Trước đại hội 13, Nguyễn Xuân Phúc đá văng Nguyễn Đức Chung ra khỏi chính trường, hé lộ sự thắng thế đối với Nguyễn Phú Trọng - Dân Làm Báo

Trước đại hội 13, Nguyễn Xuân Phúc đá văng Nguyễn Đức Chung ra khỏi chính trường, hé lộ sự thắng thế đối với Nguyễn Phú Trọng

CTV Danlambao - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung để điều tra làm rõ trách nhiệm có liên quan của Nguyễn Đức Chung trong một số vụ án theo quy định của pháp luật.

Điều quan trọng hơn là về phía đảng khi Bộ Chính trị cũng đã quyết định đình chỉ mọi sinh hoạt của Nguyễn Đức Chung trong đảng như: Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư Thành ủy.

Từ nhiều năm nay Nguyễn Đức Chung lộng hành, thao túng Hà Nội; cụ thể là việc chỉ đạo xuất ngân sách mua độc quyền hóa chất RedOxy-3C tại Công ty Arktic do con trai làm chủ, phá hoại các nỗ lực giải quyết ô nhiễm dòng sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano - Bioreactor của chuyên gia Nhật, là thế lực vô hình đứng đằng sau Nhật Cường Mobile đã bị cáo buộc các tội buôn lậu và rửa tiền.

Lý do Nguyễn Đức Chung trong nhiều năm vẫn tồn tại và thăng tiến trên đường hoạn lộ là nhờ vào sự chống lưng của tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Đây là điều không thể tránh khỏi vì không có một tên cán bộ cao cấp nào có thể "phất" lên một cách độc lập mà không nằm trong một trục liên minh ma quỷ nào đó trong đảng.

Tuy nhiên, gió đã đổi chiều trước đại hội 13 và theo đó là số phận của Nguyễn Đức Chung sau khi phe Nguyễn Xuân Phúc tung ra đòn bắt đàn em của Nguyễn Đức Chung về tội chiếm đoạt tài bí mật nhà nước theo điều 337, BLHS năm 2015.

Nguyễn Đức Chung sẽ bị điều tra và xử tội trong 3 vụ án liên quan: vụ án buôn lậu, rửa tiền của công ty Nhật Cường; vụ án "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí"; và vụ án "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước".

Việc Nguyễn Xuân Phúc đình chỉ công tác đối với hung thần Hà Nội là một biến cố lớn. Nhưng lớn hơn và sâu hơn là bàn cờ tranh giành quyền lực giữa phe nhóm Nguyễn Xuân Phúc và Nguyễn Phú Trọng. Việc Bộ Chính trị cũng ra quyết định đình chỉ sinh hoạt, chức vụ của Nguyễn Đức Chung cho thấy chỉ dấu thắng thế của Nguyễn Xuân Phúc trong Bộ Chính trị.

Từ đó, số phận của Nguyễn Đức Chung có thể sẽ hé lộ số phận chính trị của Nguyễn Phú Trọng trong tương lai. 

11.08.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo