt các công ty liên quan đến xây dựng, bồi đắp đảo nhân tạo. Căng thẳng Mỹ - Trung có dấu hiệu chuyển biến sau khi Trung cộng phóng 4 tên lửa đạn đảo tại quần đảo Hoàng Sa.

Từ ngày 21 đến 28/8/2020, Cục Hải sự tỉnh Hải Nam, Liêu Ninh , Sơn Đông đồng loạt ra thông báo sẽ có các cuộc tập trận diễn ra tren biển Đông (quần đảo Hoàng Sa), eo biển Bột Hải.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố phản đối cuộc tập trận này.

"Khu vực tập trận dự kiến bao gồm các vùng biển và lãnh thổ tranh chấp. Tiến hành tập trận quân sự trên lãnh thổ tranh chấp tại biển Đông là phản tác dụng đối với những nỗ lực xoa dịu căng thẳng và duy trì bình ổn. Hành động của Trung cộng sẽ làm bất ổn thêm tình hình tại Biển Đông".

"Những cuộc tập trận như này cũng vi phạm cam kết của Trung cộng tránh các hoạt động làm phức tạp thêm hoặc leo thang tranh chấp cũng như ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định theo Tuyên bố về cách hành xử của các bên trên Biển Đông năm 2002 (DOC)".

Đồng thời với tuyên bố phản đối, Hoa Kỳ cũng điều hai nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Nimitz và USS Ronald Reagan vào Biển Đông tập trận cùng thời điểm Trung cộng tiến hành tập trận ở Hoàng Sa.

- Ngày 26/8, một quan chức quân sự Mỹ được Reuters và Bloomberg dẫn lời cho hay Trung Quốc phóng 4 "tên lửa tầm trung" ra Biển Đông.

Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ ngay sau đó đã xác nhận vụ phóng tên lửa này trong một tuyên bố chỉ trích hành động gây bất ổn tình hình ở Biển Đông. 

Chỉ một ngày sau vụ phóng, khu trục hạm USS Mustin của Mỹ đã tiến hành chiến dịch tự do hàng hải thách thức đường cơ sở thẳng và Bắc Kinh vạch ra quanh quần đảo Hoàng Sa


Theo kế hoạch huấn luyện thường niên, quân đội Trung cộng gần đây đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự trong vùng biển và vùng trời đông nam Thanh Đảo, phía tây cảng Lữ Thuận, vùng biển và vùng trời xung quanh các đảo ở Nam Sa (quần đảo Trường Sa), và trong vùng biển và vùng trời của quần đảo Tây Sa đến phía bắc quần đảo Tây Sa (quần đảo Hoàng Sa).

Đây là xác nhận đầu tiên của Bộ Quốc phòng Trung cộng về đợt tập trận đang diễn ra ở bốn vùng biển xung quanh Trung Quốc: Bộ Hải, Hoàng Hải, Hoa Đông và Biển Đông.

Thông tin đáng chú ý mà Vũ Khiêm đưa ra chính là Trung cộng đã tiến hành tập trận cả ở quần đảo Trường Sa. Khu vực tập trận này không được nhắc đến trước đó.

Chưa hề thấy gương mặt quen thuộc, cái loa ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn nhân của Việt cộng lên tiếng phản đối thông tin này.

Hoa Kỳ đưa 24 công ty của Trung cộng vào danh sách trừng phạt

Bộ Thương mạiBộ Ngoại giao Mỹ cùng thông báo áp lệnh trừng phạt với 24 công ty Trung Quốc cùng các cá nhân tham gia vào hoạt động bồi đắp, xây dựng và quân sự hóa phi pháp các thực thể ở biển Đông.

Thông báo của Cục An ninh và công nghiệp thuộc Bộ Thương mại Mỹ trên trang Federal Register tiết lộ cụ thể hơn về các lệnh trừng phạt này. Cụ thể, các công ty Trung Quốc bị xác định "tham gia vào các hoạt động đi ngược lại lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ". 

Ngày 28/8, Ngũ Giác Đài bổ sung thêm 11 công ty do quân đội Trung cộng sở hữu hoặc kiểm soát vào danh sách trên.

Phản ứng từ phía Việt Nam có liên quan:

- Ngày 23/8: Phạm Bình Minh và Vương Nghị tuyên bố "nhấn mạnh quan hệ đối tác chiến lược" Việt - Trung tại cửa khẩu biên giới Móng Cái - Đông Hưng:

Phạm Bình Minh khẳng định: "đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sau như một hết sức coi trọng việc duy trì quan hệ láng giềng hữu nghị, sẵn sàng cùng Trung Quốc đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc đi vào chiều sâu."

Bên phía Trung cộng, Vương Nghị đáp lời:"trong tình hình quốc tế diễn biến phức tạp (kèm thêm dịch bệnh lan rộng) hai bên cần cùng nhau thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc không ngừng phát triển."

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên Việt cộng ký kết quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện .

Trả lời phóng viên về việc Trung cộng đưa máy bay chiến đấu đến Hoàng Sa, đại diện Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói rằng: "Việc các bên đưa các loại vũ khí cũng như máy bay chiến đấu ra Hoàng Sa không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam mà còn làm phức tạp tình hình Biển Đông. Chúng tôi kêu gọi các bên đóng góp có trách nhiệm vào việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh trên Biển Đông".

Từ tránh trả lời quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ đến né gọi tên Trung cộng xâm lược ở biển Đông, đảng Cộng sản Việt Nam đã có câu trả lời cho lời nhắn của Hồ Tích Tiến - TBT Hoàn Cầu Thời Báo trên trang FB của ĐSQ Trung cộng tại Hà Nội:

"Trung Quốc và Việt Nam đều là nước xã hội chủ nghĩa, đa số nước xã hội chủ nghĩa trên thế giới đều đã sụp đổ, là nước láng giềng của Trung Quốc, Việt Nam có thể duy trì cục diện chính trị ổn định, sự nâng đỡ chiến lược tiềm tàng lớn nhất là đến từ ổn định chính trị của Trung Quốc. Thể chế chính trị của Việt Nam rất khó trường tồn lâu dài một mình."

Sơ lược lại một số diễn biến sau lời nhắn của Hồ Tích Tiến từ phía Trung cộng:

- Bắc Kinh tăng cường tập trận trên biển Đông, vịnh Bắc Bộ. 

- Người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bùng phát từ tháng 7.

- 11 ngư dân Ninh Thuận bị hải cảnh Trung cộng bắt giữ tại vịnh Bắc Bộ.

- Trung cộng xiết chặt nhập khẩu nông sản từ Việt Nam 

- Trung cộng điều máy bay chiến đấu, tập trận lớn tại quần đảo Hoàng Sa.

- Trung cộng xả lũ trên thượng nguồn sông Hồng không thông báo cụ thể.

- Ngư dân Trung cộng xâm phạm lãnh hải tại đảo Cồn Cỏ (khu vực Bắc Trung Bộ, Quảng Trị)

Trong bối cảnh biển Đông căng thẳng, Hoa Kỳ lên tiếng bảo vệ đồng minh Philippines tại khu vực tranh chấp bãi cạn Scarbourough. Hành động tay bắt mặt mừng với quân xâm lược của Việt cộng đã khiến ngư dân và người dân Việt Nam phải trả giá nặng nề không chỉ trên biển Đông.

Đảo bị chiếm đóng, xâm lấn, ngư dân bị bắt giữ, thương lái doanh nhân bị chèn ép, trong khi mối quan tâm của đảng cướp dưới sự dẫn dắt của Trọng, Phúc, Ngân là "còn đảng, còn mình".

29.08.2020

CTV Danlambao
danlambaovn.blogspot.com


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo